รมว.แรงงาน "พิพัฒน์" เร่ง Upskill ทักษะขนส่งทางราง และช่างเทคนิคอากาศยาน นำร่องนักเรียน นักศึกษา ม.นราธิวาสราชนครินทร์

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมคณะ และผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรช่างเทคนิคขนส่งทางราง และช่างเทคนิคอากาศยานเพื่อรองรับการมีงานทำและรับค่าจ้างตามฝีมือ ใช่เป็นโมเดลการฝึกทั่วประเทศ โดยมีผู้บริหารของมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ และวิทยาลัยเทคนิคนราธิวาส ให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชม ณ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ตำบลโคกเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส
 
นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในวันนี้ผมพร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมการเรียนการสอนหลักสูตรอุตสาหกรรมสมัยใหม่ (New S - Curve) ให้แก่นักศึกษาที่กำลังจะจบการศึกษาในปี 2567 จำนวน 2 หลักสูตร ได้แก่ ช่างเทคนิคขนส่งทางราง และช่างเทคนิคอากาศยาน ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กับ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ และ วิทยาลัยเทคนิคนราธิวาส ตามนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งหวังให้นักเรียน นักศึกษามีทักษะฝีมือที่พร้อมเข้าสู่การทำงาน ซึ่งกระทรวงแรงงานให้ความสำคัญในเรื่องการพัฒนาทักษะฝีมือให้แก่แรงงานใหม่ อีกทั้ง สถานประกอบการมีความต้องการแรงงานที่มีทักษะด้านขนส่งทางรางและด้านช่างที่เกี่ยวกับอากาศยาน จึงนำร่องดำเนินการพัฒนาทักษะในด้านดังกล่าวที่จังหวัดนราธิวาส ซึ่งจะมอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้นำโมเดลนี้ไปใช้กับจังหวัดอื่น ๆ ต่อไป เพื่อให้แรงงานใหม่มีงานทำที่มั่นคงเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ก่อนที่จะมารับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานนั้น เคยมาร่วมประชุมหารือกับทางมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อหาแนวทางพัฒนาทักษะความรู้ให้แก่นักเรียนให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน ซึ่งปัจจุบัน มหาวิทยาลัยได้เปิดหลักสูตรช่างเทคนิคอากาศยาน เป็นหลักสูตร ปวส. เปิดสอนโดยวิทยาลัยเทคนิคนราธิวาสร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ และมีอาจารย์พิเศษเป็นนายช่างจากการบินไทยมาร่วมสอน ซึ่งหลักสูตรผ่านการพิจารณาจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาและรับรองจากสำนักการบินพลเรือนเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้เพื่อผลิตบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ มีทักษะและคุณลักษณะที่ตรงกับความต้องการของสถานประกอบการ ตลอดจนสามารถปฏิบัติงานได้จริง

ทางด้านของนางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเสริมว่า กรมร่วมกับมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ในการจัดทำหลักสูตรเพื่อใช้ในการฝึกอบรมทั้ง 2 หลักสูตร
สำหรับหลักสูตรระดับปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยจะเปิดสอนในปี 2567 ได้แก่ สาขาวิชาวิศวกรรมขนส่งระบบราง การประกอบอาหารไทยฮาลาล การประยุกต์ใช้งาน PLC ในงานอุตสาหกรรม ช่างเมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์อุตสาหกรรม นั้น กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส จะให้คำปรึกษาในการขอจัดตั้งเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือ คาดว่าจะดำเนินการภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เพื่อเสริมสร้างทักษะฝีมือแรงงานชั้นสูง รองรับการจ่ายค่าจ้างที่สูงตามระดับวิชาชีพอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.แรงงาน รับมอบ สีทาผนัง จากมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ EA และ นิปปอนเพนท์ สนับสนุนกิจกรรมจิตอาสา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 เวลา 08.30 น. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นางสาวกรจิรัฏฐ์ พงจันทร์ศธร ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน นายสิบหมื่นชัย โพธิสินธุ์ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน นายมงคล สงคราม รองอธิบดีกรมการจัดหางาน

“พิพัฒน์”ลงใต้ มุ่งความปลอดภัย อุบัติเหตุเป็นศูนย์ในทุกกิจการ เน้นธุรกิจท่องเที่ยวและสถานบันเทิง

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนาวิชาการด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในส่วนภูมิภาค จังหวัดสงขลา ประจำปี 2567 และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่สถานประกอบกิจการที่ผ่านเกณฑ์พิจารณากิจกรรมการรณรงค์ลดสถิติอุบัติเหตุจากการทำงานให้เป็นศูนย์ประจำปี 2567

‘อนุทิน’ ร้องโอ้โห! ‘ภูมิใจไทย’ โดนโยงเอี่ยวเลือก สว. ลั่นไม่ทำอะไรผิดกม.

’อนุทิน‘ ยินดี ’ลุงชาญ‘ คว้านายก อบจ.ปทุมธานี ยันไม่มีแนวคิดแข่งสนามท้องถิ่น ร้องโอ้โห พูดได้ไงภูมิใจไทยเอี่ยวเลือก สว.

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก