“รมช. ศึกษา สุรศักดิ์” ยัน ศธ.เร่งแก้ปัญหาด้านการศึกษา และภาระครู! ย้ำ “ทำได้ ทำดี ทำทันที ทำอย่างเต็มที่” เพื่อครู-นักเรียน ทุกคน

วันที่ 5 มกราคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงการอภิปรายของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
.
รมช.ศึกษา สุรศักดิ์กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาการจัดสรรงบประมาณ และการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก โดยเน้นไปที่การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ,การพัฒนาคุณภาพการศึกษา และกำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก สนับสนุนให้โรงเรียนขนาดเล็ก เข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จำเป็นต่อการจัดการเรียนการสอน รวมถึงการของบประมาณเพิ่ม เพื่อแก้ไขปัญหาบุคลากร และสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอน ในขณะเดียวกันก็กำลังปฏิรูประบบการศึกษาอาชีวศึกษา ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยมุ่งเน้นที่การพัฒนาทักษะอาชีพของผู้เรียนให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน
.
ส่วนข้อห่วงใยเรื่องการลดภาระครู รมช ศึกษา.สุรศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ครูต้องแบกภาระในการสอนแล้วยังต้องทำงานธุรการ บางครั้งต้องทำงานนักการภารโรงด้วย ทางกระทรวงศึกษาธิการทราบถึงปัญหา และกำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆ ดังนี้

1.การคืนนักการภารโรงสู่โรงเรียนประมาณ 12,000 กว่าตำแหน่ง เพื่อให้ครูมีเวลาสอนในห้องเรียนมากขึ้น

2.การใช้ครูธุรการร่วมกันในโรงเรียนเล็กๆ เพื่อแก้ปัญหาโรงเรียนที่ไม่มีครูธุรการ

3.การอุดหนุนอาหารกลางวันให้กับเด็ก ม.1-ม.3 ในโรงเรียนขยายโอกาส

4.การพิจารณาเงินอุดหนุนค่าเดินทางเด็กในอัตราใหม่ให้สอดรับกับเศรษฐกิจในปัจจุบัน
.
ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการยังคงมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระบบการศึกษา โดยเน้นไปที่การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา การพัฒนาคุณภาพการศึกษา และการยกระดับทักษะอาชีพของผู้เรียน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชาดา' เผยชื่อรัฐมนตรี 'ภูมิใจไทย' ยังเหมือนเดิม มั่นใจคุณสมบัติเหมาะสม

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย กล่าวกรณี พรรคภูมิใจไทยยังคงส่งชื่อนายชาดาเป็นรัฐมนตรีในโควตาพรรคภูมิใจไทย เพื่อร่วมรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ว่า ยืนยันว่ายังมีชื่อของตน

‘ภูมิใจไทย’ ส่งชื่อเดิม 4 รมว. 4 รมช. ให้ ‘อุ๊งอิ๊ง-พท.’ พิจารณาภายใน 20 ส.ค.นี้

พรรคภูมิใจไทยจะเสนอรายชื่อรัฐมนตรี ให้น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ และ พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำรัฐบาล พิจารณา เป็นตำแหน่งรัฐมนตรีและบุคคลเดิมจำนวน 8 ตำแหน่ง

'ภท.' ให้รอดูผลงาน นายกฯคนใหม่ ยันโควตาพรรค 4 ว่าการ 4 ช่วยยังเหมือนเดิม

'ภท.' ไม่แตกแถว ยก 71 เสียง ดัน 'แพทองธาร' นั่งนายกฯ ขออย่ามองความเหมาะสมแค่อายุ ให้รอดูผลงาน บอกโควตาพรรค 4 ว่าการ 4 ช่วยยังเหมือนเดิม

'อนุทิน' ไม่สู้ชิงนายกฯ ลั่นเคารพกติกา หนุนแคนดิเดตเพื่อไทยเสนอชื่อ 'ชัยเกษม'

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงผลการประชุมพรรคร่วมรัฐบาล ที่บ้านจันทร์ส่องหล้าเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า เป็นไปตามข่าว ที่มีการยืนยันว่า

'อนุทิน' ลั่นขออยู่ช่วยรัฐนาวาพ้นพายุไปให้ได้ ดีกว่าอยู่แล้วได้ประโยชน์คนเดียว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีมติ 5:4 ถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ตกใจ และขอส่งกำลังใจ จากกระทรวงมหาดไทยให้กับ