“รมช.อนุชา” น้อมรำลึก “พระราชดำริและแนวคิด” ในหลวงรัชกาลที่ 9 ชื่นชมเกษตรกรต้นแบบบัตรดินดี ในงานวันดินโลกในปี 2566

วันนี้ (5 ธันวาคม 2566) ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลในงานวันดินโลกในปี 2566 ภายใต้หัวข้อ “Soil and Water : a source of life ดินดี น้ำสมบูรณ์เกื้อกูลชีวิต” ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมพัฒนาที่ดิน และองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย ร่วมกันจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-10 ธันวาคม 2566 ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” (Humanitarian Soil Scientist Award) พระองค์แรกและพระองค์เดียวของโลก และส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักรู้คุณค่าและความสำคัญของทรัพยากรดินในภาคการเกษตร

นายอนุชา กล่าวว่า วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ถือเป็นวันที่มีความสำคัญอย่างยิ่งกับพี่น้องคนไทย เนื่องจากองค์การสหประชาชาติมีมติรับรองให้เป็น “วันดินโลก” เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ ด้านทรัพยากรดิน และการเกษตร เพื่อความมั่นคงด้านอาหาร จนปรากฏผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ทั้งในประเทศและนานาชาติ ทั้งนี้ ทรัพยากรดินและน้ำถือเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญในการผลิตภาคเกษตร หากไม่มีการบำรุงรักษาอย่างถูกวิธีจะเกิดการเสื่อมโทรม และการฟื้นฟูให้กลับคืนความอุดมสมบูรณ์ต้องใช้เวลานาน จึงจำเป็นที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือร่วมใจเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ช่วยรักษาทรัพยากรดังกล่าวให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน จึงขอฝากให้ทุกคนร่วมกันอนุรักษ์เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นายอนุชา กล่าวแสดงความยินดีและชื่นชมกับผู้ได้รับรางวัล และขอเป็นกำลังใจให้กรมพัฒนาที่ดิน พี่น้องหมอดินอาสา และเกษตรกรทั่วประเทศในการร่วมกันขับเคลื่อนภาคการเกษตรไทย เพื่อให้เกษตรกรอยู่ดี สินค้าเกษตรมีมูลค่าสูง และทรัพยากรเกษตรยั่งยืน ปัจจุบันมีหมอดินอาสาจำนวน 77,741 รายทั่วประเทศ ซึ่งมีบทบาทและเป็นกลไกในการขับเคลื่อนการใช้องค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านการพัฒนาดิน และเป็นกำลังสำคัญของชาติ โดยทำงานร่วมกับกรมพัฒนาที่ดินในระดับหมู่บ้านเพื่อให้ความรู้ด้านการจัดการดินอย่างยั่งยืนให้แก่พี่น้องเกษตรกร

นายอนุชา ฝากให้เครือข่ายหมอดินอาสาทุกท่านร่วมกันหาแนวทางที่จะทำอย่างไรให้พี่น้องเกษตรกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับดิน ต่อยอดให้เกิดประโยชน์ โดยขณะนี้ กรมพัฒนาที่ดินได้เดินหน้าขับเคลื่อนโครงการปรับเปลี่ยนพื้นที่การผลิตที่ไม่เหมาะสมตามแผนที่เกษตรเพื่อการบริหารจัดการเชิงรุก (Agri-Map) ปรับเปลี่ยนพื้นที่ทำกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ เกษตรผสมผสาน หรือการทำปศุสัตว์ ซึ่งจะสร้างรายได้ให้กับพี่น้องเกษตรกรได้ พร้อมทั้งฝากให้กรมพัฒนาที่ดิน ร่วมกับหมอดินอาสา ร่วมกันพัฒนาผืนดินแห่งนี้ให้ลูกหลานเกษตรกรไทยได้มีโอกาส มีอนาคต สร้างรายได้ที่มั่นคง ซึ่งผมฝันและตั้งใจจะทำให้เกิดขึ้นจริงให้ได้ โดยจากนี้จะทำงานร่วมกับหมอดินอาสา เพื่อพัฒนาเกษตรกร ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สู่ความร่ำรวย

“เชิญชวนผู้สนใจสามารถเข้ามาร่วมงานวันดินโลกปี 2566 ระหว่างวันที่ 5 - 10 ธันวาคม 2566 ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งมีกิจกรรมต่างๆ อีกมากมาย โดยภายในงานมุ่งเน้นนิทรรศการพัฒนาดินและน้ำ ซึ่งจะทำให้ทุกท่านได้เรียนรู้ และต่อยอด พร้อมทั้งตระหนักถึงสำคัญของทรัพยากรดินและน้ำในภาคการเกษตร และสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเพจ Facebook กรมพัฒนาที่ดิน เพจ Facebook World Soil Day วันดินโลก หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line Official : Thai World Soil Day” นายอนุชา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' เผยวันนี้รู้ข้อสรุปโครงการ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ยุติหรือเดินหน้าต่อ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบในโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2567 โดยรัฐบาลและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) รวมจ่ายเงินค่าสินไหม และเบี้ยประกันภัย ให้กับเกษตรกรชาวนาในปีการผลิต 2567 - 2568

นายกฯ หารือ 'ธรรมนัส' แก้ราคาหมูตกต่ำ แม้ปราบหมูเถื่อนแล้ว แต่ยังไม่ขยับขึ้น

หลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กับสื่อมวลชน ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เสร็จสิ้น นายกฯได้กลับขึ้นไปบนห้องรับรอง ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 เพื่อทักทายคณะรัฐมนตรี (ครม.)

จับตา...ราคายางครึ่งปีหลังสดใส ประเทศไทยประกาศพร้อมรับมือกฎเหล็ก EUDR

ภายหลังจากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเข้ามาบริหารประเทศ โดยมีร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“ธรรมนัส"ฟันธงราคายางครึ่งปีหลังสดใส กยท.เดินหน้ากำหนดราคาอ้างอิงของไทย

“ธรรมนัส" ฟันธงราคายางในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 พุ่ง พร้อมเผย นโยบายด้านยางของรัฐบาลเริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรม ผนวกความต้องการใช้ยางเพิ่มขึ้น และกฎเหล็ก EUDR

กษ.ลุยเตรียมความพร้อมโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ

'เกณิกา' เผย ก.เกษตรฯ เดินหน้าเตรียมความพร้อม 'โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ' เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