“พิพัฒน์” รมว.แรงงาน มอบ “บุญสงค์” เลขาธิการ สปส. ช่วยเหลือครอบครัววิศวกรเสียชีวิต เหตุเครนโค่นทับ พร้อมมอบเงินทดแทนกว่า 1.7 ล้านบาท

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมด้วย นางสาวนันทินี ทรัพย์ศิริ รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านประสิทธิภาพ สำนักงานประกันสังคม เรืออากาศเอกหญิงศุภพร อยู่วัฒนา ผู้ตรวจราชการกรม นางอุสนีย์ ศิลปศร ผู้ตรวจราชการกรม นายศักดินาถ สนธิศักดิ์โยธิน ผู้ตรวจราชการกรม นางวันทนา ณัฐพูลวัฒน์ ผู้ตรวจราชการกรม นางนงค์ลักษณ์ กอวรกุล ผู้ตรวจราชการกรม สำนักงานประกันสังคม ผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม โดยมี นางสาวชุติพร เสชัง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ให้เกียรติร่วมลงพื้นที่ เพื่อมอบเงินทดแทนให้ครอบครัวของนายธิติพล รัตนอาภา วิศวกรไฟฟ้าที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เครนโค่นทับระหว่างปฏิบัติงานเดินตรวจระบบโครงสร้างและการเดินสายไฟ หอประชุมภายในมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) ที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงก่อสร้าง สลิงที่ยึดแขนเครนเกิดขาด ทำให้แขนเครนที่ยื่นอยู่หล่นลงมาฟาดหลังคาห้องประชุม ปลายเครนถูกลูกจ้างขณะปฏิบัติหน้าที่เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 2 ราย เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยและได้แสดงความเสียใจกับทายาทของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว และมีความห่วงใยครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมกำชับให้สำนักงานประกันสังคมเร่งให้ความช่วยเหลือลูกจ้าง ผู้ประกันตนที่ได้รับบาดเจ็บและทายาทผู้เสียชีวิตให้ได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทนและกองทุนประกันสังคมอย่างครบถ้วน โดยในวันนี้ (13 ก.ย.66) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้ผมและคณะผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม เดินทางลงพื้นที่ ณ วัดมณีวงศ์ อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อให้กำลังใจและมอบเงินประโยชน์ทดแทนกรณีตาย ให้แก่ทายาทของนายธิติพล รัตนอาภา วิศวกรไฟฟ้าที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เครนโค่นทับ ซึ่งเป็นการประสบอันตรายเนื่องจากการทำงานให้แก่นายจ้าง ทายาทจะได้รับสิทธิกองทุนเงินทดแทน เป็นเงินค่าทำศพ จำนวน 50,000 บาท ค่าทดแทนกรณีเสียชีวิตร้อยละ 70 ของค่าจ้างเป็นระยะเวลา 10 ปี เป็นเงินจำนวน 1,680,000 บาท เงินบำเหน็จชราภาพ จำนวน 32,442.86 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,762,422.86 บาท

นายบุญสงค์ เลขาธิการ สปส. กล่าวต่อไปว่า “นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน แจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการก่อสร้างอาคาร หรือสถานที่ก่อสร้างที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดอุบัติเหตุให้เฝ้าระวัง ตรวจสอบอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพใช้งานได้อย่างปลอดภัย ที่สำคัญอย่าประมาท เพราะอาจเกิดปัญหา ย่อมส่งผลต่อชีวิต ทรัพย์สิน และส่งผลกระทบในวงกว้างได้ ถึงอย่างไร สำนักงานประกันสังคมดูแลลูกจ้างให้ได้รับสิทธิความคุ้มครองในยามประสบอันตรายเนื่องจากการทำงาน พร้อมสร้างหลักประกันทางสังคมที่เป็นธรรมและเท่าเทียม เพื่อประโยชน์สูงสุด ของลูกจ้างตลอดไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สปส.​ ขับเคลื่อนงานสร้างหลักประกันคุ้มครองอาชีพอิสระสู่เครือข่าย​ 'บวร' ​ จ.ตาก

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประกันสังคมสู่เครือข่าย “บวร” (บ้าน วัด โรงเรียน/โรงงาน) จังหวัดตาก ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จังหวัดตาก พร้อมด้วย นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม คณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน และเจ้าหน้าที่ โดยมี เครือข่ายประกันสังคม และผู้ประกันตนในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นิด้า มอบโล่เกียรติยศผู้นำการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 'พิพัฒน์' พร้อมหนุนจ้างแรงงานไทยเพิ่มรองรับนักท่องเที่ยวอนาคต

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไพฑูรย์ มนต์พานทอง คณบดีคณะการจัดการการท่องเที่ยว (GSTM) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ในโอกาสเข้าพบเพื่อแสดงความยินดี และนำโล่รางวัลเกียรติยศผู้นำการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย

'พิพัฒน์' ถก ร่วมทุนญี่ปุ่นในไทย สำรวจแนวโน้มผู้ประกอบการ เตรียมมาตรการการ รองรับค่าจ้างในอนาคต

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ Mr. KURODA Jun ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่นประจำกรุงเทพฯ (JETRO Bangkok) และ Mr.TO Kozo ประธานหอการค้าญี่ปุ่น – กรุงเทพฯ (Japanese Chamber of Commerce, Bangkok (JCC) และคณะ

‘พิพัฒน์’ เปิดตลาดแรงงานรุ่นใหม่สิงคโปร์ นับ 4,000 คน หารือทูตสิงคโปร์ ฝึกงาน เพิ่มโควตาจ้างงาน พัฒนาทักษะรองรับงานในอนาคต

วันที่ 21 สิงหาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นางสาวหว่อง เสี่ยว ผิง แคเทอริน (Ms.Wong Siow Ping Catherine)

สปส. คว้ารางวัลสุดยอดหน่วยงานภาครัฐด้านการอำนวยความสะดวกภาคธุรกิจ “สำเภา-นาวาทอง” ระดับกรม ปี 2567

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2567 นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย ผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม เข้าร่วมรับรางวัลสุดยอดหน่วยงานภาครัฐด้านการอำนวยความสะดวกภาคธุรกิจ รางวัล

'พิพัฒน์' เผยข่าวดี!! เริ่มส่งแรงงานไทยไปเก็บผลไม้ป่าในสวีเดน-ฟินแลนด์ ฤดูกาล 2024

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยว่ากรมการจัดหางาน จะเริ่มทยอยจัดส่งแรงงานไทยไปเก็บผลไม้ป่าในสวีเดน ฤดูกาล 2024 แล้ว ล็อตแรกกว่า 1