สส. จับมือ 5 พันธมิตร ขยายผล “เปลี่ยนพลาสติกเป็นบุญ”

วันนี้ (21 กันยายน 2566) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (สส.) ร่วมผนึก 5 ภาคี ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และกลุ่มอุตสาหกรรม ส่งมอบเครื่องรับคืนกระป๋องอลูมิเนียม (Drop point) ให้กับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ขยายผลโครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นบุญ” (เมื่อคุณหมุนเวียน) ส่งต่อมูลค่าให้กับมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หมุนเวียนขยะกลับมาใช้ประโยชน์ เปลี่ยนกระป๋องอลูมิเนียมใบเก่าเป็น “ขาเทียม” ณ อาคารรัฐสภา

นายวรพล จันทร์งาม รองอธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งประเทศไทยได้ประกาศการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี ค.ศ. 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ในปี ค.ศ. 2065 พร้อมยกระดับเป้าหมายการมีส่วนร่วมที่ประเทศไทยกำหนด หรือ NDC เป็นร้อยละ 40 อีกทั้งได้ประกาศให้ BCG Model เป็นวาระแห่งชาติ และเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศอย่างยั่งยืน โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดทำกรอบแนวคิดการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG และพัฒนาเครื่องมือเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อมุ่งสู่ Build forward Greener ปรับเปลี่ยนชีวิตวีถีใหม่ อย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สำหรับโครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นบุญ” (เมื่อคุณหมุนเวียน) เพื่อมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้ส่งเสริมให้ประชาชนนำกระป๋องเครื่องดื่มอลูมิเนียมที่ใช้แล้ว ส่งกลับคืนสู่กระบวนการรีไซเคิล เปลี่ยนเป็นมูลค่าสนับสนุนการดำเนินงานของมูลนิธิขาเทียม ฯ เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายแผนปฏิบัติการ ส่งเสริมการจัดการระบบการรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มแบบครบวงจรในประเทศไทย (พ.ศ. 2564 - 2568) ซึ่งวันนี้ มีการขยายผลส่งมอบเครื่องรับคืนกระป๋องอลูมิเนียม (Drop point) จำนวน 3 เครื่อง ให้กับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อใช้ภายในอาคารรัฐสภา โดยมีนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้แทนรับมอบ พร้อมด้วยผู้แทนภาคีเครือข่าย ได้แก่ คุณไกรเดช  เถกิงเกียรติ รองเลขาธิการฝ่ายการเงินและบัญชี มูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี คุณธงชัย ศิริธร เลขาธิการมูลนิธิการจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน (มูลนิธิ 3R) และคุณวลีทิพย์ พรหโมบล ผู้จัดการหน่วยงานความยั่งยืน บริษัท ไทยเบเวอร์เรจแคน จำกัด (TBC) เข้าร่วม นอกจากนี้การขับเคลื่อนโครงการยังมีการให้ความรู้เรื่องการคัดแยกและการบริจาควัสดุอลูมิเนียม พร้อมทั้งขยายช่องทางการรับบริจาคให้ประชาชนเข้าถึงได้มากขึ้น และรวบรวมอลูมิเนียมที่ได้รับบริจาคเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล โดยเครือข่ายผู้รวบรวม สามารถนำมาแปลงเป็นมูลค่าตามราคาที่รับซื้อ และนำรายได้ส่งต่อเป็นต้นทุนในการจัดหาอุปกรณ์และค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการผลิตขาเทียม และสนับสนุนการดำเนินงานของมูลนิธิขาเทียม ฯ

ท้ายนี้ จึงขอเชิญชวนทุกท่าน ทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค ร่วมกันคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สร้างสังคมแห่งการรีไซเคิล เลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเก็บรวบรวมกระป๋องเครื่องดื่มอลูมิเนียมที่ใช้แล้ว มาเปลี่ยนเป็นมูลค่าสนับสนุนการดำเนินงานของมูลนิธิขาเทียม ฯ ยังได้บุญอีกหนึ่งต่อ ทั้งนี้ ร่วมบริจาคได้ที่ จุดรับคืน (Drop Point) ภายในอาคารรัฐสภา และห้างสรรพสินค้า Big C ใกล้บ้าน 192 สาขา ทั่วประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิเชษฐ์' โวสภาฯ อยู่อย่างเท่ ประหยัด ส่งงบคืนรวมกับ สว. ปีละ 5 พันล้าน

'พิเชษฐ์' โวสภาฯ ประหยัด อยู่อย่างเท่ ใช้งบไม่หมดต้องส่งคืน รวมกับ สว. 5 พันล้านบาทต่อปี ปลุก สส. ร่วมหนุน พ.ร.บ.แก้ไขระเบียบบริหารราชการฝ่ายรัฐสภา เพื่อความเป็นอิสระ

ศาลฎีกาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ ยืนคุกไม่รอลงอาญา 3 สส.ภูมิใจไทย เสียบบัตรเเทนกัน

ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง องค์คณะผู้พิพากษาวินิจฉัยอุทธรณ์ ศาลฎีกา อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อม.อธ.6/2566คดีหมายเลขแดงที่ที่อัยการสูงสุด ยื่นนายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ,นายภูมิศิษฏ์ คงมี ,นางนาที รัชกิจประการ จำเลยที่

'เนติบริกร' นั่งกุนซือนายกฯ ตอกย้ำ 'เพื่อไทย' ตระบัดสัตย์!

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคเพื่อไทย : ความน่าเชื่อถือล้มละลาย

ทส.รวมพลังเครือข่ายขับเคลื่อนป่าชุมชนเพื่อชีวิต ด้าน ดร.กอบศักดิ์ ชี้ชุมชนคือคำตอบในการรักษาดูแลป่า

กาฬสินธุ์/ วันที่ 24 พฤษภาคม 2567 ณ โรงแรมริมปาว ตำบลกาฬสินธุ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ก้าวไกลประกาศแล้ว! ไม่ส่งชิง 'นายก อบจ.ปทุมธานี' ปัดหนุน 'บิ๊กแจ๊ส'

'ไอติม' ยัน 'ก้าวไกล' ไม่ส่งผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี อ้างเวลาบีบสรรหาไม่ทัน ลั่นไม่หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' เลี่ยงตอบสส. พรรคช่วยหาเสียงส่วนตัว