ทส. เตรียมจัดส่งมอบความสุขปีใหม่ให้ประชาชนทั่วประเทศ

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมป่าไม้ ส่งมอบของขวัญปีใหม่ 2565 ให้ประชาชนคนไทย จัดเตรียมกล้าไม้มงคล กว่า 10 ชนิด ทั่วประเทศ เมล็ดไม้มีค่าบรรจุในซองของขวัญ และจัดกิจกรรมนันทนาการบริเวณพื้นที่โครงการป่าในเมือง 7 แห่ง ในประเทศ พร้อมจุดบริการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่สัญจรเดินทางในช่วงปีใหม่บริเวณริมถนนสายหลักและถนนสายรอง

นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า รัฐบาลส่งมอบความสุขให้กับประชาชนในช่วงปีใหม่ 2565 โดยมีหน่วยงานภาครัฐหลาย ๆ แห่ง จัดของขวัญต่าง ๆ เพื่อมอบความสุขให้ประชาชน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบให้กรมป่าไม้ได้จัดเตรียมกล้าไม้มงคลกว่า 10 ชนิด ประกอบด้วย พะยูง ขนุน มะขาม ตะเคียนทอง กันเกรา สัก ประดู่ป่า มะค่าโมง ราชพฤกษ์ และทรงบาดาล เพื่อมอบให้กับประชาชนได้นำไปปลูกในช่วงวันหยุดยาวนี้ สำหรับในวันที่ 27-30 ธ.ค. 64 กรมป่าไม้ได้จัดเตรียมกล้าไม้มงคล จำนวน 2 หมื่นกล้า ให้กับประชาชนที่อยู่ในกรุงเทพฯ และพื้นที่ใกล้เคียงสามารถเดินทางมาขอรับได้ที่กรมป่าไม้ ถ.พหลโยธิน  และสำหรับประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ต่างจังหวัดก็สามารถติดต่อขอรับกล้าไม้ได้ที่ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1-13 และสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้สาขาทั่วประเทศ  ตั้งแต่ในวันที่ 27 ธ.ค. 64-15 ม.ค. 2565 นอกจากกล้าไม้มงคลที่กรมป่าไม้ได้จัดเตรียมให้กับประชาชนแล้ว ยังได้จัดเตรียมเมล็ดไม้มีค่าเพื่อแจกให้ประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัด และในช่วงหยุดยาวปีใหม่ซึ่งประชาชนบางส่วนเดินทางกลับภูมิลำเนา กรมป่าไม้ก็ได้จัดจุดบริการประชาชนเพื่ออำนวยความสะดวก และให้บริการประชาชนบนถนนสายหลักและถนนสายรอง แนะนำเส้นทางสถานที่ท่องเที่ยว เตรียมให้บริการน้ำดื่ม จุดพักผ่อนเพื่อผ่อนคลายความเมื่อยล้า เพื่อเป็นการช่วยลดอุบัติเหตุทางถนนอีกทางหนึ่ง

สำหรับประชาชนที่มีแพลนในการเดินทางไปท่องเที่ยว กรมป่าไม้ขอเชิญชวนเที่ยวป่าในเมืองซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ในความดูแลของกรมป่าไม้ และเป็นพื้นที่ป่าที่มีทัศนียภาพและมีความสวยงามเหมาะกับการมาเที่ยวพักผ่อนซึ่งกิจกรรมจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 ธ.ค. 64 - 3 ม.ค. 65 ในพื้นที่ 7 แห่ง ได้แก่ 1) ศูนย์วนวัฒนวิจัยที่ 5 จ.ขอนแก่น 2) สถานีวนวัฒนวิจัยแม่กา จ.พะเยา 3) ศูนย์วนวัฒนวิจัยที่ 3 จ.กำแพงเพชร 4) สถานีวนวัฒนวิจัยบ่อแก้ว จ.เชียงใหม่ 5) สถานีวนวัฒนวิจัยอินทขิล จ.เชียงใหม่ 6) ศูนย์วนวัฒนวิจัยที่ 7 จ.ประจวบคีรีขันธ์  7) ศูนย์วนวัฒนวิจัยที่ 8 จ.สุราษฎร์ธานี  โดยจัดกิจกรรมนันทนาการมากมาย อาทิ จุดชมนิทรรศการพรรณไม้ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ แจกกล้าไม้ ดนตรีในสวน เส้นทางปั่นจักรยาน จุดถ่ายรูป ชมวิว เดินป่า ผลิตภัณฑ์ชุมชน ตลาดประชารัฐ สินค้า OTOP จุดออกกำลังกาย โดยการเข้าไปท่องเที่ยวจะเป็นไปตามมาตรการควบคุมโรคติดต่อ คือ มีจุดตรวจวัดอุณหภูมิ จุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และรักษาระยะห่างระหว่างการเข้าไปท่องเที่ยว สำหรับประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัดที่ไม่เดินทางไปเที่ยวนอกพื้นที่ก็ขอเชิญชวนไปเที่ยวในพื้นที่ป่าชุมชนที่จะเปิดให้ประชาชนได้เข้าไปเที่ยวเยี่ยมชมและรับแจกผลิตภัณฑ์จากป่าชุมชน เช่น จานใบไม้ Wood Pellet กล้าฟ้าทะลายโจร ผลิตภัณฑ์จากป่าชุมชน และชิมอาหารจากป่าชุมชน

กรมป่าไม้ ขอเชิญชวนประชาชนร่วมกันปลูกต้นไม้มงคลที่ได้รับจากกรมป่าไม้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อเป็นการ เสริมสิริมงคลให้กับชีวิต เพื่อเป็นการเริ่มต้นเข้าสู่ปี 2565 และเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศ พร้อมทั้งร่วมลงทะเบียนในโครงการและกิจกรรมปลูกต้นไม้ ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก "รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน สืบสานสู่ 100 ล้านต้น"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พัชรวาท” เชื่อมั่น 78 ปธส.11 เป็นพลังสำคัญ ร่วมแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง

“พัชรวาท” มอบที่ปรึกษา ปิดหลักสูตร ปธส.11 หลังอบรมเข้ม 4 เดือน ชี้จะเป็นภาคีเครือข่ายสำคัญร่วมแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

กรมป่าไม้ ชวนคุณลูกพาคุณแม่ท่องเที่ยว 3 ป่านันทนาการ ฟรี! เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหานี้

นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2567

ครม. เห็นชอบแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูง 2 ราย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง‘ ทส.-มท. ลุยแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง

‘เกณิกา’ เผย ‘ทส.-มท.’ จับมือเดินหน้าสานต่อ โครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

ชาวนครศรีฯ ปลื้ม !!! กระทรวงทรัพย์ ฯ มอบสมุดประจำตัวที่ดินทำกินกว่า 37,334 ไร่ ให้แก่ชาวบ้านกว่า 1,972 ราย นำร่อง 3 อำเภอ ช่วยส่งเสริมอาชีพและยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น พร้อมขยายผลทั่วประเทศ

วันนี้ (12 ก.ค. 67) นายกุศล โชติรัตน์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยและทำกินตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 และ 2