“สุทธิชัย” ดัน เพิ่มงบให้ ศธ. เพื่อแก้ปัญหา การสร้างทรัพยากรมนุษย์ มีคุณภาพออกสู่สังคม

วันที่ 5 มกราคม 2567 นายสุทธิชัย จรูญเนตร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุบลราชธานี เขตเลือกตั้งที่ 5 พรรคภูมิใจไทย อภิปรายรายงาน พ.ร.บ.งบประมาณ 2567 โดยกล่าวถึงการจัดสรรงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งระบุว่า รัฐบาลจัดสรรให้โดยประมาณ 329,000 ล้านบาท แต่เงินส่วนใหญ่ถูกใช้ไปกับงบบุคลากร เหลืองบลงทุนเพียงน้อยนิด ซึ่งทำให้เกิดปัญหากับการจัดการเรียนการสอน โดยเฉพาะในโรงเรียนขนาดเล็ก
.
นายสุทธิชัย กล่าวว่า ปัญหาบุคลากร โรงเรียนขนาดเล็กจำนวนมากไม่มีผู้บริหารที่มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนการสอน ประเด็นที่สองคือปัญหางบประมาณ ด้วยงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการนั้นผูกขาดอยู่กับจำนวนเด็กนักเรียน โดยจ่ายตามรายหัว โรงเรียนขนาดเล็กซึ่งมีจำนวนน้อยอยู่แล้ว ก็ยิ่งได้รับงบประมาณน้อยลงไปใหญ่ ประเด็นที่สามคือสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอน นโยบายการสร้างสังคมเรียนรู้ตลอดชีวิต ที่ผู้เรียนสามารถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลาง จำเป็นต้องอาศัยงบประมาณจำนวนมากเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และนวัตกรรมทางการศึกษา
.
การจัดสรรงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการนั้นไม่เพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอน โดยเฉพาะในโรงเรียนขนาดเล็ก และส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ดังนั้น จึงควรมีการทบทวนการจัดสรรงบประมาณใหม่ โดยยึดเอาค่าใช้จ่ายพื้นฐานของโรงเรียนที่มีอยู่มาเป็นตัวตั้งต้น และควรเพิ่มงบประมาณเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้มากขึ้น
.
สุดท้าย ขอขอบคุณท่าน พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ท่านได้มอบนโยบายดีๆ ให้กับกระทรวงศึกษา โดยเฉพาะนโยบายการสร้างสังคมเรียนรู้ตลอดชีวิต ให้ผู้เรียนสามารถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลาง นายสุทธิชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สส.ภูมิใจไทย' รับสายแทบไม่ทัน หลังโผล่ พปชร. ยังไม่คิดย้ายพรรคเป็นเรื่องอนาคต

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย ชี้แจงภายหลังไปปรากฏตัวที่พรรคพลังประชารัฐ โดยนำกุ้งกระบี่ไปให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่า ยืนยันว่าไม่มีนัยยะทางการเมือง

'อนุทิน' เผย 'วัน อยู่บำรุง' มีพรรคสังกัดแล้ว ลุ้นนั่งเก้าอี้ผู้ช่วยรมต.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ระบุตนเป็นหนึ่งในบุคคลที่รักและเคารพว่า นายอนุทิน อุทานว่า "โอ้โห้ ผมรู้จักกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

เอาแล้ว! สส.รัฐบาลยังโวยกลางสภาไม่เอา 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอ 'ไร่ละพัน' กลับคืน

เอาแล้ว!!! สส.ฝ่ายรัฐบาล “ภท.-พท.” หารือกลางสภาฯ ออกโรงต้าน ชี้ ชาวนาร้องยี้ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอคง 'ไร่ละพัน' ไว้เหมือนเดิม

'ภูมิใจไทย' แถลงจุดยืนกัญชาลั่นต้องมีกฎหมายควบคุม!

'ภูมิใจไทย' ย้ำ จุดยืน 'กัญชา' ต้องมีกม.ควบคุม เผยร่างค้างสภาฯรอถก ยัน ไม่มีเกาเหลาพรรคร่วมรบ. เหตุเดินตามนโยบายที่แถลงไว้ บอก มีมารยาทมากพอไม่ทะเลาะกับใคร

'อนุทิน' ท้วงดึงช่อดอกกัญชาเป็นยาเสพติด กระทบผู้ป่วย เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณี คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดกระทรวงสาธารณสุข มีมติให้กัญชากัญชงกลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้งว่า ภูมิใจไทยไม่สนับสนุนให้ใช้กัญชาทางสันทนาการ