เสมา 1 ลงพื้นที่ติดตามนโยบายเรียนดี มีความสุข ที่อนุบาลปะทิว ชุมพร ก่อนประชุม ครม. สัญจร 1/2567

วันที่ 22 มกราคม 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและนโยบายเรียนดี มีความสุข ที่โรงเรียนอนุบาลปะทิว อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร
.
รมว.ศธ. กล่าวว่า จากการรายงานผลการดำเนินงานนำนโยบาย เรียนดี มีความสุข สู่การปฏิบัติของโรงเรียน ถือว่ามีผลการดำเนินงานที่ดี เน้นสร้างการเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา Anywhere Anytime ผ่านสื่อการเรียนที่ครูผลิตขึ้น (OBEC Content Center) และมอบงานในลักษณะของชิ้นงานให้นักเรียนทำเสร็จภายในห้องเรียน มีระบบแนะแนวที่ครูสามารถให้คำปรึกษาแก่นักเรียนทุกชั้นทุกห้องเรียน พร้อมส่งเสริมการเรียนเพื่อการมีงานทำ ผ่านโครงงาน และกิจกรรมในรูปแแบบการเรียนด้วยการปฏิบัติจริง (Active Learning) บูรณาการการสอนทุกกลุ่มสาระ รวมทั้งประวัติศาสตร์ชาติไทย ร่วมกับภาคีเครือข่ายหน่วยงานทางการศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชน รวมทั้งส่งเสริมการมีรายได้ระหว่างเรียน ผ่านโครงงานต่าง ๆ เช่น นักธุรกิจน้อยคุณธรรม นำสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โครงงานคณิตศาสตร์ สร้างสรรค์ลวดลาย by Math Art Project เปเปอร์มาเช่ สบู่สมุนไพรกากกาแฟ น้ำสมุนไพรอัญชันมะนาว วุ้นแฟนซีสมุนไพร ผ้ามัดย้อม เป็นต้น

"ขอชื่นชมโรงเรียน ที่สามารถจัดการศึกษารองรับนักเรียนในเขตพื้นที่บริการได้เป็นอย่างดี และมีความพร้อมที่จะพัฒนาเป็นต้นแบบในโครงการ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ แก่โรงเรียนอื่น ๆ ต่อไป โดยขอให้นำแนวทางการทำงาน จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน ไปใช้ในการทำงาน โดยอะไรที่ทำได้ในระดับพื้นที่ ก็ขอให้ทำทันที เพื่อสร้างความสุขในการเรียนรู้แก่เด็กและเยาวชน

ในส่วนของความปลอดภัยในสถานศึกษา โดยเฉพาะจากกระแสการเข้าเวรของครูตามที่เป็นข่าว ซึ่งผมและผู้บริหารทุกคน มีความห่วงใยความปลอดภัยของครูและบุคลากรทุกคน ซึ่งส่วนหนึ่งที่จะทำได้คือให้ทุกภาคส่วนในพื้นที่ช่วยกันสอดส่องดูแลโรงเรียนในชุมชน ในรูปแบบของ บวร บ้าน วัด โรงเรียน โดยได้มอบศึกษาธิการจังหวัดและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประสานผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด เพื่อทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง กระทรวงมหาดไทย ไม่ว่าจะเป็น กำนัน ผู้ใหญ่ อาสาสมัครหมู่บ้าน และชุมชน ในการช่วยสอดส่องและสร้างความอุ่นใจ พร้อมเฝ้าระวังเหตุและภัยต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในโรงเรียน" พลตำรวจเอก เพิ่มพูน รมว.ศธ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พล.ต.อ.เพิ่มพูน" จับมือครูเงาะ นำหลักสูตรอินเนอร์พาวเวอร์ช่วยพัฒนาครูฟรี ผ่านระบบออนไลน์ หวังใช้จิตวิทยาลดภาวะซึมเศร้าของเด็กและเยาวชน

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานการแถลงข่าวโครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา

"พล.ต.อ.เพิ่มพูน" MOU กรมสุขภาพจิต สปสช.เขต 13 และมูลนิธิกำแพงพักใจ สร้างพื้นที่ปลอดภัย ดูแลสุขภาพจิตนักเรียน นักศึกษา ในโครงการ “ที่พักใจให้เยาวชน" นำร่องพื้นที่ กทม.

วันที่ 7 สิงหาคม 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับกรมสุขภาพจิต สปสช.เขต 13 และมูลนิธิกำแพงพักใจ ในโครงการ "ที่พักใจให้เยาวชน"

'เศรษฐา' สั่ง ศธ.เร่งแก้ไขปัญหาเด็กหลุดระบบการศึกษา

นายกฯ ประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงฯ ย้ำเดินหน้าแก้ไขปัญหาเด็กหลุดระบบการศึกษา ช่วยกันปลูกฝังให้เกลียดชังยาเสพติด แนะแบ่งเงินรางวัลนำจับเป็น 2 ส่วน เพื่อสร้างแรงจูงใจการทำงานของเจ้าหน้าที่

ครม.ปรับเงื่อนไขชดใช้ทุนของ รร.วิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย

ครม.มีมติปรับเงื่อนไขการชดใช้ทุนหลังสำเร็จการศึกษาของนักเรียนทุนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยไปศึกษาต่อ ณ สถาบันโคเซ็น ประเทศญี่ปุ่น

"เพิ่มพูน" เดินหน้า "ปฏิวัติการศึกษาแก้ปัญหาประเทศ" อย่างเร่งด่วน เหตุกระแสโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการพิจารณาจัดการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน

“รมช.สุรศักดิ์” ห่วงนักเรียน-เยาวชน “เล่นพนันบอล-สุขภาพแย่” ช่วงการแข่งขันบอลยูโร

เมื่อวันจันทร์ ที่ 17 มิถุนายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2024 ที่เยอรมนีเป็นเจ้าภาพ โดยมีการจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน - 14 กรกฎาคม ว่า กระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้การนำของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ.