“รวมไทยสร้างชาติ” เตรียม 8 ขุนพลร่วมอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ จัดหมวดหมู่เป็น 6 กลุ่ม “อัครเดช”

เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) มีการประชุมสส.ของพรรค เพื่อหารือเรื่องการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 3-5 มกราคม 2567 โดยมี แกนนำของพรรคเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง นำโดย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรค และ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แถลงภายหลังประชุมว่า การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ พรรคได้แบ่งหมวดหมู่จัดสรรผู้อภิปรายแบ่งออกเป็น 6 กลุ่มคือ 1.ด้านเศรษฐกิจ 2.ด้านสังคม เด็ก สตรี และผู้มีความหลากหลายทางเพศ 3.อุตสาหกรรมและพลังงาน 4.ด้านการปกครองและท้องถิ่น 5.การท่องเที่ยว ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และ วัฒนธรรม ด้านที่ 6. การศึกษา และสาธารณสุข

ทั้งนี้ นายเอกนัฏ จะเป็นขุนพลอภิปรายคนแรกให้เห็นในภาพรวมในมุมมองของพรรครวมไทยสร้างชาติที่มีต่อการจัดสรรงบประมาณในปีนี้ และยังมีผู้อภิปรายอีก 8 คนใน 6 หมวดหมู่ และสุดท้ายนายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ จะอภิปรายสรุป โดยพรรครวมไทยสร้างชาติได้รับการจัดสรรเวลา 90 นาที จะใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติมากที่สุด ในการอภิปรายชี้แนะ เพื่อจัดทำร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ เพื่อให้นำงบไปใช้เกิดประโยชน์สูงสุด

เมื่อถามว่า มีการจัดทีมไว้หรือไม่ กรณีที่รัฐมนตรีของพรรคถูกพาดพิง นายอัครเดช กล่าวว่า ไม่ใช่การจัดทีมองครักษ์พิทักษ์ใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นการพิทักษ์ในหลักการมากกว่า เพราะการอภิปรายครั้งนี้ เป็นการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ไม่ใช่อภิปรายไม่ไว้วางใจ ดังนั้นทางพรรคจึงขอฝากไปถึงฝ่ายค้าน ว่า การอภิปรายครั้งนี้ อย่าหลงประเด็นว่าเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้ามีการอภิปรายพาดพิงในส่วนของรัฐมนตรี หรืออดีตรัฐมนตรีที่ผ่านมา ทางสส.ของพรรคมีความจำเป็น ต้องลุกขึ้นทักท้วงในที่ประชุม ให้การอภิปรายอยู่ในกรอบการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านมีการมองว่าเป็นการซ้อมย่อยก่อนถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายอัครเดช กล่าวว่า ได้ยินมาเหมือนกัน การซักซ้อมสามารถทำได้เป็นเรื่องปกติ แต่การอภิปรายต้องอยู่ในประเด็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ การอภิปรายรัฐมนตรีควรอยู่ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนในครั้งนี้เป็นการชี้แนะและแนะนำรัฐบาลในการบริหารงบประมาณแผ่นดิน ดังนั้นอย่าหลงประเด็น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รทสช. เตรียมดัน กม.ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเข้าสภา จ่อเรียกถก สส. 2 ก.ค.นี้

พรรครวมไทยสร้างชาติได้เตรียมร่างกฎหมายที่จะเสนอไปเข้าสู่การพิจารณาของสภาหลายฉบับ ซึ่งเป็นกฎหมายที่จะแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนในหลายเรื่อง

รทสช.จ่ออภิปรายงบปี 2568 แนะรัฐบาลต่อยอดโครงการลุงตู่!

รทสช. นัดประชุม สส. สัปดาห์หน้า เตรียมอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบ 2568-ประชามติ เน้นชี้แนะรัฐบาล จัดงบกระตุ้นเศรษฐกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิตพร้อมสะท้อนความต้องการประชาชน

'ธนกร' ยัน รทสช. มี DNA จากพลเอกประยุทธ์

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) กล่าวว่า ช่วงที่ปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างสร้างชาติ ได้กำชับ

รัฐมนตรีช่วยฯ 'สุชาติ' เปิดบ้านพรรครวมไทยสร้างชาติ ชลบุรี ต้อนรับประชาชนร่วมยินดีเข้ารับตำแหน่ง ลั่น ขอทำงานเพื่อชาติ

พรรครวมไทยสร้างชาติ ชลบุรี ต.เสม็ด อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดบ้านต้อนรับนายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี สมาคม ผู้นำท้องถิ่น รวมทั้งทีมรวมไทยสร้างชาติ นำโดย นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค และประชาชนชาวชลบีรี กว่า 2,000 คน