รมช.มท.ชาดา ร่วมหารือป้องกันความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็กและสตรีกับกลุ่มเพื่อนหญิง

รมช.มท.ชาดา ร่วมหารือป้องกันความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็กและสตรีกับกลุ่มเพื่อนหญิง ย้ำ “สิ่งสำคัญต้องสร้างความตระหนักรู้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐ และบูรณาการภาคีเครือข่ายร่วมกัน”

วันนี้ ที่ห้องประชุมดำรงธรรม ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมหารือการดำเนินการของเครือข่ายความร่วมมือป้องกันความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็กและสตรี ร่วมกับกลุ่มเพื่อนหญิง และผู้แทนกรมการพัฒนาชุมชน

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเน้นย้ำว่า “สิ่งสำคัญของการป้องกันความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็กและสตรี คือ การสร้างความตระหนักรู้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐถึงการป้องกันความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็กและสตรี ซึ่งต้องดำเนินการศึกษาให้เกิดความเข้าใจถึงปัญหาและอุปสรรค ทั้งนี้ จะต้องบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อยกระดับมาตรการในการร่วมด้วยช่วยกันให้บ้าน โรงเรียน ที่ทำงาน ที่สาธารณะ ชุมชนมีความปลอดภัย ชุมชน มีความปลอดภัย ลดปัญหาการถูกทำร้ายละเมิด แสวงหาประโยชน์ทางเพศ”

ด้านตัวแทนกลุ่มเพื่อนหญิง ได้แก่ มูลนิธิเพื่อนหญิง มูลนิธิพิทักษ์สตรี มูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็กมูลนิธิรักษ์ไทยและเครือข่ายสตรี 4 ภาคเครือข่ายแม่หญิงอีสาน เครือข่ายแม่หญิงล้านนา เครือข่ายแม่หญิงลุ่มน้ำเจ้าพระยา เครือข่ายแม่หญิงภาคใต้ เครือข่ายแรงงานหญิงนอกระบบ เครือข่ายผีเสื้อขยับปีก เครือข่ายผู้หญิงยุติความรุนแรงในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่างเห็นพ้องร่วมกันว่า กรณีความรุนแรงที่เกิดขึ้นมักจะเกิดขึ้นในครอบครัว โรงเรียน ชุมชน ซึ่งฝ่ายปกครองและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีบทบาทสำคัญในการบริหารจัดการกำกับดูแลภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองเด็ก สตรีและบุคคลในครอบครัว เช่น พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. 2550 และพ.ร.บ.สุขภาพจิต พ.ศ. 2561 ได้กำหนดอำนาจหน้าที่ฝ่ายปกครอง หน่วยงานท้องถิ่น ในการเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ให้ความคุ้มครองครอบครัว บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้กฎหมายดังกล่าวข้างต้น ในการแก้ไขปัญหาเชิงรุก เยียวยา รณรงค์ป้องกัน ลดปัจจัยเสี่ยงที่จะกระคุ้นให้เกิดการใช้ความรุนแรงในครอบครัว โรงเรียนในภาพรวม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อนุทิน" ประธาน MOU 3 หน่วยงาน ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา และกำลังคนทุกช่วงวัย สร้างกำลังคนสมรรถนะสูงขับเคลื่อนประเทศ

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษาและกำลังคนทุกช่วงวัย ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

กระทรวงมหาดไทย จับมือ กระทรวงการอุดมศึกษาฯ (อว.) ร่วมลงนาม MOU "แนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำแล้งน้ำท่วมในระดับพื้นที่" มุ่ง

วันนี้ (11 ก.ค. 67) เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นางสาวศุภมาศ อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)

“ชาดา” ตอบกระทู้ ให้ต่างชาติถือครองคอนโดฯ จาก 49 เป็น 75 % และ พ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธิ ขยายเวลาเช่าที่ดินเป็น 99 ปีจาก 30 ปี

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.กระทรวงมหาดไทย ตอบกระทู้ถามสด แทนนายเศรษฐา ทวีศิลป์ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมาย

นายกฯ คาด 'อนุทิน' ส่งไม้ต่อให้ 'ชาดา' มาดูแลหนี้นอกระบบ

นายกฯ คาด 'ชาดา' เข้ามาดูแก้หนี้นอกระบบแทน เชื่อใจ 'อนุทิน' มอบหมายใครทำงานเต็มที่แน่ ชี้ปัญหาหนี้นอกระบบเรื่องใหญ่ต้องเดินต่อ

'ชูศักดิ์' เผยรอศาลสั่ง 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เห็นแย้งเลขาฯ ป.ป.ช. โยนมหาดไทย

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจ.ปทุมธานี ถูกร้องเรียนเรื่องทุจริตและศาลรับฟ้องแล้วจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่า ในความเห็นตนคิดว่าเรื่องที่กฤษฎีการะบุว่า