รมว.แรงงาน“พิพัฒน์”ลงนามเอ็มโอยู 4 กระทรวง มุ่งพัฒนาคน ปลูกฝังจิตสำนึกรักชาติ

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ร่วมการประชุม “การสร้างทรัพยากรมนุษย์ของชาติ เป็นคนที่มีจิตสำนึกรักชาติ ภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ของชาติไทย และยึดมั่นสถาบันสำคัญของชาติ” และร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง “แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศไทย และการพิจารณาคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการ” ระหว่าง 4 กระทรวง 1 องค์การมหาชน ได้แก่ กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์กรมหาชน) โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุมราชวัลลภ และบริเวณห้องโถง อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ภายหลังจากการลงนามความร่วมมือในวันนี้แล้วนั้น กระทรวงศึกษาธิการเป็น ต้นน้ำ กระทรวง อว.เป็น กลางน้ำ และกระทรวงแรงงานเป็นกระทรวงปลายน้ำในการขับเคลื่อนการพัฒนากำลังคนรองรับการพัฒนาประเทศ เราก็จะบรรจุเข้าไปในการสอบสัมภาษณ์ เพื่อให้การที่คนไทยได้สอบบรรจุเข้ารับราชการ ซึ่งผ่าน ภาค ก.ภาค ข.ของ กพ.มาเรียบร้อยแล้วนั้น แต่การสัมภาษณ์เราจะมีข้อสอบในการสอบเพื่อปลูกฝังให้ข้าราชการรักชาติและภาคภูมิใจในความเป็นพลเมืองไทย เพื่อให้ศึกษาเรื่องประวัติศาสตร์ชาติไทยว่ามีความรู้ในระดับไหน ในส่วนของกระทรวงแรงงานจะต้องนำไปต่อยอดในส่วนตรงนี้เพื่อปลูกจิตสำนึกให้คนไทยที่จะไปทำงานในต่างประเทศได้นำเอกลักษณ์ความเป็นไทยไปเผยแพร่วัฒนธรรมในต่างประเทศ อาทิ รอยยิ้ม จิตอาสา และที่สำคัญที่สุดต้องนำเอาวัฒนธรรมและประเพณีในเรื่องอาหารไทยไปขยายในต่างประเทศ เช่น ผัดกะเพรา ส้มตำ แกงเขียวหวาน สิ่งเหล่านี้เป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทยที่ต้องนำไปขยายผลให้นายจ้างรวมทั้งเพื่อนคนงานในต่างประเทศให้เขารับทราบว่าอัตลักษณ์ของความเป็นไทยมีอะไรบ้าง ซึ่งความคืบหน้าในเรื่องนี้เมื่อได้การขับเคลื่อนความร่วมมือดังกล่าวในระดับกระทรวงนั้นและรับนโยบายจากท่านรองนายกรัฐมนตรีแล้ว ปลัดกระทรวงแรงงานได้หารือในระดับปลัดกระทรวงทั้ง 4 กระทรวงในเบื้องต้นเรียบร้อยแล้วด้วยเช่นกัน

ด้าน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทุกช่วงวัย เข้าใจและภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ของชาติไทยมีรากฐานจิตสำนึกรักความเป็นไทย มีคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม และหลักคิดที่ถูกต้องต่อชาติบ้านเมืองและสถาบันสำคัญของชาติ เป็นพลเมืองที่ดี กำหนดคุณลักษณะของผู้สมัครเข้ารับราชการ เพื่อให้ได้ข้าราชการที่ดีของแผ่นดิน มีจิตสำนึกรักและภูมิใจในความเป็นไทย มีจิตอาสา คุณธรรมจริยธรรม และจรรยาข้าราชการ ปฏิบัติหน้าที่โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวม รวมทั้งส่งเสริมให้ข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการ บุคลากร ทุกระดับ ทุกประเภท เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่ดีของแผ่นดิน มีจิตสำนึก จิตอาสา คุณธรรมและจริยธรรม ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชนและประโยชน์ส่วนรวม ประพฤติตนเป็นข้าราชการที่ดีตามรอยพระยุคลบาท และสามารถนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้กับการดำเนินชีวิตและการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม ซึ่งในส่วนของกระทรวงแรงงานมีรับหน้าที่ในการสร้างโอกาสการทำงาน โดยมี สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ช่วยออกใบประกอบคุณวุฒิวิชาชีพ ให้การรับรองความสามารถเฉพาะทาง เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำงานของประชาชนตามความสามารถ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญเพื่อร่วมกันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศให้มีคุณภาพ มีทักษะความพร้อม สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกได้อย่างยั่นยืนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว. แรงงาน เปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทยสู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 5 จ.สมุทรสาคร ชูสิทธิประโยชน์มาตรา 40

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 เวลา 14.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทยสู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 5 ณ

“พิพัฒน์” นำผู้บริหาร ข้าราชการกระทรวงแรงงาน ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะ

“พิพัฒน์” หารือมูลนิธิเพื่อการพัฒนาดิจิทัล ร่วมมือพัฒนาทักษะและสมรรถนะดิจิทัลแรงงาน สร้าง มาตรฐานฝีมือแรงงาน ด้าน AI

วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 เวลา 11.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ ดร.วิฑูรย์ สิมะโชคดี ประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อการพัฒนาดิจิทัล และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อหารือ

เร่งขยายผลแก๊งพาคนไทยไปเก็บผลไม้ที่ฟินแลนด์ผิดกฎหมาย

'คารม' เผยกรมการจัดหางาน เร่งขยายผลขบวนการนำพาคนหางานเก็บผลไม้ป่าฟินแลนด์ผิดกฎหมาย ย้ำขณะนี้ยังชะลอจัดส่งแรงงานไทยทำงานเก็บผลไม้ป่า แนะผู้สนใจไปทำงานต่างประเทศปฏิบัติตามกฎหมาย

“พิพัฒน์”ต้อนรับทูตโอมาน ส่งแรงงานนับพันคน พร้อมชวนลงทุนด้านท่องเที่ยวและพลังงานในประเทศ

วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 เวลา 13.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี (Mr. Issa Abdullah Jaber Al-Alawi)

ครม. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจ ส่งแรงงานไทยไปเกาหลี ฉบับที่ 7

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ ดังนี้ 1.ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงแรงงานแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงแรงงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ด้านการส่งแรงงานไทยไปสาธารณรัฐเกาหลี