"ชาดา" เปิดงานประเพณี รำลึก 261 ปี พระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ จ.สุรินทร์ ดันต่อยอดการท่องเที่ยว ส่งเสริมรายได้คนในพื้นที่

วันนี้ (3 กุมภาพันธ์ 2567) นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงานประเพณีวันพระคุณรำลึก 261 ปี พระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ และพิธีขอขวัญพระคุณข้าวชาวสังฆะ ครั้งที่ 13 ประจำปี 2567 ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์พระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ โดยมี ส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงาน รัฐวิสาหกิจ ผู้นำท้องถิ่น ผู้บริหารสถานศึกษา ในเขตพื้นที่อำเภอสังขะ และประชาชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายชาดา ระบุว่าอำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ถือว่ามีประวัติความเป็นมายาวนาน และน่าภูมิใจอย่างยิ่งที่มี พระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ เป็นผู้ก่อตั้งเมืองสังขะ และน่ายินดีที่ประชาชนชาวสังขะ ต่างร่วมใจกันจัดงานประเพณีวันพระคุณรำลึกพระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ และพิธีขอขวัญพระคุณข้าวชาวสังฆะ ขึ้นมาเพื่อรำลึกถึงพระคุณอันประเสริฐของ "ปฐมเจ้าเมืองสังฆะบุรี ศรีนครอัจจะ" รวมถึงสืบสานให้เกิดเป็นงานประเพณี ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 13 ซึ่งยังเป็นการส่งเสริมรายได้ ต่อยอดการท่องเที่ยวให้กับชาวสังฆะในภาพรวมอีกด้วย

สำหรับ ประวัติการจัดงานประเพณีรำลึกถึงพระคุณพระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งเมืองสังฆะครั้งแรก ที่บ้านโคกอัจจะปะนึง ซึ่งอุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นยาง (เฌอ เยี่ยง) จึงเรียกว่า ดงยาง ปัจจุบันคือบ้าน โคกดงยาง ตำบลสังขะ ในทุกปีหัวหน้าหมู่บ้านจะจัดหาของป่า มีน้ำผึ้ง แก่นสน ปีกนก นอแรด งาช้าง ไปถวาย จึงเกิดเป็นประเพณีของชาวสังฆะ ดังนั้นชาวอำเภอสังขะ ในฐานะบุตร-หลาน ของพระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ จึงได้ดำเนินการจัดงานประเพณีวันพระคุณรำลึก 261 ปี พระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ และพิธีขอขวัญพระคุณข้าวชาวสังฆะ ครั้งที่ 13 ประจำปี 2567 ขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อนุทิน" ประธาน MOU 3 หน่วยงาน ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา และกำลังคนทุกช่วงวัย สร้างกำลังคนสมรรถนะสูงขับเคลื่อนประเทศ

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษาและกำลังคนทุกช่วงวัย ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

กระทรวงมหาดไทย จับมือ กระทรวงการอุดมศึกษาฯ (อว.) ร่วมลงนาม MOU "แนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำแล้งน้ำท่วมในระดับพื้นที่" มุ่ง

วันนี้ (11 ก.ค. 67) เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นางสาวศุภมาศ อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)

“ชาดา” ตอบกระทู้ ให้ต่างชาติถือครองคอนโดฯ จาก 49 เป็น 75 % และ พ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธิ ขยายเวลาเช่าที่ดินเป็น 99 ปีจาก 30 ปี

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.กระทรวงมหาดไทย ตอบกระทู้ถามสด แทนนายเศรษฐา ทวีศิลป์ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมาย

นายกฯ คาด 'อนุทิน' ส่งไม้ต่อให้ 'ชาดา' มาดูแลหนี้นอกระบบ

นายกฯ คาด 'ชาดา' เข้ามาดูแก้หนี้นอกระบบแทน เชื่อใจ 'อนุทิน' มอบหมายใครทำงานเต็มที่แน่ ชี้ปัญหาหนี้นอกระบบเรื่องใหญ่ต้องเดินต่อ