คุณพ่อ เฮ! รับสิทธิประโยชน์สุดคุ้มเพื่อลูกรัก

สำนักงานประกันสังคม ให้สิทธิประโยชน์แก่ผู้ประกันตนชายมาตรา 33 และมาตรา 39 (ในกรณีที่ภรรยาไม่ได้เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39) โดยได้รับ 3 สิทธิเพื่อครอบครัวผู้ประกันตน ดังนี้

1. สิทธิค่าตรวจและฝากครรภ์ ผู้ประกันตนชายเบิกเท่าที่จ่ายจริงจำนวน 5 ครั้ง ไม่เกิน 1,500 บาท ดังนี้

- อายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ จ่ายในอัตราเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 500 บาท
- อายุครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์แต่ไม่เกิน 20 สัปดาห์ จ่ายในอัตราเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 300 บาท
- อายุครรภ์มากกว่า 20 สัปดาห์แต่ไม่เกิน 28 สัปดาห์ จ่ายในอัตราเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 300 บาท
- อายุครรภ์มากกว่า 28 สัปดาห์แต่ไม่เกิน 32 สัปดาห์ จ่ายในอัตราเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 200 บาท
- อายุครรภ์มากกว่า 32 สัปดาห์ถึง 40 สัปดาห์ขึ้นไป จ่ายในอัตราเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 200 บาท

โดยผู้ประกันตนชายต้องแนบเอกสารเพิ่ม คือ ใบรับรองแพทย์ หรือสำเนาสมุดบันทึกสุขภาพแม่และเด็ก ใบเสร็จรับเงินจากสถานพยาบาลที่ตรวจและฝากครรภ์ และสำเนาทะเบียนสมรส สำหรับกรณีไม่ได้จดทะเบียนสมรสให้แนบหนังสือรับรองของผู้ประกันตนกรณีไม่มีใบทะเบียนสมรส

2. สิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีคลอดบุตร รับเงินเหมาจ่ายค่าคลอด จำนวน 15,000 บาท เบิกได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง สำหรับผู้ประกันตนชายที่ส่งเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือน ก่อนเดือนที่ภรรยาคลอดบุตร

3. สิทธิกรณีสงเคราะห์บุตร เดือนละ 800 บาท ตั้งแต่บุตรแรกเกิดจนถึงอายุ 6 ปีบริบูรณ์ สำหรับผู้ประกันตนชายที่จดทะเบียนสมรสกับภรรยาหรือจดทะเบียนรับรองบุตรว่าเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมาย โดยมีการส่งเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 12 เดือน ภายในระยะเวลา 36 เดือน

หากผู้ประกันตนมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1506 บริการตลอด 24 ชั่วโมง หรือ Line@ssothai หรือที่เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สปส. คว้ารางวัลสุดยอดหน่วยงานภาครัฐด้านการอำนวยความสะดวกภาคธุรกิจ “สำเภา-นาวาทอง” ระดับกรม ปี 2567

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2567 นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย ผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม เข้าร่วมรับรางวัลสุดยอดหน่วยงานภาครัฐด้านการอำนวยความสะดวกภาคธุรกิจ รางวัล

สปส. ขอความร่วมมือนายจ้างขึ้นทะเบียนลูกจ้าง เพื่อรักษาสิทธิความคุ้มครองตามกฎหมาย

ตามที่สื่อสังคมโซเชียลได้เสนอข่าวเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคม เข้าพบเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี เพื่อยื่นหนังสือเชิญเจ้าของร้านพบเจ้าหน้าที่ เพื่อขึ้นทะเบียนประกันสังคม

สปส. เพิ่มสิทธิการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมด้วย “พลาสมาคุณภาพสูง” เพื่อผู้ประกันตน เริ่มใช้สิทธิได้แล้วที่โรงพยาบาล 8 แห่ง

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ปัจจุบันสังคมไทยเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ พบแรงงานในกลุ่มวัยกลางคน

สปส. แจงสิทธิประโยชน์กรณีเจ็บป่วยรักษา – บำนาญชราภาพ พร้อมพัฒนาสิทธิประโยชน์เพื่อผู้ประกันตนทุกช่วงวัย

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ย้ำ สิทธิการรักษาพยาบาล “กรณีเจ็บป่วย” ในระบบประกันสังคม ได้รับความคุ้มครองด้วยการรักษาพยาบาลที่ครอบคลุม

เช็กสิทธิได้เลย​! สปส.​ เพิ่มสิทธิประโยชน์​เพื่อผู้ประกัน​ตนเบิกค่าผ่าตัดใส่ลูกตาเทียม​ เฉพาะบุคคล​

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงหลักเกณฑ์และอัตราค่าบริการทางการแพทย์กรณีการรักษาผู้ประกันตนที่สูญเสียดวงตา โดยการผ่าตัดใส่ลูกตาเทียมเฉพาะบุคคล

สปส. เสริมแกร่งนักประชาสัมพันธ์ประกันสังคม สร้างการรับรู้ ดูแลสวัสดิการผู้ประกันตนให้ทั่วถึงรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพนักประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคม โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์