รมว.“พิพัฒน์” ถกภาคเอกชน พัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัล รองรับคนพิการมีงานทำ มีฝีมือ

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นางสาวเมธาวี ทัศนาเสถียรกิจ CEO บริษัท วัลแคนโคอะลิชั่น (Vulcan Coalition) และกลุ่มคนพิการที่ทํางานด้านดิจิทัล ในโอกาสเข้าพบเพื่อแลกเปลี่ยนและอาสาขับเคลื่อนการสร้างโอกาสทางด้านอาชีพในยุคใหม่สําหรับกลุ่มคนเปราะบาง โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในวันนี้ผมขอขอบคุณคุณเมธาวีฯ บริษัท วัลแคนโคอะลิชั่น ที่ได้นำกลุ่มคนพิการที่ทํางานด้านดิจิทัลมาเข้าพบเพื่อหารือแลกเปลี่ยนและอาสาขับเคลื่อนการสร้างโอกาสทางด้านอาชีพในยุคใหม่สําหรับกลุ่มคนเปราะบาง ซึ่งจากการหารือบริษัทขอให้ช่วยพัฒนาแพลตฟอร์มไทยมีงานทำเพื่อรองรับข้อมูลคนพิการที่สถานประกอบการต้องการและพัฒนาระบบเพื่อรองรับการมีงานทำของคนพิการ รวมทั้งข้อเสนอให้แก้ไขปัญหาการยืนยันพิสูจน์ตัวตนคนพิการที่จ้างงานที่มีความล่าช้าให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อลดขั้นตอนของเอกสารอำนวยความสะดวกให้คนพิการสามารถพิสูจน์ตัวตนผ่านระบบออนไลน์ได้นั้น ในเรื่องนี้ผมได้ให้กรมการจัดหางานหารือร่วมกันกับบริษัทในรายละเอียด

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า สำหรับการสร้างโอกาสการมีงานทำให้คนพิการได้ทำงานตรงกับทักษะของตนเองนั้น ในเรื่องนี้ ผมจะหารือกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลกันว่า ในประเทศไทยเรามีคนพิการอยู่เท่าไหร่ คนพิการแต่ละคนมีทักษะอะไรอยู่บ้าง ให้กรมการจัดหางานสำรวจว่ามีคนพิการที่มีความรู้ความสามารถด้านดิจิทัลมีจำนวนเท่าไหร่ มีทักษะอะไรบ้าง ซึ่งเป็นการประสานบริษัทต่างๆ ที่มีความต้องการ เพื่อดึงทักษะความรู้ความสามารถของคนพิการเหล่านั้นมาแมชชิ่งตำแหน่งงานให้ตรงที่นายจ้างต้องการ เพื่อสร้างโอกาสให้กลุ่มคนพิการ ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางและด้อยโอกาสในสังคมได้มีงานทำตามทักษะของตนเอง ให้เขาได้ภาคภูมิใจว่าได้ใช้ความรู้ความสามารถที่เขามีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เป็นการลดภาระสร้างคุณภาพทางจิตใจให้ได้มากที่สุด

ด้าน นางสาวเมธาวี ทัศนาเสถียรกิจ CEO บริษัทวัลแคนโคอะลิชั่น กล่าวว่า ขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเป็นอย่างยิ่งที่เปิดโอกาสให้เข้าพบเพื่อหารือแลกเปลี่ยนความร่วมมือในการขับเคลื่อนการสร้างโอกาสทางด้านอาชีพในยุคใหม่สําหรับกลุ่มคนเปราะบาง โดยบริษัทได้พัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ให้โอกาสกลุ่มคนพิการได้มีงานทำ ซึ่งเป็นงานที่เหมาะสมกับคนพิการ ปัจจุบันบริษัทมีคนพิการที่ทำงานอยู่กว่า 500 คน ซึ่งผลจากการหารือในครั้งนี้บริษัทหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นนิมิตรหมายที่ดีในความร่วมมือกับกระทรวงแรงงาน เพื่อเกิดประโยชน์ต่อกลุ่มคนพิการให้ได้มีงานทำ มีทักษะฝีมือ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว. แรงงาน เปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทยสู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 5 จ.สมุทรสาคร ชูสิทธิประโยชน์มาตรา 40

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 เวลา 14.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทยสู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 5 ณ

“พิพัฒน์” นำผู้บริหาร ข้าราชการกระทรวงแรงงาน ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะ

“พิพัฒน์” หารือมูลนิธิเพื่อการพัฒนาดิจิทัล ร่วมมือพัฒนาทักษะและสมรรถนะดิจิทัลแรงงาน สร้าง มาตรฐานฝีมือแรงงาน ด้าน AI

วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 เวลา 11.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ ดร.วิฑูรย์ สิมะโชคดี ประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อการพัฒนาดิจิทัล และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อหารือ

เร่งขยายผลแก๊งพาคนไทยไปเก็บผลไม้ที่ฟินแลนด์ผิดกฎหมาย

'คารม' เผยกรมการจัดหางาน เร่งขยายผลขบวนการนำพาคนหางานเก็บผลไม้ป่าฟินแลนด์ผิดกฎหมาย ย้ำขณะนี้ยังชะลอจัดส่งแรงงานไทยทำงานเก็บผลไม้ป่า แนะผู้สนใจไปทำงานต่างประเทศปฏิบัติตามกฎหมาย

“พิพัฒน์”ต้อนรับทูตโอมาน ส่งแรงงานนับพันคน พร้อมชวนลงทุนด้านท่องเที่ยวและพลังงานในประเทศ

วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 เวลา 13.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี (Mr. Issa Abdullah Jaber Al-Alawi)

ครม. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจ ส่งแรงงานไทยไปเกาหลี ฉบับที่ 7

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ ดังนี้ 1.ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงแรงงานแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงแรงงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ด้านการส่งแรงงานไทยไปสาธารณรัฐเกาหลี