รมว.“พิพัฒน์”ลงพื้นที่ปทุมฯ เยี่ยมสถานประกอบการต้นแบบความปลอดภัยและสวัสดิการแรงงาน หารือพัฒนาทักษะอาชีพสู่โลกการทำงานใหม่รับ AI

วันที่ 15 มกราคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่เพื่อรับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน เยี่ยมชมสถานประกอบการด้านการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยในการทำงาน โครงการแรงงานพันธุ์ดีตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียงของบริษัท ไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) และร่วมหารือเรื่อง แนวคิดการพัฒนาทักษะอาชีพที่สอดรับกับความต้องการของโลกใบใหม่ โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน
เข้าร่วม นายอภิชาต ลี้อิสสระนุกูล ประธานกรรมการ บริษัท ไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดปทุมธานี ร่วมให้การต้อนรับ ณ บริษัท ไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) ถ.บางพูน - รังสิต ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในวันนี้ผมขอขอบคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ประธานหอการค้าและประธานอุตสาหกรรม และผู้บริหารบริษัทไทยสแตนเลย์การไฟฟ้าที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี การลงพื้นที่ในวันนี้เพื่อเยี่ยมบริษัทไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า ซึ่งที่นี่ได้รับรางวัลด้านการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยในการทำงานระดับประเทศ และระดับภูมิภาคเอเชีย ตลอดจนภาคการศึกษาและหน่วยงานราชการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง สอดรับกับทิศทางการทำงานในปัจจุบันที่ต้องร่วมมือกัน หากมองย้อนกลับไปทุกคนจะเห็นความเปลี่ยนแปลงในภาคแรงงานที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ คือ มีการใช้ AI และ Robot ในการทำงานแทนคน โดยเฉพาะการผลิตในภาคอุตสาหกรรม ภาวะการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นสะท้อนการพัฒนา “คน” หรือเรียกกันว่าพัฒนา “ต้นทุนมนุษย์” เพื่อให้มีความรู้และมีทักษะสอดรับกับการใช้การเทคโนโลยีในการทำงาน อย่างน้อยมีความรู้ขั้นพื้นฐานที่สามารถควบคุม บริหารจัดการการทำงานของ AI และ Robot ให้ทำงานได้ ถ้ายิ่งสามารถยกระดับทักษะให้เขียนโปรแกรม AI หรือ Robot ได้ ก็จะดีขึ้นไปอีก

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า จังหวัดปทุมธานีเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพ เป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรม
มีสถานประกอบการ 20,405 แห่ง มีแรงงาน 911,854 คน มีแรงงานต่างด้าว 185,828 คน แต่มีปัญหาด้านแรงงานน้อยมาก การลงพื้นที่มาหารือในวันนี้จึงเป็นโอกาสดีที่จะพัฒนาจังหวัดปทุมธานีให้สามารถเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยได้ โดยใช้การพัฒนาทักษะกำลังคนที่สอดคล้องกับนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ยกระดับภาคอุตสาหกรรมของจังหวัด เพิ่มขีดสามารถในการแข่งขันทั้งระดับจังหวัดและระดับประเทศต่อไป“ผมเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ภายใต้ความร่วมมือของกระทรวงแรงงาน และ หน่วยงานภาคการศึกษาในการผลิตคน ตามที่ภาคสถานประกอบการบ่งชี้ถึงความต้องการด้านแรงงาน จำนวนคน/สาขาความต้องการ เพื่อให้หน่วยผลิตทราบว่าจะต้องผลิตสาขาใด ในจำนวนที่พอเหมาะเท่าไหร่ เพื่อให้สอดรับกัน ดังนั้น ความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ จะนำไปสู่ความสำเร็จ ประเทศสามารถพัฒนาได้อย่างตรงจุด ลดภาระงบประมาณของประเทศได้อีกด้วย” นายพิพัฒน์ กล่าว

สำหรับบริษัท ไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) เป็นสถานประกอบกิจการประเภทนำเข้าและจำหน่ายหลอดไฟและอุปกรณ์ให้แสงสว่างสำหรับยานพาหนะ มีความร่วมมือกับกระทรวงแรงงาน โดยบริษัทได้มีการดำเนินการฝึกอบรมให้ลูกจ้างตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ส่งพนักงานเข้ารับการฝึกอบรมยกระดับฝีมือหลักสูตรการขับรถโฟล์คลิฟต์ และความร่วมมือในการฝึกอบรมด้านเทคโนโลยี นอกจากนี้ บริษัทยังได้เข้าร่วมโครงการแรงงานพันธุ์ดีตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียงนำแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาจัดเป็นสวัสดิการ ในด้านพัฒนาคุณภาพชีวิตพนักงาน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในภาวะค่าครองชีพสูง โดยจัดสรรพื้นที่ดินด้านหลังโรงงานเพาะปลูกพืชผักสวนครัว ให้พนักงานที่สนใจและชื่นชอบการเกษตรร่วมกันเพาะปลูกและนำผลผลิตมาบริโภคหรือจำหน่าย โดยใช้เวลาหลังเลิกงานดูแลแปลงพืชผักที่ตนเองรับผิดชอบทำให้พนักงานมีกิจกรรมร่วมกันและสร้างความสามัคคีภายในองค์กรเพิ่มขึ้น

จากนั้น นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะ ยังได้ไปตรวจเยี่ยมศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 1 ปทุมธานี เพื่อรับทราบถึงภารกิจผลการดำเนินงานและเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพ โดยมี นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม และเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ ซึ่งศูนย์ฟื้นฟูแห่งนี้ได้ให้บริการแก่ลูกจ้างและผู้ประกันตนที่ประสบอันตราย ทั้งด้านการแพทย์ อาชีพ ควบคู่ด้านจิตใจและสังคมแบบครบวงจร ให้สามารถช่วยเหลือตนเองได้ มีอาชีพ มีรายได้ พึ่งพาตนเองได้ไม่เป็นภาระแก่ครอบครัวและสังคม ซึ่งหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ร่วมกันทำงานดูแลด้านความปลอดภัยในการทำงาน การจัดหางานให้ผู้พิการที่รุนแรงที่ไม่สามารถเดินทางไปทำงานได้มีโอกาสรับงานไปทำที่บ้านได้ ให้มีการพัฒนาฝีมือแรงงานในด้านการฝึกอาชีพให้มีความหลากหลาย รวมทั้งสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของประกันสังคมอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” ยกคุณภาพแรงงานฟาร์มสุกร ใช้แนวปฏิบัติสากล (GLP) มุ่งเพิ่มโอกาสการค้าในตลาดโลก

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุมกระทรวงแรงงาน ชั้น 5 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีลงนาม MOU

สปส. เสริมแกร่งนักประชาสัมพันธ์ประกันสังคม สร้างการรับรู้ ดูแลสวัสดิการผู้ประกันตนให้ทั่วถึงรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพนักประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคม โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

ก.แรงงาน จัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ "ในหลวง" "พิพัฒน์"นำข้าราชการ ร่วมเครือข่ายแรงงานจิตอาสา บริการประชาชน ฟรี

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ของกระทรวงแรงงาน โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี

"พิพัฒน์" หนุนยกระดับฝีมือแรงงานเยาชนไทย มุ่งสู่มาตรฐานโลก จัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30

วันที่ 10 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30 ระดับภาค ณ หอเปรมดนตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ก.แรงงาน เชิญร่วมกิจกรรมจิตอาสาเฉลิมพระเกียรติ 11 ก.ค.นี้ ที่วัดเทพสรธรรมาราม จ.ปทุมธานี

วันที่ 9 กรกฎาคม 2567 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ก.แรงงาน รับมอบ สีทาผนัง จากมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ EA และ นิปปอนเพนท์ สนับสนุนกิจกรรมจิตอาสา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 เวลา 08.30 น. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นางสาวกรจิรัฏฐ์ พงจันทร์ศธร ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน นายสิบหมื่นชัย โพธิสินธุ์ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน นายมงคล สงคราม รองอธิบดีกรมการจัดหางาน