“ศุภมาส” เปิดปาฐกถาพิเศษโดย Dr.Sir Richard J.Roberts เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสรีรวิทยาหรือการแพทย์ ที่ มอ.

วันที่ 14 พ.ย. 2566 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 – 16 พ.ย. นี้ ตนพร้อมด้วย พ.ญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.กระทรวง อว.จะลงพื้นที่เพื่อปฎิบัติราชการที่จังหวัดสงขลา และปัตตานี โดยในวันที่ 15 พ.ย. จะไปเป็นประธานเปิดการแสดงปาฐกถาพิเศษโดย Dr.Sir Richard J.Roberts นักชีวเคมี และนักชีววิทยาระดับโมเลกุล ชาวอังกฤษ ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสรีรวิทยาหรือการแพทย์ ในปี 1993 จากการค้นพบอินตรอนในดีเอ็นเอ ยูคาริโอต และกลไกการต่อยีน ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จากนั้นจะไปตรวจเยี่ยมอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้พร้อมมอบนโยบายการดำเนินงานในพื้นที่ ซึ่งในเบื้องต้นอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ได้มีการขับเคลื่อนผลงานที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนผ่านนวัตกรรมยางพารา อุตสาหกรรมฮาลาล ศิลปะอิสลามกับการพัฒนาผู้ประกอบการเชิงสร้างสรรค์ ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการบริหารจัดการฟาร์ม และสร้างความเป็นอัตลักษณ์สินค้าปศุสัตว์ชายแดนภาคใต้


.
รมว.กระทรวง อว. กล่าวต่อว่า ส่วนในวันที่ 16 พ.ย. จะไปยังมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เพื่อมอบนโยบายในการสนับสนุน และส่งเสริมมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาพื้นที่ คือ ให้สถาบันการศึกษามีบทบาทในการขับเคลื่อนสังคมเพื่อความเป็นเลิศ เพื่อความมั่นคงของชีวิตและเศรษฐกิจ ที่มุ่งเน้น “เรียนดี มีความสุข มีรายได้” โดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง “วิจัย-นวัตกรรมดี ตอบโจทย์ ตรงความต้องการ” โดยเน้นประเด็นสำคัญของประเทศ ทั้งนี้ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ได้มอบหมายให้ พ.ญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.กระทรวง อว. ทำหน้าที่กำกับติดตาม และให้ข้อเสนอแนะการทำงานของสถาบันการศึกษาเพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของพื้นที่รวมทั้งการเชื่อมโยงกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อให้การเกิดการบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาควิชาการ ภาคราชการ ภาคธุรกิจ ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน
.
น.ส.ศุภมาส กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะติดตามโครงการพัฒนาห่วงโซ่การผลิตปูทะเลในพื้นที่ภาคใต้สู่การเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจชนิดใหม่ของประเทศด้วยองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การตลาด และการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งมุ่งยกระดับจังหวัดปัตตานีให้เป็นเมืองแห่งปูทะเล รวมทั้งติดตามโครงการการพัฒนา และยกระดับการจัดการเชิงยุทธศาสตร์เพื่อขจัดความยากจน สร้างโอกาสทางสังคม โครงการการจัดการพื้นที่ และทุนทางวัฒนธรรมเพื่อสร้างเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ และวิสาหกิจวัฒนธรรม ต่อยอดการพัฒนาเศรษฐกิจฐานวัฒนธรรมในวงแหวนพหุวัฒนธรรมเมืองปัตตานี เน้นการนำทุนทางวัฒนธรรมทั้งด้านประวัติศาสตร์ ด้านวิถีความเป็นอยู่ของผู้คนในสังคมพหุวัฒนธรรมชายแดนใต้มาสร้างคุณค่า และสร้างมูลค่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” รมว.กระทรวง อว. เปิดงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567”

17 สิงหาคม 2567 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

“ศุภมาส” สั่งเฉียบขาด รับน้อง มทร.สุวรรณภูมิ วิทยาเขตนนทบุรีโหด ชี้ ต้องมีคนรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 16 ส.ค.2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (มทร.สุวรรณภูมิ) วิทยาเขตนนทบุรี ถูกรุ่นพี่รุมทำร้ายตนเองและพ่อหลังไปขอลาออกจากระบบรับน้องโหด

ดีพร้อม ผนึกกำลัง GISTDA ติดปีกอุตสาหกรรมอนาคต ด้วยเศรษฐกิจอวกาศ จับมือสองกระทรวงขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยสู่โลกอนาคต

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) กระทรวงอุตสาหกรรม ผนึกกำลัง สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม

Kick-off โครงการการพัฒนาระบบกลไกของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคเพื่อพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจ 4 ภาค

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ประธานคณะที่ปรึกษา รมว.กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ด้านวิทยาศาสตร์ เป็นประธานเปิดงานปฐมนิเทศ (Kick-off)