“ศุภมาส” ห่วงใยพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยในพื้นที่น้ำท่วมภาคใต้ สั่งการ ม.นราธิวาสราชนครินทร์-มรภ.ยะลา-มทร.ศรีวิชัย-ม.อ.ปัตตานี ให้การช่วยเหลือดูแลอย่างเร่งด่วน

“ศุภมาส” ห่วงใยพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยในพื้นที่น้ำท่วมภาคใต้ สั่งการ ม.นราธิวาสราชนครินทร์-มรภ.ยะลา-มทร.ศรีวิชัย-ม.อ.ปัตตานี ให้การช่วยเหลือดูแลอย่างเร่งด่วน ทั้งการแพทย์ ซ่อมแซมที่อยู่อาศัย เครื่องยนต์ เครื่องไฟฟ้า จัดหาเครื่องอุปโภค-บริโภค เปิดระดมทุน พร้อมเตรียมแผนฟื้นฟูระยะยาว

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์วาตภัย อุทกภัย และดินโคลนถล่มในหลายพื้นที่ทางภาคใต้ของประเทศไทย ตนมีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อน จึงได้สั่งการให้มหาวิทยาลัยในพื้นที่ของกระทรวง อว. ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ (มนร.) มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา (มรภ.ยะลา) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย (มทร.ศรีวิชัย) เข้าไปช่วยเหลือดูแลพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน โดย มนร. ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ จ.นราธิวาส เป็นพื้นที่ประสบภัยหนักที่สุด โดยในวันที่ 25-27 ธ.ค.66 ได้เปิดครัวปรุงอาหารช่วยประชาชนที่อยู่ในพื้นที่วิกฤตกว่า 900 ครัวเรือน พร้อมจัดหาและมอบถุงยังชีพกว่า 800 ชุด โดยพื้นที่ที่ มนร. ให้การช่วยเหลือ คือ อ.ระเเงะ อ.ยี่งอ อ.เมือง และ อ.สุไหงโกลก นอกจากนี้ ยังเปิด “ศูนย์ มนร. ห่วงใยวิชาชีพ รวมใจฟื้นฟูชาวนรา” เพื่อดำเนินการตรวจรักษาและให้คำแนะนำทางการแพทย์พื้นฐานในพื้นที่โดยแพทย์และพยาบาล นอกจากนี้ ยังมีบริการซ่อมแซมจักรยานยนต์ เครื่องตัดหญ้า เครื่องสูบน้ำ และเตาแก๊ส โดยช่างยนต์และเครื่องกล ซ่อมแซมพัดลม เตารีด หม้อหุงข้าว กระติกน้ำร้อน เครื่องปั่น หม้ออบลมร้อน และตู้เย็น โดยช่างไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ซ่อมแซมกระเบื้องลอนคู่ และสังกะสีฝาผนังบ้าน โดยช่างก่อสร้าง

รมว.อว.กล่าวต่อว่า ขณะที่ มรภ.ยะลา และ มทร.ศรีวิชัย ได้ร่วมมือกับมูลนิธิซะกาตและสาธารณกุศล ระดมทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ พร้อมลงพื้นที่ดูแลด้านการอุปโภค บริโภค และซ่อมแซมที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะใน 3 อำเภอ คือ อ.รามัน อ.บันนังสตา และ อ.กรงปินัง ด้าน ม.อ.ปัตตานี ได้ลงพื้นที่เปิดครัวที่ อ.สายบุรี และ อ.ทุ่งยางแดง ซึ่งได้รับผลกระทบหนักสุดในตอนนี้และมีการระดมทุนช่วยเหลือโดยศูนย์อาสาลูกพระบิดาร่วมกับ โครงการวิจัยแก้ปัญหาความยากจน จ.ปัตตานี พร้อมนี้ยังได้มีการวางแนวทางดำเนินการฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบระยะยาวหลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายต่อไป

“นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงานภายใต้กระทรวง อว. เข้าไปให้การช่วยเหลือ เช่น สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จะนำกางเกงแก้วที่มีคุณสมบัติกันน้ำได้ไปแจกจ่าย เพื่อช่วยป้องกันการติดโรค เช่น ฉี่หนู น้ำกัดเท้า หรือป้องกันการติดเชื้ออื่นๆ ที่อาจมากับน้ำ และนำผลงานวิจัยเครื่องกรองน้ำ SOS ไปติดตั้ง เพื่อให้ประชาชนมีน้ำดื่มที่สะอาดบริโภค ขณะเดียวกัน ยังมีสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จิสด้า) ที่ส่งข้อมูลภาพจากดาวเทียมดังกล่าวให้กับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ เพื่อนำไปใช้สนับสนุนในการบริหารจัดการตามภารกิจ ทั้งด้านการวางแผน และการติดตาม เพื่อประเมินสถานการณ์ รวมถึงสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (สสน.) ยังเปิดระบบ “ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้” พร้อมให้พี่น้องประชาชนใช้งาน อัปเดตสถานการณ์แบบ Real Time ทั้งปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่ ระดับน้ำในแม่น้ำสำคัญ คาดการณ์ฝนตกล่วงหน้า คาดการณ์น้ำทะเลหนุน และพื้นที่น้ำท่วมในรอบ 7 วันที่ผ่านมา เพียงคลิกไปที่ เว็บไซต์ www.thaiwater.net เป็นต้น” นางสาวศุภมาส กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” หารือ “แอนดรูว์ อึ้ง” ผู้ทรงอิทธิพลด้าน AI ระดับโลก ผนึกความร่วมมือนำ AI มาประยุกต์ใช้ในระบบอุดมศึกษาไทย

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 67 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ให้การต้อนรับ นายแอนดรูว์ อึ้ง (Mr.Andrew Ng)

“อว.แฟร์” โชว์พลัง อววน. 11 – 13 ก.ค. นี้ ณ หอประชุมธำรง บัวศรี มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี

**กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้าจัดงานต่อครั้งที่ 4 “อว.แฟร์ ระดับภูมิภาค” ภาคกลาง ภาคตะวันออก ระหว่างวันที่

'อว.แฟร์' โชว์พลัง อววน. 4-6 ก.ค.นี้ ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้าจัดงานต่อครั้งที่ 3 “อว.แฟร์ ระดับภูมิภาค” ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 4 – 6 กรกฎาคม 2567 ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ชูไฮไลท์ 6 โซนกิจกรรม ตอบโจทย์ทุกกลุ่มเป้าหมาย พร้อมโชว์ศักยภาพของไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

“ศุภมาส” ปลื้ม !!! สภาฯ รับหลักการร่างกฎหมายจัดตั้ง “กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา” ที่มุ่งเน้นการผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทางและพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษา เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1) นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

'ศุภมาส' สั่งการ 'ปลัด อว.' เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการซื้อขายวุฒิการศึกษา

น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะโฆษกกระทรวง อว. เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานเบื้องต้นว่ามีประชาชนไปแจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้น