ก.แรงงาน Up Skill เยาวชนไทย พร้อมประชันฝีมือแรงงาน WorldSkill Asia 2023 สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

กระทรวงแรงงาน เตรียมส่งเยาวชนไทย 9 สุดยอดฝีมือระดับประเทศ ลงชิงชัยในเวทีการแข่งขันฝีมือแรงงานระดับเอเชีย ครั้งที่ 2 (WorldSkills Asia 2023) ระหว่างวันที่ 24 พฤศจิกายน - 1 ธันวาคม 2566 ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หวังแสดงศักยภาพด้านฝีมือแรงงานของไทยมีมาตรฐานสูง สร้างการยอมรับแก่นักลงทุน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การแข่งขันฝีมือแรงงานได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง มีการคัดเลือกเพื่อเฟ้นหาเยาวชนที่มีทักษะฝีมือ เพื่อก้าวสู่เวทีการแข่งขันระดับโลกต่อไป ซึ่งการแข่งขันที่กำลังจะเกิดขึ้น คือการแข่งขันฝีมือแรงงานระดับเอเชีย ครั้งที่ 2 หรือWorldSkills Asia 2023 ระหว่างวันที่ 24 พฤศจิกายน - 1 ธันวาคม 2566 ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งประเทศเจ้าภาพกำหนดจัดแข่งขันทั้งหมด 20 สาขา และประเทศไทยเตรียมจัดส่งเยาวชนเข้าร่วมการแข่งขันในเวทีนี้ จำนวน 8 สาขา 9 คน สาขาที่ส่งเข้าแข่งขันประกอบด้วย 1) สาขาการแต่งผม 2) สาขาเว็บดีไซน์ 3) สาขาเทคโนโลยีระบบทำความเย็น 4) สาขาการเขียนแบบวิศวกรรมเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ 5) สาขากราฟิกดีไซน์ 6) สาขางานเชื่อม 7) สาขาแฟชั่นเทคโนโลยี และ8) สาขาหุ่นยนต์เคลื่อนที่ (ประเภททีม)

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า การแข่งขันฝีมือแรงงานเป็นเวทีที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้แก่เยาวชน ได้แสดงศักยภาพด้านทักษะฝีมือ โดยการแข่งขันจะช่วยให้ผู้เข้าแข่งขันได้ฝึกฝนทักษะและความชำนาญในการปฏิบัติงาน อีกทั้งเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานระหว่างตัวแทนผู้นำจากกลุ่มอุตสาหกรรม ของแต่ละประเทศ ซึ่งความสำเร็จจากการแข่งขันสะท้อนถึงความมุ่งมั่นและความตั้งใจของผู้เข้าร่วมการแข่งขันและผู้ที่อยู่เบื้องหลังในการฝึกทักษะฝีมือของผู้เข้าร่วมแข่งขัน นอกจากนี้ การการแข่งขันฝีมือแรงงานในแต่ละเวที ยังเป็นการจุดประกายแรงบันดาลใจในการเข้าสู่สายอาชีพที่ต้องใช้ทักษะและฝีมือให้แก่เยาวชนที่เข้าชมงานหรือติดตามข่าวสารการแข่งขันทักษะฝีมือ ตลอดจนผู้เข้าแข่งขันจะได้รับการพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพในอนาคต สอดรับกับนโยบายของนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีศักยภาพและทักษะที่ทันต่อเทคโนโลยีในปัจจุบัน “อย่างไรก็ตาม ผมขอเป็นกำลังใจให้กับน้องๆ ทั้ง 9 คน และประเทศไทยรอชมผลงาน สุดท้ายก็ฝากให้คนไทยทุกคนร่วมเชียร์และเป็นกำลังใจให้กับเยาวชนไทยที่จะไปเป็นตัวแทนของประเทศในการแข่งขันครั้งนี้ด้วย

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า การแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชีย ครั้งที่ 2 ประเทศไทย ส่งเยาวชนไทยเข้าแข่งขันในครั้งแรก ซึ่งน้อง ๆ เยาวชนไทยทั้ง 9 คนผ่านการคัดเลือกจากเวทีการแข่งขันฝีมือแรงงานระดับชาติมาแล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเก็บตัวฝึกซ้อมตามสถานที่ต่างๆ ทั้งในสถานประกอบกิจการ สถาบันการศึกษา และในหน่วยงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่มีความชำนาญและมีประสบการณ์ในการร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินทั้งในเวทีระดับอาเซียนหรือระดับนานาชาติมาแล้ว ซึ่งครูผู้ทำหน้าที่ฝึกซ้อมจะนำแนวการแข่งขันในเวทีต่างๆ ของการแข่งขันในครั้งที่ผ่านมานำมาใช้เป็นแบบฝึกซ้อมและประเมินผลงานของเยาวชน เพื่อให้คำแนะนำในจุดที่มีผลคะแนนไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ที่ผ่านมาเยาวชนและครูผู้ฝึกซ้อมมีความตั้งใจอย่างมาก ซึ่งหวังว่าตัวแทนประเทศไทยทั้ง 9 คน จะสามารถแสดงผลงานได้ดีต่อสายตาชาวต่างประเทศจนเป็นที่ยอมรับได้ในเวทีนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พิพัฒน์’ รับข้อเสนอโฮมเนทสากล ดูแลผู้รับงานไปทำที่บ้าน ดันไทยให้สัตยาบันอนุสัญญา ประเทศแรกในภูมิภาคเอเชีย

วันที่ 17 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นางโจเซฟีน พาริลลา (Ms. Josephine Cabahug Parilla) ประธานกรรมการโฮมเนทสากล และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อเยี่ยมคารวะ และหารือแนวทางการกำหนดนโยบาย

‘พิพัฒน์’ ปั้นผู้ประกอบการช่างตัดผม ช่างเสริมสวย อัพสกิลแรงงาน สร้างรายได้สูง มั่นคง ยกระดับฝึมือ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

วันที่ 16 ตุลาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดการแข่งขันตัดผมและมอบถ้วยรางวัลแก่ผู้ชนะการแข่งขันในงานครบรอบ 10 ปี กลุ่มช่างตัดผมชาย ในงาน 10 th Anniversary Barber Society of Thailand 2024

ไอเดียเด็ด ! พิพัฒน์ เสนอมาตรการสร้างแรงจูงใจให้แรงงานไทย "มีลูกเพิ่ม" ด้วยการจ่ายเงินสงเคราะห์บุตร จาก 1,000 เป็น 3,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 7 ปี

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงแนวคิดการให้เงินสงเคราะห์บุตร ว่า การสงเคราะห์บุตร ของสำนักงานกองทุนประกันสังคม ก่อนหน้านี้เราให้ 800 บาทต่อเดือน แต่ในปี 2568 ให้เพิ่มเป็น 1,000 บาทต่อเดือน

“พิพัฒน์”เสียใจแรงงานไทยเสียชีวิตในอิสราเอล กำชับทูตแรงงานติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด ด้าน “ปลัดบุญสงค์”สั่ง 5 เสือแรงงานลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวแล้ว

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีแรงงานไทยเสียชีวิต 1 ราย จากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลว่า

พูดแล้วทำ ! “พิพัฒน์” โชว์ผลงาน up skill ช่างเชื่อมไทย ไปทำงานอู่ต่อเรือ บริษัท HD Hyundai Heavy Industries ของเกาหลี รายได้เริ่ม 75,000 บาทต่อเดือน

วันที่ 11 ตุลาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการพัฒนาฝีมือแรงงานด้านอุตสาหกรรมการต่อเรือ ระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และบริษัท HD Hyundai Heavy Industries C0. , Ltd.

"พิพัฒน์" นำทีม ก.แรงงาน ลุยน้ำท่วมช่วยชาวบ้านต่อเนื่อง จ.เชียงราย พร้อมตั้ง 5 ศูนย์ รับซ่อมบ้าน ระบบไฟฟ้า เปลี่ยนน้ำมันเครื่องมอไซค์ ฟรี

วันที่ 4 ตุลาคม 2567 เวลา 11.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายสมชาย