“ศุภมาส” รมว.อว. ร่วมหารือ ม.ชิงหัว สาธารณรัฐประชาชนจีน ขยายความร่วมมือด้านการอุดม-วิทย์ ร่วมผลิตบัณฑิตไทย-จีนตอบโจทย์ตลาดแรงงาน

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ให้การต้อนรับ ศาสตราจารย์ชิว หย่ง (Prof. QIU Yong) เลขาธิการพรรคและนายกสภามหาวิทยาลัยชิงหัว สาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะ พร้อมร่วมหารือความร่วมมือด้านการอุดมศึกษา โดยมีแพทย์หญิงเพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.อว. นางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.อว. ดร.จันทร์เพ็ญ เมฆาอภิรักษ์ ผู้ตรวจราชการ อว. เข้าร่วม ณ ห้อง 3B ชั้น 3 อาคารพระจอมเกล้า สป.อว. (โยธี)
.
รมว.ศุภมาส กล่าวว่า อว. มีความร่วมมือที่ใกล้ชิดกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Science – CAS) และกระทรวงศึกษาธิการของจีน แต่มหาวิทยาลัยไทยมีเพียงจำนวนน้อยที่มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชิงหัว ในโอกาสนี้จึงขอให้ศาสตราจารย์ชิว หย่ง พิจารณาสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยชิงหัวกับมหาวิทยาลัยไทยให้มากขึ้น โดยเฉพาะด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การทำวิจัยและพัฒนา เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของการแลกเปลี่ยนนักศึกษา อาจารย์ และนักวิจัย รวมถึงการทำวิจัย หรือการพัฒนาหลักสูตรร่วม ขณะเดียวกัน ขอเสนอให้มีความร่วมมือระหว่างกันในด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการดำเนินงานความร่วมมือที่ใช้องค์ความรู้ของมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยในการพัฒนาชนบท และการยกระดับพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน

ด้าน ศาสตราจารย์ชิว หย่ง กล่าวว่า มหาวิทยาลัยชิงหัวมีความโดดเด่นด้านวิศวกรรมศาสตร์ ด้านนิติศาสตร์ ด้านเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยชิงหัวได้มีการบ่มเพาะบุคลากรด้านการศึกษา โดยมุ่งเน้นให้มีการพัฒนาด้านนวัตกรรม รวมถึงธุรกิจสตาร์ทอัพ (Start-up) ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยชิงหัวพร้อมที่จะรับนักศึกษาไทยที่มีศักยภาพและคุณภาพเพื่อเข้าศึกษาต่อ และขอเชิญ รมว.อว. และคณะไปเยือนมหาวิทยาลัยชิงหัวเพื่อศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ อันจะนำไปสู่ความร่วมมือกันในด้านต่างๆ เพิ่มมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” ลงพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ก่อนประชุม ครม.สัญจรโคราช ชูนโยบาย “โดรนแก้จนเพื่อการเกษตร” ลดการสัมผัสสารเคมี ลดต้นทุนให้เกษตรกร ประหยัดทั้งเวลาและแรงงาน

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ลงพื้นที่ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร กลุ่มพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 ที่วัดบางอำพันธ์ อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ

“อว.แฟร์” โชว์พลัง อววน. ปักหมุดภาคเหนือ 27-29 มิ.ย. นี้ ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้าจัดงาน “อว.แฟร์ ระดับภูมิภาค” ภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 27-29 มิถุนายน 2567

กระทรวง อว. – กระทรวงอุตฯ จับมือพัฒนายกระดับมาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้า (EV)

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 67 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) และ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม (อก.) และ น.ส.หวัง ซือ ซือ เลขานุการ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย

อว. เปิดฉากยิ่งใหญ่ “อว.แฟร์ SCI POWER FOR FUTURE THALAND ระดับภูมิภาคพร้อมโชว์ศักยภาพของไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดใหญ่ “อว.แฟร์ SCI POWER FOR FUTURE THALAND ระดับภูมิภาค” ประเดิมที่แรกอีสาน 20-22 มิถุนายน2567 ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.นครราชสีมา

'ศุภมาส' แจงนโยบาย อว. 'เรียนดี มีความสุข มีรายได้' เน้นวิจัย สร้างนวัตกรรมดี ตรงความต้องการ' ตอบโจทย์เป้าหมายของรัฐบาล ยกระดับ อุตสาหกรรมใหม่ 8 ด้าน ตามนโยบาย IGNITE THAILAND ของนายกฯ

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม อภิปรายแถลงนโยบายต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่า งบประมาณของกระทรวงอว. ที่เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ เป็นจำนวนทั้งสิ้น 153,565. 2580 ล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็นด้านอุดมศึกษา 112,358.8097 ล้านบาท คิดเป็น 73.17% และด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม 41,206.4483 ล้านบาท คิดเป็น 26.83%

“อนุทิน – ศุภมาส” ร่วมแถลงแนวทาง “การสร้างกำลังคนรองรับกลุ่มอุตสาหกรรมแห่งอนาคต”

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) ได้รับมอบหมายจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้เป็นประธานในพิธีเปิดงานแถลงวิสัยทัศน์ “เตรียมทัพกำลังคน