Soul Connect Fest มหกรรมพบเพื่อนใจ เปิดพื้นที่ส่งต่อนวัตกรรมสร้างสุขภาวะ

สถานการณ์ของสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้คนต้องเผชิญหน้ากับความทุกข์ เหนื่อยล้า สับสน โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องเผชิญกับความซับซ้อนจากการเปลี่ยนแปลงทางด้านกายภาพ เศรษฐกิจ สังคม ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สร้างความสับสน กดดัน เกิดความรู้สึกโดดเดี่ยว หลายคนไม่สามารถหาทางออกจากปัญหาที่เกิดขึ้นในใจได้

กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงสานพลังภาคีเครือข่าย จัดงาน “Soul Connect Fest 2023 มหกรรมพบเพื่อนใจ” เปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ได้เข้าถึงนวัตกรรม เครื่องมือ และองค์ความรู้ด้านสุขภาวะทางปัญญา มุ่งสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะ ควบคู่กับการเพิ่มขีดความสามารถในการเข้าใจตนเอง เข้าใจชีวิตตามความจริง สามารถดูแลตัวเองได้เมื่อต้องเผชิญกับความทุกข์ เข้าใจผู้อื่น เคารพในความแตกต่าง มีส่วนร่วมทำให้เกิดสังคมที่เกื้อกูล ระหว่างวันที่ 19-20 ส.ค. 2566 ณ Lido Connect สยามสแควร์

ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการ สสส. กล่าวว่า สสส.มุ่งสร้างเสริมสุขภาวะทางปัญญาอย่างต่อเนื่อง คำว่า “สุขภาวะ” ประกอบด้วย 4 มิติ คือ สุขภาวะทางกาย จิต  สังคม รวมถึงมิติของปัญญา ที่หมายถึงการมีศักยภาพในการเข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น มีความสัมพันธ์ที่ดี เกิดจิตสำนึกใหม่ที่ตระหนักถึงความเชื่อมโยงตนเองกับสังคมและโลก เทศกาล “Soul Connect Fest มหกรรมพบเพื่อนใจ” ต้นแบบพื้นที่เรียนรู้สุขภาวะทางปัญญา จากการสานพลังภาควิชาการและภาคปฏิบัติการ รวบรวมองค์ความรู้ นวัตกรรม และเครื่องมือด้านสุขภาวะทางปัญญา สื่อสารคุณค่า ความหมาย และร่วมขับเคลื่อนสุขภาวะทางปัญญา ที่ส่งผลกระทบต่อการสร้างการเปลี่ยนแปลงที่เชื่อมโยงกันใน 3 ระดับ ตั้งแต่ระดับปัจเจกบุคคล  ระดับองค์กร ไปถึงระดับสังคม

นางญาณี รัชต์บริรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักสร้างเสริมระบบสื่อและสุขภาวะทางปัญญา สสส. เปิดเผยว่า นับเป็นครั้งแรกที่องค์กรด้านการพัฒนาสุขภาวะทางปัญญา สานพลังมุ่งเป้าหมายและกำหนดทิศทางทำงานร่วมกันอย่างจริงจัง ผลักดันนักวิชาการสู่เวทีระดับนานาชาติ ผ่านการจัดงานต่อเนื่อง 4 วัน แบ่งเป็น 2 ส่วน

1.ภาควิชาการมีผู้ร่วมงาน 500 คน จัดงานประชุมวิชาการระดับชาติเครือข่ายความรู้สุขภาวะทางปัญญา ครั้งที่ 1 ในวันที่ 17-18 ส.ค. 2566 ณ อาคารเฉลิมราชกุมารี 60 พรรษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

2.งาน Soul Connect Fest 2023 มหกรรมพบเพื่อนใจในวันที่ 19-20 ส.ค. 2566 ณ Lido Connect สยามสแควร์ ร่วมกันออกแบบพื้นที่นำนวัตกรรมและกระบวนการพัฒนาสุขภาวะปัญญามาให้คนในสังคม โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ได้เข้าถึงประสบการณ์ตรง เพื่อให้เป็นเครื่องมือดูแลตัวเองเมื่อต้องเผชิญความทุกข์ในชีวิต ตระหนักถึงคุณค่าความหมายของการใช้ชีวิตเพื่อเกื้อกูลสังคมและโลก

นางจารุปภา วะสี ผู้อำนวยการศูนย์ความรู้และประสานงานสุขภาวะทางปัญญา สนับสนุนโดย สสส.เปิดเผยว่า โลกภายในและโลกภายนอกแนบสนิทกันมาก เมื่อใช้ปัญญาจะเข้าใจถึงความจริงที่อยู่ภายในจิตใจ ทำให้เข้าใจตัวเอง ถ้าเรามองโลกจากข้างนอกเกิดที่ว่าง ทำให้เราไม่เข้าใจเสมือนหนึ่งอยู่ในที่แคบๆ เกิดความสับสนในใจ แต่ถ้าเราฝึกจิตจากภายในจะส่งผลให้เกิดปัญญา เกิดความเข้าใจอย่างรอบด้าน ส่งผลให้เกิดความหวัง สบาย มีที่ว่าง และงอกงาม โดยพื้นฐานของพุทธศาสนิกชนเชื่อว่าจิตสะอาดกระจ่างใส ทุกวันนี้เราเติบโตท่ามกลางความกดดัน ปัญหาความสัมพันธ์ภายในครอบครัว เข้าใจผิด หรือมีความผิดพลาดที่เกิดจากเปลือกภายนอก เราต้องฝึกฝนเพื่อมองให้เห็นตัวเอง เข้าใจความเป็นจริง กระบวนการเรียนรู้เพื่อให้รู้แจ้ง ยิ่งในยุคของศาสนาวัฒนธรรมที่หลากหลาย แก่นสำคัญต้องทำอย่างสม่ำเสมอ การฝึกฝนในการอยู่ร่วมกับชุมชน

