“ศุภมาส” เข้ากระทรวง อว.วันแรก ประเดิมมอบประกาศเกียรติบัตร “หน่วยงานดีเด่นในการใช้แพลตฟอร์ม Traffy Fondue เพื่อบริการประชาชน” ให้กับ 190 หน่วยงาน

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. เวลา 12.09 น. นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้เดินทางเข้ามาปฏิบัติงานที่กระทรวง อว.เป็นวันแรก หลังปฏิบัติภารกิจในการรับองคมนตรีผู้แทนพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเมื่อมาถึงได้ถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง และสำนักงานปลัดกระทรวง อว. (อาคารโยธีและอาคารศรีอยุธยา) เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนปฏิบัติงานอย่างเป็นทางการ โดยมี ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวง อว. พร้อมผู้บริหารกระทรวง อว.ให้การต้อนรับ

จากนั้น น.ส.ศุภมาส ได้เป็นประธานในการมอบประกาศเกียรติบัตร “หน่วยงานดีเด่นในการใช้แพลตฟอร์ม Traffy Fondue เพื่อบริการประชาชน” ให้กับ 190 หน่วยงาน ทั้งในระดับจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจากทั่วประเทศ โดยมี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บรรยายพิเศษในหัวข้อ“การขับเคลื่อนการใช้งาน Traffy Fondue แก้ปัญหาระดับเส้นเลือดฝอย กรุงเทพมหานคร” พร้อมมี ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวง อว. ศ.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผอ.สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร) นายวสันต์ ภัทรอธิคม ผอ.หน่วยบริการนวัตกรรมดิจิทัลสำหรับเมือง สวทช. ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มทราฟฟี่ ฟองดูว์ เข้าร่วม

น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้ามาทำงานที่กระทรวง อว. ได้ทำความรู้จักและทักทายกับผู้บริหารและข้าราชการของกระทรวง อว. พร้อมได้แสดงความยินดีกับความสำเร็จของการนำเอาเทคโนโลยีที่พัฒนาโดยหน่วยงานของ อว. มาใช้ประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งได้มามอบประกาศเกียรติบัตร “หน่วยงานดีเด่นในการใช้แพลตฟอร์ม Traffy Fondue เพื่อบริการประชาชน” ซึ่งเป็นโครงการของกระทรวง อว.โดย สวทช. ที่เป็นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาให้บริการและแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ตนได้พบปะกับผู้บริหารหน่วยงานต่างๆ ทั้งภายในและภายนอก อว. รวมทั้งมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่ได้ให้ข้อมูลและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งแล้ว โดยในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ตนจะประชุมมอบนโยบายให้กับผู้บริหารหน่วยงานในกระทรวง อว. รวมทั้งรับฟังแนวคิดของผู้บริหารของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งตนสนใจที่จะพัฒนาวิทยาการทุกด้าน วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สังคมศาสตร์ และนวัตกรรม เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ควบคู่ไปกับการสร้างกำลังคนคุณภาพให้กับประเทศ โดยเฉพาะการทำให้มหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่แห่งโอกาสสำหรับทุกคนทุกวัย

ทั้งนี้ ในวันเดียวกันนี้ ตนยังยินดีอย่างยิ่งที่ได้พบกับ ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีต รมว.อว. ซึ่งตนเรียนเชิญท่านมาเพื่อร่วมหารือเกี่ยวกับแนวทางการบริหารกระทรวง อว. ซึ่งข้อแนะนำของ ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการนำมาผสมผสานกับวิธีบริหารงานในแบบที่ตนตั้งใจไว้ ถือเป็นการส่งมอบงานเพื่อการทำงานอย่างรื่นไหล ไม่มีสะดุด ซึ่งตนก็พร้อมจะต่อยอดและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อเป้าหมายของการพัฒนากระทรวง อว.ในทุกมิติ เพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน ขณะที่ ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก อดีต รมว.อว. กล่าวว่า ขอชื่นชมท่าน รมว.อว. คนใหม่ ซึ่งมีแนวคิดและนโยบายที่ทำให้ตนมั่นใจได้ว่า กระทรวง อว. จะเดินหน้าพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อเป็นกระทรวงที่จะเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” หารือ “แอนดรูว์ อึ้ง” ผู้ทรงอิทธิพลด้าน AI ระดับโลก ผนึกความร่วมมือนำ AI มาประยุกต์ใช้ในระบบอุดมศึกษาไทย

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 67 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ให้การต้อนรับ นายแอนดรูว์ อึ้ง (Mr.Andrew Ng)

“อว.แฟร์” โชว์พลัง อววน. 11 – 13 ก.ค. นี้ ณ หอประชุมธำรง บัวศรี มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี

**กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้าจัดงานต่อครั้งที่ 4 “อว.แฟร์ ระดับภูมิภาค” ภาคกลาง ภาคตะวันออก ระหว่างวันที่

'อว.แฟร์' โชว์พลัง อววน. 4-6 ก.ค.นี้ ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้าจัดงานต่อครั้งที่ 3 “อว.แฟร์ ระดับภูมิภาค” ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 4 – 6 กรกฎาคม 2567 ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ชูไฮไลท์ 6 โซนกิจกรรม ตอบโจทย์ทุกกลุ่มเป้าหมาย พร้อมโชว์ศักยภาพของไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

“ศุภมาส” ปลื้ม !!! สภาฯ รับหลักการร่างกฎหมายจัดตั้ง “กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา” ที่มุ่งเน้นการผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทางและพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษา เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1) นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

'ศุภมาส' สั่งการ 'ปลัด อว.' เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการซื้อขายวุฒิการศึกษา

น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะโฆษกกระทรวง อว. เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานเบื้องต้นว่ามีประชาชนไปแจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้น