รมว.แรงงาน“พิพัฒน์ เยี่ยมพื้นที่ อีอีซี ชลบุรี พัฒนาแรงงานรุ่นใหม่ด้วยนวัตกรรม ฝึกงานมีเงินเดือน จบพร้อมทำงานทันที รองรับทักษะเทคโนโลยีชั้นสูง

วันที่ 31 มกราคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่รับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงานและเยี่ยมชมระบบการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ โดยเทคโนโลยีชั้นสูง โดยมี นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายนันทชัย ปัญญาสุรชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน นายอำนาจ เจริญศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม นายวิรัตน์ ศรีอมรกิจกุล กรรมการบริหารบริษัท อนาล็อก ดีไวเซส (ประเทศไทย) จำกัด คณะผู้บริหาร พนักงาน และหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดชลบุรี ร่วมให้การต้อนรับ ณ บริษัท อนาล็อก ดีไวเซส (ประเทศไทย) จำกัด อ.เมือง จ.ชลบุรี

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในวันนี้ผมพร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ได้ลงพื้นที่มาเยี่ยมบริษัทอนาล็อก ดีไวเซส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งผมขอชื่นชมบริษัทแห่งนี้ที่เป็นโรงงานสีเขียว ตอบโจทย์นโยบาย BCG ที่ดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญเป็นสถานที่ที่รองรับน้องๆ วิศวกรรุ่นใหม่ ที่มีความสามารถและสนใจที่จะทำงานด้านเทคโนโลยี ให้สามารถเป็นสถานที่ฝึกอบรม ซึ่งกระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานยินดีที่จะได้ร่วมมือและขอรับการสนับสนุนจากบริษัทในนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาเป็นต้นแบบในการผลิตแรงงานเพื่อรองรับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีดังกล่าวต่อไป สำหรับบริษัทอนาล็อก ดีไวเซส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นสถานประกอบการผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นต้นน้ำของการผลิตอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์เพื่อการส่งออก ปัจจุบันมีพนักงาน 1,027 คน บริษัทได้สนับสนุนเครื่องเทสและเครื่อง Handler ให้กระทรวงแรงงานเพื่อให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรี นำไปใช้ในการพัฒนาทักษะ Up skill และผลิตวิศวกรช่างเทคนิค สาขาอิเล็กทรอนิกส์ คนรุ่นใหม่สำหรับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งกระทรวงแรงงานได้ร่วมกับภาคเอกชน และสถาบันการศึกษาในการผลักดันการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน Up skill/ Re skill /Future skill ให้พนักงานในสถานประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานใหม่ และนักศึกษาอาชีวะให้เป็นแรงงานคุณภาพรองรับเทคโนโลยีอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ซึ่งแรงงานเหล่านี้เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยใช้การพัฒนาทักษะกำลังคนที่สอดคล้องกับนวัตกรรมใหม่ๆ มายกระดับภาคอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่อีอีซีเพื่อเพิ่มขีดสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งเป็นที่น่ายินดีที่บริษัทมีตำแหน่งงานรองรับน้องๆ แรงงานรุ่นใหม่ กว่า 1,500 ตำแหน่ง อาทิ วิศวกร ช่างเทคนิค โดยเน้นศักยภาพของผู้ที่มีความสามารถด้านเทคโนโลยี รวมทั้งร่วมมือกับมหาวิทยาลัยรับนักศึกษาเข้าฝึกงาน 8 เดือน มีเงินเดือนพร้อมสวัสดิการให้และเมื่อฝึกงานจบรับเข้าทำงานทันที

จากนั้น นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะ ยังได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมบริษัท ทีบีเคเค (ประเทศไทย) จำกัด นิคมอมตะซิตี้ อ.พานทอง จ.ชลบุรี โดยมี นายมาซาโนบุ โอซาวะ ประธานบริหาร และพนักงาน ร่วมให้การต้อนรับ โดยบริษัทแห่งนี้เป็นสถานประกอบกิจการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์และเครื่องจักรกลการเกษตร ปัจจุบันมีพนักงาน 1,125 คน รมว.แรงงาน และคณะ ได้เยี่ยมชมการดำเนินการด้านการพัฒนาแรงงานและแรงงานสัมพันธ์เชิงรุกด้วย EMPLOYEE EXPERIENCE MODEL ซึ่งบริษัทแห่งนี้เป็นต้นแบบองค์กรสุขภาวะระดับเงิน ได้รับรางวัลรักษามาตรฐานพร้อมต้นแบบระดับเพชรปีที่ 3 นอกจากนี้ ยังได้เยี่ยมชมโครงการทวิภาคี สร้างงานสร้างอาชีพ เยี่ยมชมชมรมทูบีนัมเบอร์วัน ศูนย์พัฒนาบุคลากร และศูนย์ดูแลเด็ก โดยบริษัทแห่งนี้ยังได้ส่งเสริมให้คนพิการเข้าทำงานตามมาตรา 33 และมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการฯ รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้สูงอายุที่มีทักษะความรู้ความสามารถและประสบการณ์ได้ทำงานในสถานประกอบการในงานที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สปส. เสริมแกร่งนักประชาสัมพันธ์ประกันสังคม สร้างการรับรู้ ดูแลสวัสดิการผู้ประกันตนให้ทั่วถึงรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพนักประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคม โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

ก.แรงงาน จัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ "ในหลวง" "พิพัฒน์"นำข้าราชการ ร่วมเครือข่ายแรงงานจิตอาสา บริการประชาชน ฟรี

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ของกระทรวงแรงงาน โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี

พิพัฒน์ปิ๊งไอเดียดันกระจูดพัทลุงเป็นสินค้าพรีเมียม หนุนกลุ่มอาชีพอิสระครบวงจร

นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพในการประกอบอาชีพอิสระ ภายใต้นโยบาย "หนึ่งตำบล หนึ่งกลุ่มอาชีพอิสระ"

“พิพัฒน์”ลงใต้ มุ่งความปลอดภัย อุบัติเหตุเป็นศูนย์ในทุกกิจการ เน้นธุรกิจท่องเที่ยวและสถานบันเทิง

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนาวิชาการด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในส่วนภูมิภาค จังหวัดสงขลา ประจำปี 2567 และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่สถานประกอบกิจการที่ผ่านเกณฑ์พิจารณากิจกรรมการรณรงค์ลดสถิติอุบัติเหตุจากการทำงานให้เป็นศูนย์ประจำปี 2567