MEA จับมือ กปน. บูรณาการความร่วมมือด้านเทคโนโลยี ยกระดับงานบริการไฟฟ้า-ประปา

วันนี้ (20 กันยายน 2566) นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง พร้อมด้วย นายมานิต ปานเอม ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือในการให้บริการประชาชน และการดำเนินงานขององค์กรด้วยเทคโนโลยี ระหว่าง MEA และ กปน. ณ ห้อง Auditorium ชั้น 6 อาคารวัฒนวิภาส การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานใหญ่ คลองเตย

นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการ MEA กล่าวว่า MEA และ กปน. ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจผู้รับผิดชอบระบบสาธารณูปโภคหลักอย่างระบบจำหน่ายพลังงานไฟฟ้า และน้ำประปา ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ภายใต้สังกัดกระทรวงมหาดไทย ได้บูรณาการความร่วมมือ เพิ่มศักยภาพงานบริการให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน ซึ่งการลงนามในวันนี้ จะเป็นการยกระดับงานบริการให้กับประชาชน ด้วยการร่วมพัฒนาให้เกิดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เช่น การออกใบแจ้งค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ในใบเดียวกัน การจัดทำ Smart Meter วัดหน่วยการใช้ไฟฟ้า และน้ำประปา ทำให้สามารถควบคุม-บริหารจัดการผ่านระบบออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การจัดทำ Metro Application ช่วยให้ผู้ใช้ไฟฟ้า และน้ำประปา เข้าถึงทุกบริการของทั้ง 2 หน่วยงานผ่านระบบออนไลน์ได้อย่างไร้รอยต่อ การเชื่อมโยงข้อมูล Big Data เพื่อต่อยอดนวัตกรรมที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน

ด้าน นายมานิต ปานเอม ผู้ว่าการ กปน. กล่าวว่า ที่ผ่านมา ทั้ง 2 หน่วยงาน ได้ดำเนินงานในด้านต่าง ๆ ร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เช่น พัฒนาระบบรับชำระเงินค่าน้ำประปาและค่าไฟฟ้าแทนกัน ทั้งผ่านระบบออนไลน์ และบริการหน้าเคาน์เตอร์ตามสำนักงานสาขาต่าง ๆ และการเชื่อมโยงข้อมูลประชาชนระหว่างหน่วยงานภาครัฐ เพื่อลดการติดต่อขอเอกสารจากหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ ความร่วมมือในครั้งนี้ จึงเป็นก้าวสำคัญต่อการวางระบบงานดิจิทัล บนพื้นฐานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ และใช้ทรัพยากรให้เกิดประสิทธิภาพ ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ พัฒนาศักยภาพบุคลากร เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 การไฟฟ้า ชูแนวคิด Green Energy & Reliability ในงานประชุมคณะกรรมการปรับปรุงความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า ครั้งที่ 53

วันนี้ (2 กรกฎาคม 2567) MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง ร่วมประชุมคณะกรรมการปรับปรุงความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า 3 การไฟฟ้า ครั้งที่ 53 ภายใต้แนวคิด Green Energy & Reliability โดยมี นายพิพัฒน์ ชลอำไพ รองผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง ในฐานะประธาน นายณัฐวุฒิ ผลประเสริฐ

MEA เชิญชวนชมไฟประดับ ราชดำเนินทัศนา ประชาสุขใจ สว่างไสวด้วยไฟประดับเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง เชิญชวนชมไฟประดับ ราชดำเนินทัศนา ประชาสุขใจ สว่างไสวด้วยไฟประดับเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

MEA โชว์ศักยภาพรัฐวิสาหกิจไทย คว้า 3 รางวัลใหญ่ในงาน AREA 2024

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2567 นายสมบัติ จันทร์กระจ่าง รองผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง เป็นผู้แทนองค์กรเข้ารับรางวัลชนะเลิศ ในเวที Asia Responsible Enterprise Awards (AREA) 2024

โรงเรียนดนตรีและศิลปะซิมโฟนี จับมือพันธมิตร คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือพัฒนาศาสตร์แห่งดนตรี

“ดนตรี” นับว่ามีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเยาวชนคนรุ่นใหม่ จังหวัดสุราษฏร์ธานี ที่พร้อมเปิดประตูดนตรีและศิลปะอย่างยิ่งใหญ่

อุทาหรณ์ไฟดูดเด็ก 'สพม.'ตื่นล้อมคอกตู้ใช้ไฟฟ้า ตู้กดดน้ำ

ญาติเด็กโดนไฟดูด ฝากทางโรงเรียนเอาเป็นอุทาหรณ์ ควรดีแลความปลอดภัยให้ดีกว่านี้  ด้าน ผอ.สพม.เผยสาเหตุเด็กถูกไฟดูดรอผลตรวจชัดเจนพรุ่งนี้ งัดมาตรการดูแลตู้ใช้ไฟฟ้า ตู้กดน้ำ

เอาแล้ว! ยื่นศาลรธน.เลิก 'MOU44' ยุคทักษิณ หวั่นเสียเกาะกูดให้กัมพูชา

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และในฐานะนักกฏหมาย ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เลขรับที่ 251