เราคือมนุษย์เงินเดือนใช่หรือไม่

คำว่ามนุษย์เงินเดือน

หลายๆคนคงเคยได้ยินคำนี้บ่อยๆกันอยู่แล้ว แล้วคำว่ามนุษย์เงินเดือนแล้ว จริงๆแล้วหมายถึงใครกันแน่ จะหมายถึงเราจริงๆหรือเปล่า มนุษย์เงินเดือน หรือตามภาษาทางการคือคำว่า พนักงานประจำ หมายถึง พนักงานที่ถูกบรรจุให้ทำงานประจำและเต็มเวลาจากผู้ว่าจ้างอย่างบริษัทเอกชนหรือองค์กรต่างๆ โดยที่จะได้รับเงินเดือนและสวัสดิการต่างๆจากผู้ว่าจ้างเป็นการตอบแทน ซึ่งเมื่อได้รับการบรรจุว่าจ้างเป็นพนักงานประจำแล้ว เราก็จะสามารถทำงานได้จนกว่าจะเกษียณ และเมื่อพนักงานได้สั่งสมประสบการณ์ด้วยทักษะและเวลาที่เหมาะสม พนักงานประจำก็จะสามารถก้าวหน้าไปสู่ตำแหน่งที่สูงกว่าและได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้น การเป็นพนักงานประจำจึงถือเป็นหนึ่งในทางเลือกของอาชีพที่มั่นคงเลยทีเดียว

ทำไมต้องเป็นมนุษย์เงินเดือน

การเป็นพนักงานประจำมีข้อดีมากมาย ไม่ว่าจะในเรื่องของการเงินที่ค่อนข้างมั่นคง เพราะตราบใดที่เรายังทำงานที่ได้รับมอบอยู่ในตำแหน่งที่บรรจุ เราก็จะได้รับเงินเดือนหรือค่าจ้างจากบริษัทหรือองค์กรที่เราทำงานด้วย นอกจากนั้น ด้วยกฎหมายบังคับใช้ตามกฎหมายแรงงานและประกันสังคม พระราชบัญญัติประกันสังคมปีพุทธศักราช 2533 ที่กำหนดให้พนักงานทุกคนที่ถูกว่าจ้างต้องจดทะเบียนเข้าเป็นผู้ประกันตน และผู้ว่าจ้างอย่างบริษัทและองค์กรก็มีหน้าที่ในการนำจ่ายเข้ากองทุนประกันสังคม ซึ่งจะได้รับสิทธิในการรับบริการทางการแพทย์ เพิ่มเติมในหลายๆบริษัทและองค์ก็ได้มีการจัดหาสวัสดิการแรงงานของบริษัทเองอีกด้วย อาทิ วันหยุดที่ได้รับค่าจ้าง โบนัส เบี้ยขยัน กองทุนการรักษาพยาบาล ประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ รวมไปถึงในบางบริษัทอาจจะให้ค่าครองชีพและค่าเดินทางอีกด้วย

และที่สำคัญกว่าการสนับสนุนทางการเงินของบริษัทแล้วคือโอกาสทางเงินของพนักงานประจำที่จะสามารถขอยื่นกู้จากสถาบันนทางเงินได้ง่ายกว่าผู้ที่ไม่มีงานประจำ เพราะการเป็นพนักงานประจำจะได้รับความเชื่อมั่นจากสถาบันทางการเงินในเรื่องของความมั่นคงของรายได้ที่จะนำมาจ่ายคืนเงินกู้สูงกว่าผู้อื่นนั้นเอง นอกจากสวัสดิการทางการเงินแล้ว การเป็นพนักงานประจำยังจะค่อนข้างได้เปรียบในเรื่องของการพัฒนาตนเองอีกด้วย เนื่องจากในหลายๆบริษัทและองค์กรกมักจะมีการจัดอบรมพนักงานประจำของตนเองเพื่อการพัฒนาฝีมือ ดังนั้นพนักงานประจำอย่างเราก็จะสามารถเข้าถึงการพัฒนาศักยภาพของตนเองได้ดีขึ้น และเราก็สามารถได้พบปะกับผู้คนและสังคมที่กว้างขวางมากขึ้นอีกด้วย

เมื่อมนุษย์เงินเดือนก็ต้องใช้ชีวิต

ในปัจจุบันนี้ พวกเรามนุษย์เงินเดือนนั้น ไม่อาจหยุดนิ่งนอนใจได้เพียงแค่การพึงพาเงินรายได้ประจำจากที่ทำงานเท่านั้น การหารายได้เสริมก็เป็นหนึ่งในทางเลือกที่ควรทำเพื่อความมั่นคงทางการเงินที่มากขึ้น

การเทรดหุ้น

ไม่ว่าจะเป็นรายได้จากการรับปันผลจากหุ้นหรือจากการซื้อขายก็ตามซึ่งด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้เราสามารถเทรดหุ้นได้อย่างง่ายขึ้น การเทรดหุ้นไม่ได้จำกัดแค่การเทรดผ่านโบรกเกอร์หรือตัวแทนเท่านั้นแล้ว เราสามารถเทรดผ่านช่องทางออนไลน์อย่างในแอปพลิเคชั่นที่จะเปิดโอกาสให้เราสามารถจะทำการเทรดหุ้นดยไม่มีค่าธรรมเนียมได้ด้วยตนเองอีกด้วย ถือเป็นหนึ่งในทางเลือกในการหารายได้เสริมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในคนรุ่นใหม่เลยทีเดียว

การขายของออนไลน์

ในโลกปัจจุบันที่ไม่ว่าใครก็ช้อปปิ้งกันผ่านช่องทางออนไลน์ไม่ว่าจะผ่านทางช่องทางอย่าง Shopee Lazada หรือแม้กระทั่งการขายผ่านสื่อโซเชียลมีเดียทั้งหลายแหล่อย่าง Tiktok เป็นการเปิดโอกาสในการขายของให้ง่ายดายมากขึ้นเราสามารถเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้นโดยที่ไม่ต้องเหนื่อยเดินทางไปเปิดร้านขายของที่นอกจากจะเสียค่าเช่าร้านแล้วยังเสียเวลาที่จะต้องจัดหน้าร้านและยืนรอลูกค้าที่ไม่รู้ว่าจะผ่านมาเจอเมื่อไรอีกด้วย ดังนั้นการขายของออนไลน์นอกจากจะสะดวกสบายแล้วยังสามารถทำได้โดยไม่กินเวลาในการทำงานประจำตามปกติของมนุษย์เงินเดือนอย่างเราอีกด้วย

ออนไลน์ติวเตอร์

การเป็นติวเตอร์ก็เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่มนุษย์เงินเดือนอย่างเราสามารถจัดการตารางเวลาได้อย่างไม่ต้องเกรงใจใครโดยเฉพาะการเป็นออนไลน์ติวเตอร์ เพราะเราสามารถกำหนดในเวลาที่เราว่างและพร้อมที่จะทำการติวให้ผู้คนที่สนใจได้เสมอ เหมือนกับการขายของออนไลน์ เราไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทาง แล้วที่สำคัญคือ การเป็นติวเตอร์นั้นยังเป็นการทบทวนความรู้ที่มีอยู่และพัฒนาศักยภาพของตน ทั้งในเรื่องของการสื่อสารและการเปิดกว้างให้รู้จักผู้คนที่หลากหลายขึ้น นอกจากนั้นสำหรับหลายๆคนก็อาจจะเป็นการคลายเครียดไปในตัวด้วย เช่น การสอนเต้นออนไลน์เพราะมีความชอบในการเต้น เป็นต้น

ปรับตัวให้เข้ากับการเป็นมนุษย์เงินเดือน

วิถีของมนุษย์เงินเดือนเพื่อไม่ให้โลกที่ก้าวเดินไปอย่างรวดเร็วนี้นำคุณไปยาวไกลจนตามไม่ทัน มนุษย์เงินเดือนอย่างเราจึงต้องมีวินัยในการดูแลและจัดลำดับเรื่องสำคัญในชีวิตให้ได้

การบริหารการเงิน

 เมื่อเรามนุษย์เงินเดือนนั้นค่อนข้างมีรายได้ที่ชัดเจนและมั่นคงเป็นประจำการคำนวณรายรับรายจ่ายก็จะเป็นเรื่องที่ทำได้ค่อนข้างง่ายเมื่อเทียบกับคนที่ทำงานฟรีแลนซ์หรือเจ้าของกิจการที่มีรายรับไม่มั่นคง แต่ถึงกระนั้นการไม่ใช้จ่ายเกินตัวและไม่ก่อหนี้สินที่ไม่จำเป็นก็เป็นสิ่งที่ต้องพึงคำนึงเอาไว้เสมอเพราะรายได้ที่มีจำกัดของมนุษย์เงินเดือน ดังนั้นการเก็บออมก็เป็นอีกหนึ่งในสิ่งที่สำคัญของการบริการการเงินของมนุษย์เงินเดือนเพื่อการสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตในภายภาคหน้านั้นเอง

การวางแผนชีวิตไว้ล่วงหน้า

ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนการเกษียณ และการสร้างหลักประกันทางสุขภาพ ให้คำนึงอยู่เสมอ ว่าเวลาเดินเร็ว แปปๆก็ผ่านไปอีกหนึ่งวัน ในพริบตา คุณอาจจะเหลือเวลาอีกไม่นาน ก่อนการเกษียณ แล้วคุณมีบ้านที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง มีความพร้อมทางการเงิน ที่จะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข และเมื่อเจ็บป่วย คุณสามารถดูแลตนเองได้ ทั้งทางร่างกายและการเงิน และที่สำคัญคือให้คุณตั้งคำถามกับตนเองว่า คุณสามารถใช้ชีวิตที่เหลือได้ โดยที่ไม่ต้องพึ่งพาใครได้หรือไม่ ดังนั้นการวางแผนชีวิตและเป้าหมายในอนาคตที่ค่อนชัดเจนจึงถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับความสุขสบายของคุณเมื่อยามแก่เฒ่า

การมีทางเลือกสำรองให้กับชีวิต

แม้ว่าการทำงานเป็นพนักงานประจำจะให้ความมั่นคงในการทำงานแต่ในอนาคตไม่มีใครรู้เลยว่าในวันหนึ่งคุณอาจจะเผื่อตกงานเพราะบริษัทหรือองค์กรที่คุณทำงานอยู่นั้นต้องการลดจำนวนคนทำงานลงหรือที่เลวร้ายไปกว่านั้นคือล้มเลิกกิจการไปเลย และที่สำคัญสำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างเราคือให้จำไว้เสมอว่าบริษัทสามารถหาคนมาแทนที่คุณได้ตลอดไม่มีคุณบริษัทก็ยังดำเนินการต่อไปได้ ดังนั้นเราจึงต้องมั่นพัฒนาตัวเองเป็นประจำสม่ำเสมอเพื่อที่เราจะมีความสามารถมากพอในการสร้างอาชีพใหม่ด้วยทักษะและประสบการณ์ที่เรามีนั้นเอง

มนุษย์เงินเดือนที่มีความสุข

หากเรารู้ในเป้าหมายชีวิตและสิ่งที่เราต้องการในชีวิตนี้ ไม่ว่าใครก็สามารถที่จะออกแบบชีวิตที่เราต้องการได้ เพียงเท่านี้ เราก็สามารถเป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีความสุขอย่างสม่ำเสมอได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มนุษย์เงินเดือน-คนว่างงาน' ทุกข์หนัก! สำรวจกระเป๋าเงินประชาชนต้นปี

ซูเปอร์โพล เปิดผลสำรวจกระเป๋าเงินประชาชนต้นปี พบทุกข์หนักเป็นของกลุ่มมนุษย์เงินเดือน –คนว่างงาน พ่วงด้วยข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ กลุ่มผู้สูงอายุ