“ศุภมาส” รมว.อว. หารือ เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย พร้อมส่งเสริมความร่วมมือ อววน. และกองทุนใหม่ ISPF พัฒนางานวิจัยและการสร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความท้าทายของโลก

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) พร้อมด้วยแพทย์หญิงเพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.อว. นางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.อว. และผู้บริหารของกระทรวง อว. ได้ร่วมหารือกับนายมาร์ก กุดดิง (Mr. Mark Gooding) เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย และผู้แทนจาก British Council ประเทศไทย ณ ห้องรับรองพระจอมเกล้า สำนักงานปลัด อว.

นางสาวศุภมาส กล่าวว่า การหารือครั้งนี้มีประเด็นมุ่งเน้นคือการสร้างความร่วมมือด้านการอุดมศึกษา ทุนการศึกษาและการวิจัย (อววน.) และการเสริมสร้างหุ้นส่วนความร่วมมือระดับสถาบันระหว่างไทยและสหราชอาณาจักรผ่านการศึกษาข้ามพรมแดน (Transnational Education) โดยการพัฒนาหลักสูตรร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยจากทั้งสองประเทศ พร้อมส่งเสริมความเป็นสากลของอุดมศึกษาไทย แต่สำหรับการจัดตั้งวิทยาเขต (Branch campus) ในประเทศไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในรูปแบบการจัดการศึกษาภายใต้การศึกษาข้ามพรมแดนนั้น ยังมีข้อจำกัดบางประการด้านหลักเกณฑ์และระเบียบที่กำหนด ซึ่งหลังจากนี้จะต้องดำเนินการหามาตรฐานสร้างความร่วมมือกันทั้งสองฝ่ายต่อไป

“การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้แก่เยาวชนไทย เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญ เพราะสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการค้นคว้า หาความรู้มากมายที่มีอยู่ทั่วโลกได้ โดยเฉพาะการจัดการเรียนการสอนที่เรียนรู้จากครูเจ้าของภาษา ผ่านความร่วมมือกับ British Council จะเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญที่ช่วยพลิกโฉมการศึกษาของประเทศไทยได้” รมว.อว.กล่าว

ด้านนายมาร์ก กุดดิง กล่าวว่า สหราชอาณาจักรได้มีการจัดตั้งกองทุน International Science Partnerships Fund (ISPF) ซึ่งเป็นกองทุนของรัฐบาลอังกฤษภายใต้การดำเนินงานของ Department for Science, Research and Technology เพื่อสนับสนุนการพัฒนางานวิจัยและการสร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความท้าทายของโลก ภายใต้ 4 หัวข้อหลัก (theme) ได้แก่ (1) Healthy People, Animals & Plants (2) Transformative Technologies (3) Resilient Planet และ (4) Tomorrow’s Talent และมีงบประมาณสนับสนุนสำหรับประเทศที่กำลังพัฒนา (ODA) จำนวนกว่า 200 ล้านปอนด์ ซึ่งมีความยินดีอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนการพัฒนางานวิจัยและการสร้างนวัตกรรมของประเทศไทยที่ตอบโจทย์ความท้าทายดังกล่าวผ่านกองทุนที่ตั้งขึ้นใหม่นี้

ทั้งนี้ รมว.อว. ได้แสดงความขอบคุณและยินดีสนับสนุนให้หน่วยงานวิจัยและสถาบันอุดมศึกษาไทยมีส่วนร่วมในกองทุน ISPF อย่างเต็มที่เพื่อใช้ประโยชน์จากความร่วมมือบนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการพัฒนาประเทศและทรัพยากรมนุษย์ร่วมกัน ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับที่กระทรวง อว. และฝ่ายสหราชอาณาจักรมีแผนที่จะลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรม เพื่อส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือให้เป็นรูปธรรมต่อไป พร้อมกันนี้ เอกอัครราชทูตฯ ยังได้เชิญ รมว.อว. เข้าร่วมงาน Launch of ISPF funding in Thailand ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 นี้อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อว.แฟร์” โชว์พลัง อววน. 11 – 13 ก.ค. นี้ ณ หอประชุมธำรง บัวศรี มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี

**กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้าจัดงานต่อครั้งที่ 4 “อว.แฟร์ ระดับภูมิภาค” ภาคกลาง ภาคตะวันออก ระหว่างวันที่

'อว.แฟร์' โชว์พลัง อววน. 4-6 ก.ค.นี้ ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้าจัดงานต่อครั้งที่ 3 “อว.แฟร์ ระดับภูมิภาค” ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 4 – 6 กรกฎาคม 2567 ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ชูไฮไลท์ 6 โซนกิจกรรม ตอบโจทย์ทุกกลุ่มเป้าหมาย พร้อมโชว์ศักยภาพของไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

“ศุภมาส” ปลื้ม !!! สภาฯ รับหลักการร่างกฎหมายจัดตั้ง “กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา” ที่มุ่งเน้นการผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทางและพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษา เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1) นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

'ศุภมาส' แจงนโยบาย อว. 'เรียนดี มีความสุข มีรายได้' เน้นวิจัย สร้างนวัตกรรมดี ตรงความต้องการ' ตอบโจทย์เป้าหมายของรัฐบาล ยกระดับ อุตสาหกรรมใหม่ 8 ด้าน ตามนโยบาย IGNITE THAILAND ของนายกฯ

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม อภิปรายแถลงนโยบายต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่า งบประมาณของกระทรวงอว. ที่เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ เป็นจำนวนทั้งสิ้น 153,565. 2580 ล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็นด้านอุดมศึกษา 112,358.8097 ล้านบาท คิดเป็น 73.17% และด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม 41,206.4483 ล้านบาท คิดเป็น 26.83%

“ศุภมาส” เปิดประชุม Global Sustainable Development Congress 2024 ชวนผู้นำ 90 ประเทศผลักดันอุดมศึกษาทั่วโลก

วันที่ 11 มิ.ย. 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. ได้เป็นผู้แทน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ด่วน !! "ศุภมาส" สั่งการหน่วยปฏิบัติการ “DSS วศ.อว” พร้อมลงพื้นที่ กรณีแคดเมียมสมุทรสาคร

วันที่ 5 เมษายน 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า