พล.ต.อ.อดุลย์ นำคณะกรรมาธิการลงพื้นที่เชียงใหม่ เยี่ยมศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค3

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 67 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงานวุฒิสภา นำคณะอนุกรรมาธิการด้านการจัดหางานและพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เยี่นมศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 3 เพื่อชมความพร้อมของศูนย์และผลักดันแนวทางด้านประกันสังคม

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า วันนี้ผมและคณะอนุกรรมาธิการด้านการจัดหางานและพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้มาเยี่ยมชมเยือนศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 3 อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน มีหน้าที่ฟื้นฟูสมรรถภาพในการทำงานแบบองค์รวม มีศักยภาพและความพร้อมทั้งในส่วนของเครื่องมือทางการแพทย์และบุคลากรที่ดูแลด้านร่างกาย ให้คำปรึกษาด้านจิตใจ รวมไปถึงการฝึกอาชีพให้กับผู้เข้ารับการฟื้นฟู ให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข ไม่รู้สึกว่าตัวเองเป็นภาระต่อสังคม สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวได้ โดยส่งเสริมการจ้างงานผู้ทุพพลภาพในพื้นที่เพื่อรับผู้ใช้แรงงานที่ได้รับการฟื้นฟูเหล่านี้กลับไปทำงานได้ต่อไป จากการเยี่ยมชมผมขอชื่นชม ทางศูนย์ฟื้นฟูได้มีการจัดการด้านสถานที่ที่เหมาะสมกับคนพิการ มีการฝึกอาชีพหลากหลายอาชีพ ทางคณะมีข้อเสนอแนะว่าการจัดหลักสูตรฝึกอาชีพให้กับผู้ประกันตนที่มาใช้บริการ ควรมีการวิเคราะห์เลือกอาชีพหรือหลักสูตรที่สามารถนำไปใช้ในการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวหรือเข้าสู่ตลาดแรงงานได้ และถ้าเป็นไปได้ควรมีการสนับสนุนหาแหล่งเงินทุนให้ด้วย ตลอดจนมีการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเปิดโอกาสการมีงานทำให้ผู้ที่จบการฝึกด้วย

ด้านนางคนึงสุข ยิ้มประสิทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพภาค 3 กล่าวว่า ศูนย์ฟื้นฟูแห่งนี้เป็นหนึ่งในจำนวน 5 ศูนย์ฟื้นฟูฯ ที่มีอยู่ทั่วประเทศ เปิดมาตั้งแต่ปี 2554 มีหน้าที่ประกอบในการฟื้นฟูจิตใจ ฟื้นฟูร่างกาย และฟื้นฟูสมอง โดยในปี 2563-2566 มีผู้เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพจำนวนทั้งสิ้น 1,027 ราย โดย 3 อันดับแรกจะประสบอันตรายจากอุบัติเหตุยานพาหนะ จำนวน 232 ราย โรคประจำตัว จำนวน 225 ราย และวัตถุหรือสิ่งของหนีบหรือดึง จำนวน 207 ราย การบริหารต้องมีผู้เชี่ยวชาญ เชิญเข้ามาเพื่อเป็นผู้ฝึกสอน โดยประสานกับกระทรวงสาธารณสุขและมหาวิทยาลัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'ธรรมนัส' บอกราคาลำไยปีนี้ราคาดี

รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ติดตามสถานการณ์ลำไย ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตอย่างมีคุณภาพ รองรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภาพรวมปีนี้ราคาเปิดตลาดดีกว่าปีก่อน

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

รพ.มงกุฎวัฒนะ ประกาศเตรียมถอนตัวประกันสังคม ตอบโต้การวินิจฉัยไม่เป็นธรรม

โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ได้ออกมาประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊กระบุข้อความว่า "ประกาศเรื่อง การเตรียมการถอนตัวออกจากการเป็นโรงพยาบาลคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคม"