กรมส่งเสริมการเกษตรสนับสนุนต้นพันธุ์เบญจมาศสะอาด ส่งเสริมสมาชิกแปลงใหญ่ จ.อุบลฯ

แปลงใหญ่ไม้ดอกไม้ประดับบ้านตาติด จ.อุบลราชธานี ขยายพื้นที่ปลูกเบญจมาศมากขึ้น หลังตลาดอีสานขยายตัว ทำให้ต้องการต้นพันธุ์ดีจำนวนมาก ด้านกรมส่งเสริมการเกษตรโดยศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 5 จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมสนับสนุนการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อและขยายต้นพันธุ์เบญจมาศสะอาดให้เพียงพอกับความต้องการ พร้อมรองรับขยายพืชพันธุ์ดีครบทั้ง 4 สายการผลิต

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า เบญจมาศ ถือเป็นไม้ตัดดอกที่ได้รับความนิยมในวงการไม้ดอกไม้ประดับ เนื่องจากเป็นพืชที่ปลูกง่าย มีความทนทานต่อการขนส่ง มีอายุการปักแจกันที่ยาวนาน สามารถปลูกได้ในทุกภูมิภาคของประเทศไทย มีแหล่งผลิตที่สำคัญในจังหวัดเชียงใหม่ อุดรธานี และจังหวัดอุบลราชธานี โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอวารินชำราบ เกษตรกรได้รวมกลุ่มปลูกเบญจมาศ และจัดตั้งเป็นแปลงใหญ่ไม้ดอกไม้ประดับเบญจมาศบ้านตาติด ตำบลโนนผึ้ง อำเภอวารินชำราบ ถือเป็นอีกหนึ่งกลุ่มผู้ผลิตเบญจมาศรายใหญ่ในประเทศไทย โดยเริ่มต้นจากการก่อตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน จนเกษตรกรสามารถสร้างงาน สร้างรายได้อย่างยั่งยืน จึงทำให้มีจำนวนสมาชิกและพื้นที่การเพาะปลูกเพิ่มมากขึ้น โดยทางกลุ่มได้ส่งขายในตลาดพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ และสุรินทร์ และพันธุ์ที่ได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการของตลาดคือ พันธุ์เหลืองขมิ้น ซึ่งมีลักษณะรูปทรงและสีสันสดใสโดดเด่นสะดุดตา

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีกลุ่มเกษตรกรสมาชิกแปลงใหญ่ปลูกเบญจมาศเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นเพื่อให้ได้ต้นพันธุ์ที่เพียงพอต่อความต้องการของกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ไม้ดอกไม้ประดับเบญจมาศบ้านตาติด ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 5 จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งมีหน้าที่ในการติดตามขับเคลื่อนงานผลิตและขยายพืชพันธุ์ดีในพื้นที่จังหวัดภาคอีสาน และมีศักยภาพทางด้านบุคลากรและห้องปฏิบัติการในการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ จึงเข้ามาร่วมในการผลิตและขยายต้นพันธุ์เบญจมาศ และร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดอุบลราชธานี ถ่ายทอดความรู้การปลูกและการอนุบาลต้นเบญจมาศจากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ พร้อมสนับสนุนต้นพันธุ์เบญจมาศให้กับกลุ่มแปลงใหญ่ไม้ดอกไม้ประดับบ้านตาติด โดยใช้ต้นพันธุ์ที่ได้จากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อในห้องปฏิบัติการ เมื่อเปรียบเทียบกับต้นพันธุ์ดั้งเดิมที่ปลูกมานานหลายปี อาจก่อให้เกิดการสะสมของโรค และพบว่า ต้นพันธุ์เบญจมาศที่ได้จากห้องปฏิบัติการ มีลักษณะลำต้นและช่อดอกที่สมบูรณ์ แข็งแรง สะอาด ทำให้ลดปริมาณการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดโรคพืช ถือว่าเป็นการลดต้นทุนการผลิตอีกวิธีหนึ่ง

“กรมส่งเสริมการเกษตร โดยศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 1 – 10 พร้อมเป็นหน่วยงานหลักในการผลิตและขยายพืชพันธุ์ดีครบทั้ง 4 สายการผลิต คือ การผลิตเมล็ดพันธุ์ ต้นพันธุ์ ท่อนพันธุ์ และการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ เพื่อให้เกษตรกร ประชาชนทั่วไป และหน่วยงานอื่น ๆ ได้มีต้นพันธุ์พืชคุณภาพดี หลากหลายชนิด ในราคาย่อมเยา และหากสนใจต้นพืชพันธุ์ดี สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 1 – 10” อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าว

สำหรับเบญจมาศ เป็นไม้ตัดดอกเมืองหนาวที่มีถิ่นกำเนิดในสาธารณรัฐประชาชนจีนและญี่ปุ่น สามารถออกดอกได้ตลอดทั้งปี นิยมปลูกเพื่อประดับสวน ปลูกเป็นไม้กระถาง และปลูกเพื่อตัดดอก เบญจมาศจัดเป็นไม้ล้มลุกที่แตกกิ่งมาก เป็นพืชใบเดี่ยวเรียงสลับ ใบมีลักษณะค่อนข้างกลมถึงรูปไข่หรือรูปใบหอก ปลายแหลม ขอบหยัก ดอกมีลักษณะหลายชนิด ชนิดดอกเดี่ยว (Standard type) ชนิดดอกช่อ (Spray type) และชนิดกระถาง (Potted Chrysanthemum) มีกลีบเลี้ยงสีเขียว มีกลีบดอก 2 ชั้น ภายในดอกมีเกสรเพศผู้และเกสรเพศเมีย เบญจมาศมีหลากหลายสายพันธุ์ โดยแต่ละสายพันธุ์มีสีสันที่แตกต่างกันออกไป ได้แก่ พันธุ์ขาวสโนไวท์ พันธุ์มัมขาว พันธุ์ขาวป้อม พันธุ์เหลืองขมิ้น พันธุ์เบญจมาศเหลือง และพันธุ์ขาวญี่ปุ่น เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ขนรัฐมนตรีลงพื้นที่อุบลราชธานี

ที่จังหวัดอุบลราชธานี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังบริเวณสี่แยกคําน้ําแซบ อำเภอวารินชําราบ จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อติดตามโครงการก่อสร้าง “แยกต่างระดับ จุดตัดทางหลวงที่ 231

นายกฯ ถึงอุบลฯ ไหว้พระ เดินชมตลาด สส.ไทยสร้างไทยหน้าเดิม รอต้อนรับด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กราบนมัสการพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง โดยนายกฯได้ถวายขันหมากเบ็ง จากนั้นได้กราบนมัสการและสนทนาธรรมกับพระวชิรกิจโกศล (พระครูสารกิจโกศล) เจ้าอาวาสวัดมหาวนาราม พระอารามหลวง รองเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี

แปลงใหญ่ผักบ้านบางท่าข้าม สุราษฎร์ธานี ผลิตพืชผักคุณภาพ ปลอดภัย ได้มาตรฐาน สร้างรายได้สู่ชุมชนกว่า 4 ล้านบาทต่อปี

นายวีรศักดิ์ บุญเชิญ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ในปี พ.ศ. 2558 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบนโยบายสำคัญในการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน กรมส่งเสริมการเกษตร

กรมส่งเสริมการเกษตรดันฉะเชิงเทราเป็นแหล่งผลิตมะม่วงคุณภาพดี ส่งเสริมการรวมกลุ่มแปลงใหญ่ พัฒนาเป็นผลไม้อัตลักษณ์ ก้าวสู่สินค้า GI

นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า มะม่วงเป็นไม้ผลเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดฉะเชิงเทรา เนื่องจากมีรสชาติดี

'ภูมิธรรม' ใช้อินฟูเอนเซอร์ช่วยโปโมตอัตลักษณ์ผ้าไหมหนองบ่อ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในระหว่างการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกลุ่มอาชีพสตรีทอผ้า บ้านหนองบ่อ (ศูนย์ผ้าไหม) อำเภอเมือง อุบลราชธานี ว่า รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์จะเร่งนำภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็น Soft Power ของเรา