‘วราวุธ’ รมว.พม. มอบงบซ่อมบ้านเร่งด่วนที่สุพรรณบุรี หลังพายุฝนกระหน่ำบ้านเรือนพังเสียหาย 16 ครอบครัว

นายวราวุธ  ศิลปอาชา  รมว.พม. (กลาง) มอบความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่ประสบภัย 2 ตำบล

สุพรรณบุรี / กรณีเกิดวาตภัย  พายุฝนพัดกระหน่ำหลายพื้นที่ในเขตอำเภอเมือง  จังหวัดสุพรรณบุรี  เมื่อช่วงค่ำวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา  ทำให้มีบ้านเรือนประชาชนในตำบลดอนมะสังข์ และตำบลโคกโคเฒ่า ได้รับความเสียหาย  หลังคา  ฝาบ้าน ฯลฯ  ถูกพายุพัดพังเสียหาย รวมกว่า 140 หลังคาเรือน โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง  อบต.ในพื้นที่  พมจ.จังหวัดสุพรรณบุรี  และเจ้าหน้าที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ สำนักงานภาคกลางและตะวันตก ได้สำรวจข้อมูลความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ประสบวาตภัยเพื่อให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนจำนวน 16 ครอบครัว

สภาพบ้านเรือนที่เสียหายจากลมพายุ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 กันยายน  ที่ตำบลดอนมะสังข์  อ.เมือง  จ.สุพรรณบุรี   นายวราวุธ  ศิลปอาชา  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้เดินทางมามอบความช่วยเหลือให้แก่ประชาชนที่ประสบภัย พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร พม. นายอนุกูล  ปีดแก้ว  ปลัดกระทรวง พม. และนายกฤษดา  สมประสงค์  ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)  โดยมีนายณัฐภัทร  สุวรรณประทีป  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี  นายสรชัด สุจิตต์  ส.ส.จังหวัดสุพรรณบุรี เขต 1 หน่วยงานทีม One Home พม. จังหวัดสุพรรณบุรี นายก อบต.ดอนมะสังข์ นายก อบต.โคกโคเฒ่า  และประชาชนประมาณ  100 คนให้การต้อนรับ

นายวราวุธ  รมว.พม. กล่าวว่า  วันนี้มีหลายหน่วยงานมาร่วมกัน คือ กระทรวง พม. กระทรวงมหาดไทย โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งในจังหวัดสุพรรณบุรี เราทำงานร่วมกันมาตลอดเวลา โดยเงินแต่ละบาทที่เราเร่งรัดเพื่อแก้ไขปัญหาซ่อมแซมบ้านให้พี่น้องประชาชน และวันนี้ ทำให้เห็นว่า เราระดมสรรพกำลังในการช่วยเหลือกัน

“ถึงแม้เงินไม่ได้มีมาก แต่หัวใจสำคัญขึ้นอยู่กับความรวดเร็ว ซึ่งกระทรวง พม. โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. ดำเนินการอย่างรวดเร็ว และเราได้รับความช่วยเหลือจากพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุพรรณบุรี และหน่วยงานทีม One Home พม. แม้แต่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ได้เข้ามาช่วยเหลือน้ำบาดาล น้ำอุปโภคบริโภค ตลอดจนมีพรรคการเมือง ภาคธุรกิจเอกชน เข้ามาช่วยเหลืออีกด้วยเมื่อเกิดความเสียหาย” รมว.พม.กล่าว

นายวราวุธ กล่าวต่อไปว่า  การสำรวจความเสียหายที่เกิดจากพายุพัดบ้านเรือนพี่น้องประชาชน รวมกว่า 140 หลังคาเรือน ในพื้นที่ตำบลดอนมะสังข์และโคกโคเฒ่า เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา เราต้องทำงานใกล้ชิดกับ ปภ. ซึ่งมีการเบิกงบประมาณล่าช้า  บางครั้งข้อมูลไม่ครบ ไม่ถูกต้อง เราต้องทำให้จบ ทำให้ครบ ถูกต้องตามระเบียบ เพื่อจะได้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ต่อไป  ขณะนี้บ้านบางส่วนได้ซ่อมแซมเสร็จแล้ว บ้านบางส่วนกำลังซ่อมแซมอยู่ ซี่งงบประมาณของกระทรวง พม. และ ปภ. จะมาถึงมือของเราแน่นอน

“วันนี้ ดีใจที่ได้มาทำงานที่กระทรวง พม. ทำให้ทราบถึงกลไกในการที่จะมาช่วยพี่น้องประชาชนต่อไป จะได้มีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เมื่อยามเกิดปัญหา หน่วยงานราชการและทุกภาคส่วนในจังหวัดสุพรรณบุรี ไม่ได้ทอดทิ้งท่านไปไหน มาร่วมด้วยช่วยกัน”  นายวราวุธกล่าวในตอนท้าย

นายวราวุธ  รมว.พม.

จากนั้น  นายวราวุธได้มอบงบประมาณความช่วยเหลือให้แก่ประชาชนที่ประสบภัยในตำบลดอนมะสังข์  15 ครอบครัว  และตำบลโคกโคเฒ่า 1 ครอบครัว  รวม 16 ครอบครัว ๆ ละ 18,000 บาท  รวมเป็นเงิน 288,000 บาท เพื่อจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์มาซ่อมแซมบ้านเรือน  ตามโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชั่วคราว กรณี ไฟไหม้ ไล่รื้อ ภัยพิบัติ  ของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ  (ครัวเรือนหนึ่งไม่เกิน 18,000 บาท)  และมอบงบประมาณจากภาคประชาชน (คุณสมชาย – คุณรัชนี สุจิตต์ และคณะ) เพื่อสร้างบ้านจำนวน 1 หลัง เป็นเงิน 120,000 บาท

นอกจากนี้นายวราวุธและคณะได้เยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับผลกระทบจากพายุพัดบ้านพังเสียหาย และมอบถุงยังชีพเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น  รวมทั้งรับมอบอาหารแช่แข็งช่วยเหลือผู้ประสบวาตภัยจากบริษัท ฟอลคอนประกันภัย จำกัด

อย่างไรก็ตาม  นอกจากการมอบความช่วยเหลือเร่งด่วนให้แก่ผู้ประสบภัยในวันนี้แล้ว  ยังมีประชาชนในตำบลดอนมะสังข์อีกกว่า 140 ครัวเรือนที่บ้านเรือนเสียหายจากลมพายุในเหตุการณ์เดียวกัน  โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดสุพรรณบุรี  เช่น  พมจ.สุพรรณบุรี  ปภ.สุพรรณบุรี  และ พอช. จะบูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนต่อไปโดยเร็ว

รมว.พม.มอบบ้านที่ซ่อมแซมใหม่ให้ป้าแมว  สุขเผือก

ป้าแมว  สุขเผือก  อายุ 67 ปี  ชาวบ้านตำบลดอนมะสังข์  บอกว่า  บ้านหลังนี้อยู่กัน 4 คน  เช่าที่ดินปลูกสร้างบ้านเดือนละ 300 บาท   ตนเองไม่มีงานทำ  ไม่มีรายได้  อาศัยลูกทำงานนำเงินมาใช้จ่ายในครอบครัว 

“สภาพบ้านเดิมก็ผุพังอยู่แล้ว  เพราะสร้างมานาน  ใช้สังกะสีทำฝาบ้านทั้ง 4 ด้าน  หลังคามุงสังกะสีเหมือนกัน  พอเกิดพายุฝน  ลมพัดแรง  หลังคาและฝาบ้านก็ปลิวไปกับลมเกือบทั้งหลัง  เสียหายหมด  ถ้าลำพังครอบครัวคงจะไม่มีเงินซ่อม  เมื่อรัฐมนตรีมาช่วยก็ดีใจ  ขอขอบคุณทุกท่านที่ทำให้ป้ามีบ้านใหม่”  ป้าแมวบอกความรู้สึก

สภาพบ้านเดิมของป้าแมว  และหลังโดนพายุฝน

ทั้งนี้  สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ ‘พอช.’ มีโครงการแก้ไขปัญหาและพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศ  เช่น  โครงการบ้านมั่นคง  โครงการบ้านพอเพียงชนบท  รวมทั้งการช่วยเหลือเร่งด่วน  กรณีประสบอุบัติภัย  ไฟไหม้  ไล่รื้อ  ภัยพิบัติ  โดยจะสนับสนุนงบประมาณเพื่อซ่อมแซมบ้านไม่เกินครัวเรือนละ 18,000 บาท     

โดยที่ผ่านมา  ในจังหวัดสุพรรณบุรี  พอช. ได้สนับสนุนการแก้ไขปัญหาด้านที่อยู่อาศัย แยกเป็น โครงการบ้านมั่นคงเมือง จำนวน 9 โครงการ   รวม 655  ครัวเรือน โครงการบ้านมั่นคงชนบท 3  ตำบล รวม 868  ครัวเรือน โครงการบ้านพอเพียง (ซ่อมแซมบ้านเรือนที่มีฐานะยากจน  สภาพทรุดโทรม)  52 ตำบล รวม 1,492ครัวเรือน และกรณี ประสบภัยพิบัติที่ตำบลสระยายโสม อำเภออู่ทอง จำนวน 9 ครัวเรือน

นอกจากนี้ยังมีโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนผู้มีรายได้น้อย  โดย พอช.สนับสนุนการช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบาง  เพื่อพัฒนาเรื่องเศรษฐกิจ  อาชีพ  รายได้  สิ่งแวดล้อม สุขภาพ  ฯลฯ ใน จ.สุพรรณบุรี  รวม 44 ตำบล

รมว.พม.รับมอบอาหารแช่แข็งจาก บ.ฟอลคอนฯ

นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวง พม.(ซ้าย) และนายณัฐภัทร  สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี(ที่ 3 จากซ้าย) มอบสิ่งของให้แก่ประชาชน

********

เรื่องและภาพ : สำนักพัฒนานวัตกรรมชุมชนจัดการความรู้และสื่อสาร  สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเคหะแห่งชาติร่วมขบวน "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." พร้อมมอบถุงยังชีพ ให้กลุ่มเปราะบางในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดกิจกรรม "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." ภายใต้โครงการ "พม.ร้อยดวงใจ จิตอาสาเพื่อประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นายกฯ มอบกายอุปกรณ์คนพิการ 72,000 ชุด เฉลิมพระเกียรติในหลวง ครบ 6 รอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบกายอุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือคนพิการ 72,000 ชุด เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

'ชทพ.' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม 3 เรื่อง เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'วราวุธ' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม ม.112-อาญาร้ายแรง-คดีทุจริต ระบุ หากพท. จะเอา ค่อยพิจารณาอีกที แต่เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

เครือข่ายพัฒนาที่อยู่อาศัย 17 ประเทศในระดับเอเชียและนานาประเทศ ผนึกพลังทุกภาคส่วนสร้างบ้านเพื่อทุกคน เสนอรัฐหนุนเสริมบ้านโดยชุมชน ปลดล๊อกสิทธิที่ดินและระบบการเงิน สู่ความยั่งยืนมั่นคง

กทม. : วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ภาคีขับเคลื่อนและพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชนจาก 17 ประเทศในระดับเอเชียและนานาประเทศ ร่วมเสนอแนวทางการการพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชนในระดับเอเชียและนานาประเทศ

ภาคีขับเคลื่อนและพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชน เปิดวงแลกเปลี่ยนบทเรียนการขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชนในระดับเอเชียและนานาประเทศ

วันที่ 2-3 กรกฎาคม 2567 ภาคีขับเคลื่อนและพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชน หน่วยงานภาครัฐและท้องถิ่น ภาคธุรกิจเอกชน ประชาสังคม นักวิชาการ สถาบันการศึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิ