กรมควบคุมมลพิษ เร่งแก้ไขปัญหาคุณภาพคลองแม่ข่าและจัดการขยะมูลฝอย อบต.ดอนแก้ว จ.เชียงใหม่

กรมควบคุมมลพิษ จัดสื่อมวลชนสัญจร ลงพื้นที่ชมความสำเร็จ ในการแก้ไขปัญหา คุณภาพน้ำคลองแม่ข่าและจัดการขยะมูลฝอย อบต.ดอนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายพิทยา ปราโมทย์วรพันธุ์ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เป็นประธานในการสัมมนา ที่โรงแรมกรีนเลค  รีสอร์ท เชียงใหม่คลองแม่ข่าเป็นคลองธรรมชาติคู่เมืองเชียงใหม่ไหลผ่านอำเภอแม่ริม อำเภอเมืองเชียงใหม่ และอำเภอหางดง สู่แม่น้ำปิง มีความยาวประมาณ 30 กิโลเมตร จากปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองแม่ข่ามาเป็นเวลายาวนาน ในปี 2560 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดย คพ. ร่วมกับ จ. เชียงใหม่ หารือเพื่อแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำคลองแม่ข่า ต่อมาจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดทำแผนแม่บทคลองแม่ข่า (พ.ศ .2561-2565) ภายใต้วิสัยทัศน์ "คลองสวย น้ำใส ไหลดีชุมชนมีสุข" เพื่อให้แต่ละหน่วยงานใช้เป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาทั้งระบบ  ซึ่ง คพ. ได้ติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำ ของคลองแม่ข่ามาตั้งแต่ปี 2558 พบว่าคุณภาพน้ำในช่วงต้นน้ำอยู่ในเกณฑ์พอใช้ แต่เมื่อไหลผ่านชุมชนเมืองจะมีคุณภาพเสื่อมโทรมลง  คพ.  ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานภาคส่วนต่างๆร่วมแก้ปัญหามาอย่างต่อเนื่องโดยมีแนวทางแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำคลองแม่ข่าประกอบด้วย

 1.การจัดหาและพัฒนาแหล่งน้ำต้นทุน โดยปรับเปลี่ยนการเปิด - ปิด ประตูผันน้ำจากคลองแม่ข่าสู่แม่น้ำแม่ปิงให้เหมาะสม เพื่อให้น้ำจากต้นน้ำไหลสู่คลองแม่ข่ามากขึ้น

2.การจัดการระบบรวบรวมน้ำเสียชุมชน การปรับปรุงซ่อมแซมระบบบำบัดน้ำเสียของเทศบาลนครเชียงใหม่

3.ท่อดักน้ำเสียและภูมิทัศน์บริเวณแนวคลองแม่ข่า การปรับปรุงซ่อมแซมระบบบำบัดน้ำเสียของเทศบาลนครเชียงใหม่และก่อสร้าง ท่อดักน้ำเสียริมคลองแม่ข่า ตำบลช้างคลาน ภายใต้โครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลัก เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเสียจากชุมชนไหลลงคลองแม่ข่า

4.การสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของชุมชน ส่งเสริมให้ความรู้การจัดการน้ำเสียชุมชน และการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนของชุมชนริมคลองแม่ข่า

จากการดำเนินงานของภาคส่วนต่างๆและความร่วมมือของที่น้องประชาชน ปัจจุบันคลองแม่ข่าที่เคยเป็นคลองน้ำเสีย บางช่วงได้เปลี่ยนเป็น แหล่งท่องเที่ยว เทศบาลนครเชียงใหม่ได้ปรับภูมิทัศน์ระยะที่ 1 ได้สวยงาม จนได้รับสมญาใหม่ว่าเป็น “คลองโอตารุ” ของเชียงใหม่ และบริเวณบ้านพระนอน และบ้านป่ารวก พื้นที่ อบต.ดอนแก้ว อำเภอแม่ริม ได้มีการปรับปรุงและพัฒนาสองฝั่งคลอง ระยะทาง 500 เมตร สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ และออกกำลังกาย โดยนำโมเดลการพัฒนาคลองน้ำเสื่อมโทรมให้กลายเป็นคลองน้ำใส เช่น คลองซองกเยซอน เพื่อสร้างเป็นพื้นที่แบ่งปันสำหรับคนเมืองและกระตุ้นเศรษฐกิจ และไม่ใช่แค่ปรับปรุงความสวยงามเท่านั้น แต่ยังให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมรีโนเวทบ้านเรือนของตัวเองเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ โดยบางหลังเปลี่ยนเป็นร้านค้า ร้านอาหาร สร้างงาน สร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่อีกช่องทางหนึ่ง คลองแม่ข่านี้ยังมีความหวังและไม่ใช่แค่กลับมาเป็นแหล่งน้ำใส แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อผู้คนในพื้นที่และภาพความสวยงามเช่นนี้จะยังคงยั่งยืนอยู่หากทุกคนช่วยกันคลองแม่ข่า คลองดั้งเดิมเป็นคลองหลักของตัวเมืองเชียงใหม่ มีต้นน้ำมาจากลำห้วยในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย โดยน้ำแม่ข่าสายหลักจะไหลผ่านตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม ผ่านเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลตำบลป่าแดด เทศบาลตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จากนั้นไหลไปจนรวมกับลำเมืองกางไกลลงสู่แม่น้ำปิง  ในเขตเทศบาลตำบลป่าแดด และไหลลงสู่แม่น้ำปิงในเจตองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ข่า อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ รวมความยาว 31 กิโลเมตรสำหรับการจัดการขยะมูลฝอยองค์การบริหารส่วนตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ อบต.ดอนแก้ว มีพื้นที่ 21,846 ไร่ มีประชากร 8,603 ครัวเรือน ประกอบด้วย 11 หมู่บ้าน มีลักษณะเป็นชุมชนกึ่งเมืองกึ่งชนบท อบต.ดอนแก้ว เป็นพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จในการจัดการขยะมูลฝอย โดยมีกลไก ได้แก่ 1.สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ขยะเปียก ขยะแห้งทั่วไป (ขยะทั่วไป) ขยะแห้งที่ใช้ประโยชน์ได้ (ขยะรีไซเคิล) และขยะอันตราย โดย อบต.ไม่มีการแจกและตั้งถังขยะในชุมชน 2.สนับสนุนให้ประชาชนดำเนินการจัดการขยะด้วยตนเอง โดยใช้ระบบการเก็บค่าธรรมเนียมขยะที่แตกต่างกัน 3.ราคาในรูปแบบ “บุฟเฟ่ต์ขยะ” โดยถ้าจัดการเองได้มาก ค่าขยะจะถูกลง 4.สร้างทีมงานจิตอาสาและทีมงานจัดการขยะมูลฝอยในชุมชน โดยให้มี คณะทำงานจัดการขยะในชุมชน และอาสาสมัครจัดเก็ยขยะ เพื่อช่วยการจัดการขยะและสร้างรายได้ให้กับผู้มีส่วนร่วมในการจัดการขยะในชุมชน

ด้วยเหตุนี้ อบต.ดอนแก้ว จึงถูกคัดเลือกเป็นหนึ่งในสี่พื้นที่นำร่องในการดำเนินงานตาม ข้อเสนอรูปแบบการคัดแยกและเก็บขยะมูลฝอยแบบแยกประเภท ที่ คพ.จัดทำร่วมกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและกรมอนามัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาราไดซ์ พาร์ค ฉลองโฉมใหม่ยิ่งใหญ่ Paradise Park Good Life Celebration

หลังจากประกาศทุ่มงบริโนเวทโฉมใหม่กว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อมอบประสบการณ์การครั้งไหมให้กับ ลูกค้าฝั่งกรุงเทพตะวันออกและพื้นที่ใกล้เคียง ล่าสุด พาราไดซ์ พาร์ค ศูนย์การค้าในเครือเอ็ม บี เค

กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี จัด 72 โครงการเฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง’ 72 พรรษา

กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี จัด 72 โครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

ยกระดับการรักษามะเร็งปอดด้วยนวัตกรรมใหม่ เพียง 7 นาที เพิ่มเวลาชีวิตให้คนไข้

คนไทยป่วยมะเร็งปอดรายใหม่ วันละ 64 คน เสียชีวิตอันดับ 2 ของมะเร็งในไทย' ปัจจัยจากพันธุกรรม พบได้มากใน ผู้ป่วยชาวเอเชีย แม้ไม่สูบบุหรี่-ไม่ได้รับฝุ่น PM2.5

“M Wrap Eco Bio Based” นวัตกรรมใหม่ผลิตภัณฑ์รักษ์โลกจากเอ็มเอ็มพีฯ

บริษัท เอ็มเอ็มพี คอร์ปอเรชั่น จำกัด บริษัทชั้นนำ ผู้ผลิตฟิล์มยืดที่มีไลน์การผลิตครบวงจรตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้บริโภค ทั้งในระดับประเทศและภูมิภาค

สธ. ดันโมเดล “คลินิกคุณภาพ” รับมือโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวปาฐกถาพิเศษ “การบริหารนโยบายสุขภาพโดยเน้นคุณค่า สำหรับโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังและโรคหืด”