"รมว.ศึกษา เพิ่มพูน" แจงงบ 67 กระทรวงศึกษาธิการ มุ่งแก้ "วิกฤติศึกษา-ขยายโอกาส" เล็งฟื้นระบบ "สอบเทียบ"

วันที่5 มกราคม 2567 พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณประจำปีงบประมาณ 2567 ในวาระแรก ในส่วนของการจัดสรรงบประมาณกระทรวงศึกษาธิการ ว่า จากที่สมาชิกได้อภิปรายนำเสนอข้อมูลเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้น เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นก่อนที่รัฐบาลนี้จะเข้ามาบริหาร แต่ต้องขอขอบคุณในประเด็นความห่วงใยและข้อแนะนำ ขอชี้แจงว่า งบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ 5 ปีย้อนหลังมีแนวโน้มที่ลดลง แม้ในปีนี้รัฐบาลมีการปรับเพิ่มงบประมาณ 0.31% ถ้าดูโครงสร้างงบประมาณส่วนใหญ่จะไปอยู่ที่งบบุคลากรแลเงินอุดหนุน รวมถึงค่าใช้จ่ายเงินลงทุนอีกส่วนหนึ่ง

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ ยังกล่าวว่า ความท้าทายของการศึกษาในปัจจุบัน ได้แก่ การสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา, ผลคะแนนสอบที่ลดลง, ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก, ปัญหาการมีครูไม่ครบชั้น, ปัญหาสวัสดิภาพและสวัสดิการครูและบุคลากรทางการศึกษา, ปัญหาเด็กหลุดออกนอกระบบการศึกษาจากสภาวะเศรษฐกิจ และความคาดหวังของสังคมต่อการศึกษาไทย

ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการ ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามสร้างโอกาสความเท่าเทียมทางการศึกษา โดยนำเทคโนโลยีอุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัยต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก เข้ามาช่วยในการลดข้อจำกัดด้านงบประมาณ เช่น ้กำหนดนโยบาย “เรียนดีมีความสุข” ให้สามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา จัดทำแพลตฟอร์มการเรียนรู้ผสมผสาน เกิดการเรียนการสอนแบบไฮบริด เพื่อขยายการเรียนรู้ให้คนทุกช่วงวัยมีโอกาสในการศึกษา เข้าถึงเนื้อหาสาระที่มีคุณภาพ และและพัฒนาการศึกษาผ่านระบบการสะสมหน่วยกิตการเรียนรู้ และยังจัดให้มีหลักสูตรระยะสั้นเพื่อ Upskill, Reskill และ Newskill เพื่อสร้างทักษะอาชีพทักษะชีวิต สามารถขอรับรองมาตรฐานวิชาชีพได้ในระหว่างที่ศึกษา เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้เรียนมีรายได้ระหว่างการเรียนควบคู่ไปกับการทำงาน

สุดท้าย พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาการศึกษา และมีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยเน้นไปที่การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา การพัฒนาคุณภาพการศึกษา และการยกระดับทักษะอาชีพ ของผู้เรียน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บุรีรัมย์" ยกขบวนผ้าไทยสุดตระการตา อวดโฉมใน THAI TEXTILE HEROES 2024 EPISODE 3 นิทรรศการผ้าไทย “Colors of Buriram ” ที่ชั้น 4 ไอคอนสยาม

22 สิงหาคม 2567 พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงาน นิทรรศการ Colors of Buriram งานผ้าไทยที่เปิดประตูอาณาจักรเส้นทางสายไหมของจังหวัดบุรีรัมย์

"พล.ต.อ.เพิ่มพูน" จับมือครูเงาะ นำหลักสูตรอินเนอร์พาวเวอร์ช่วยพัฒนาครูฟรี ผ่านระบบออนไลน์ หวังใช้จิตวิทยาลดภาวะซึมเศร้าของเด็กและเยาวชน

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานการแถลงข่าวโครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา

'เศรษฐา' สั่ง ศธ.เร่งแก้ไขปัญหาเด็กหลุดระบบการศึกษา

นายกฯ ประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงฯ ย้ำเดินหน้าแก้ไขปัญหาเด็กหลุดระบบการศึกษา ช่วยกันปลูกฝังให้เกลียดชังยาเสพติด แนะแบ่งเงินรางวัลนำจับเป็น 2 ส่วน เพื่อสร้างแรงจูงใจการทำงานของเจ้าหน้าที่

ครม.ปรับเงื่อนไขชดใช้ทุนของ รร.วิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย

ครม.มีมติปรับเงื่อนไขการชดใช้ทุนหลังสำเร็จการศึกษาของนักเรียนทุนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยไปศึกษาต่อ ณ สถาบันโคเซ็น ประเทศญี่ปุ่น

"เพิ่มพูน" เดินหน้า "ปฏิวัติการศึกษาแก้ปัญหาประเทศ" อย่างเร่งด่วน เหตุกระแสโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการพิจารณาจัดการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน

“รมช.สุรศักดิ์” ห่วงนักเรียน-เยาวชน “เล่นพนันบอล-สุขภาพแย่” ช่วงการแข่งขันบอลยูโร

เมื่อวันจันทร์ ที่ 17 มิถุนายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2024 ที่เยอรมนีเป็นเจ้าภาพ โดยมีการจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน - 14 กรกฎาคม ว่า กระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้การนำของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ.