"ตัวแทนสันนิบาต สหกรณ์" หารือ "พิพัฒน์" รมว.แรงงาน ผลักดันแรงงานนอกระบบเข้า ม.40

วันที่ 27 ธันวาคม 2566 เวลา 13.30 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายธงชัย วิทยานุกรณ์ ตัวแทนสันนิบาตสหกรณ์ ประธานชมรมสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบการแห่งประเทศไทย จำกัด และคณะ เข้าพบหารือแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนสหกรณ์ในสถานประกอบการ ตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิตของแรงงานและครอบครัวด้วยระบบสหกรณ์ โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน
.
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า การหารือในวันนี้ เป็นการหารือร่วมกันถึงแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนสหกรณ์ในสถานประกอบการ ตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิตของแรงงานและครอบครัวด้วยระบบสหกรณ์ ซึ่งกรมสวัสดิการ และคุ้มครองแรงงานได้ขับเคลื่อนการส่งเสริมการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบกิจการ เพื่อขอความร่วมมือในการจัดสวัสดิการแรงงานด้านเศรษฐกิจในรูปแบบของการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ เพื่อส่งเสริมให้ลูกจ้างมีการเก็บออมอย่างยั่งยืน และสามารถเป็นแหล่งให้สวัสดิการเงินกู้หากมีความจำเป็นทางด้านการเงินในอัตราดอกเบี้ยต่ำที่เป็นธรรมแก่ลูกจ้างในสถานประกอบกิจการ สำหรับปีงบประมาณ 2567 มีแผนการดำเนินการด้านการส่งเสริมการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบกิจการ โดยกำหนดดำเนินโครงการและจัดกิจกรรมสำคัญ โครงการเศรษฐกิจพอเพียงกับการเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจของผู้ใช้แรงงาน และประชาสัมพันธ์เชิงรุก กิจกรรมการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ถึงการให้บริการเงินกู้กองทุนเพื่อผู้ใช้แรงงาน รวมถึงกิจกรรมการสัมมนาสหกรณ์ออมทรัพย์ และเครดิตยูเนี่ยนในสถานประกอบกิจการและรัฐวิสาหกิจเพื่อเสริมสร้างวินัย ทางการเงิน และการออม THAILAND SAVING CO-OP 2024 อีกทั้ง แนะให้สมาชิกสหกรณ์สมัครเข้าเป็นผู้ประกันตน มาตรา 40 เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ ในส่วนของเงินทดแทนการขาดรายได้ กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย เงินทดแทนการขาดรายได้ กรณีทุพพลภาพ เงินค่าทำศพ กรณีตาย/เงินสงเคราะห์กรณีตาย เงินบำเหน็จชราภาพ และเงินสงเคราะห์บุตร

ด้านนายธงชัยฯ ประธานชมรมสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบการแห่งประเทศไทย จำกัด ได้กล่าวว่า ขอบคุณ ท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่เปิดโอกาสรับฟังถึงปัญหา พร้อมให้การปรึกษาหารือแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนสหกรณ์ในสถานประกอบการ ซึ่งทางชมรมสหกรณ์ฯซึ่งมีสมาชิก 12 ล้านคน พร้อมให้การสนับสนุนนโยบายของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รวมถึงการส่งเสริมให้สมาชิกสหกรณ์สมัครเข้าเป็นผู้ประกันตน มาตรา 40 เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” ยกคุณภาพแรงงานฟาร์มสุกร ใช้แนวปฏิบัติสากล (GLP) มุ่งเพิ่มโอกาสการค้าในตลาดโลก

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุมกระทรวงแรงงาน ชั้น 5 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีลงนาม MOU

สปส. เสริมแกร่งนักประชาสัมพันธ์ประกันสังคม สร้างการรับรู้ ดูแลสวัสดิการผู้ประกันตนให้ทั่วถึงรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพนักประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคม โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

ก.แรงงาน จัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ "ในหลวง" "พิพัฒน์"นำข้าราชการ ร่วมเครือข่ายแรงงานจิตอาสา บริการประชาชน ฟรี

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ของกระทรวงแรงงาน โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี

"พิพัฒน์" หนุนยกระดับฝีมือแรงงานเยาชนไทย มุ่งสู่มาตรฐานโลก จัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30

วันที่ 10 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30 ระดับภาค ณ หอเปรมดนตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ก.แรงงาน เชิญร่วมกิจกรรมจิตอาสาเฉลิมพระเกียรติ 11 ก.ค.นี้ ที่วัดเทพสรธรรมาราม จ.ปทุมธานี

วันที่ 9 กรกฎาคม 2567 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

พิพัฒน์ปิ๊งไอเดียดันกระจูดพัทลุงเป็นสินค้าพรีเมียม หนุนกลุ่มอาชีพอิสระครบวงจร

นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพในการประกอบอาชีพอิสระ ภายใต้นโยบาย "หนึ่งตำบล หนึ่งกลุ่มอาชีพอิสระ"