ทุกๆ 2 ปีจะจัดให้มีการประชุม การถอดบทเรียนจากคำถามของผู้เข้าร่วมประชุม ประเด็นสำคัญในการขับเคลื่อนด้วยการจับมือกับนักวิชาการทางด้านสังคมศาสตร์ เพื่อเข้าถึงสุขภาพจิตวิญญาณและสังคม ปีต่อไปจะเลือกหัวข้อทางด้านวิทยาศาสตร์ มีนักฟิสิกส์มาขยายองค์ความรู้ด้าน spiritual เพื่อมาเชื่อมกับชีวิต ทุกคำถามข้อสงสัยมีคำตอบอยู่ในสุขภาวะทางปัญญา 15 เส้นทางที่ ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเวศ วะสี ได้เขียนบทความชิ้นใหม่สุด

ดร.สรยุทธ รัตนพจนารถ ผู้อำนวยการร่วมธนาคารจิตอาสา สนับสนุนโดย สสส. เปิดเผยว่า งาน Soul Connect Fest 2023 มหกรรมพบเพื่อนใจ สื่อความหมายถึงผู้ที่เข้าร่วมงานจะมีเพื่อนช่วยสร้างภูมิคุ้มกันภายใน ความมั่นคงทางใจ ผ่านนวัตกรรมเครื่องมือต่างๆ ที่สร้างประสบการณ์ตรงในการพัฒนาใจ อาทิ อาสารับฟัง อ่านมนุษย์ Mandala art Soul of a Worm ค้นหาและเชื่อมโยงกับจิตวิญญาณด้านใน การทำนายไพ่ อ่านไพ่มูรู้จักชีวิต ดูแลจิตใจ เปิดไพ่คุยกับเสียงภายในที่ตอบได้ ทุกปัญหาจากวารีแห่งใจ และภายในงานยังได้รับเกียรติจากศิลปินนักแสดงผู้สนใจด้านการพัฒนาใจ  อาทิ เขื่อน-ดนัย, ก๊อต-จิรายุ, แพท-วงเคลียร์, อุ๋ย-บุดดาเบลส, ใหม่-No One Else, กิ๊ก-มยุริญ, เป้-Vietrio Music, อ้น-นพพันธ์, จ๋า-ยศสินี ณ นคร ผู้เขียนบทมาตาลดา เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกระบอกเสียงในการขับเคลื่อนการทำงานด้านสุขภาวะทางปัญญา ผู้ที่สนใจเข้าร่วมเทศกาลติดตามรายละเอียดได้ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ Soul Connect Fest และเฟซบุ๊กแฟนเพจ จิตวิวัฒน์ - New Consciousness.

15 เส้นทางสู่สุขภาวะที่สมบูรณ์

 ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ประเวศ วะสี ที่ปรึกษาศูนย์ความรู้และประสานงานสุขภาวะทางปัญญา สำนักสร้างเสริมระบบสื่อและสุขภาวะทางปัญญา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า

มนุษย์ใฝ่ฝันถึงยุคใหม่แห่งสุขภาวะทางปัญญาที่สมบูรณ์มานาน สุขภาวะทางปัญญา 15 เส้นทางบรรลุได้ สุขภาวะมี 2 ประเภท คือ สุขภาวะทางวัตถุ และสุขภาวะทางปัญญา มนุษย์ต้องการวัตถุปัจจัยสำหรับชีวิต อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย ยารักษาโค ปัจจัย 4 พื้นฐาน และเพิ่มปัจจัยที่ 5-6-7 แต่ชีวิตไม่ได้ประกอบด้วยวัตถุเท่านั้น ยังประกอบด้วยนามธรรม ความรู้สึกนึกคิด เกิดเป็นความพอใจ ไม่พอใจ หรือความรู้สึกเป็นสุขหรือเป็นทุกข์ มนุษย์ต่างจากสัตว์ที่สมองพัฒนาจนสามารถรับรู้ในสิ่งนอกเหนือจากวัตถุ คือคุณค่า เรื่องสุขทุกข์ของมนุษย์จึงมีมิติที่เพิ่มขึ้นมากกว่าของสัตว์ จนมีคำจำกัดความว่าสุขภาวะที่สมบูรณ์ประกอบด้วย สุขภาวะทางกาย สุขภาวะทางจิต สุขภาวะทางสังคม สุขภาวะทางจิตวิญญาณ หมายถึง คุณค่าเหนือวัตถุหรือแปลว่าสุขภาวะทางปัญญา เกิดจากการเข้าถึงความจริงเหนือตัวตน

สุขภาวะทางปัญญามีลักษณะ 3 ประการ คือ 1. มีความสุขยิ่งกว่าความสุขทางวัตถุใดๆ 2.ประสบความงามจากการเข้าถึงความจริง 3.เกิดไมตรีจิตต่อเพื่อนมนุษย์และสรรพสิ่ง มีความรักที่บริสุทธิ์ไม่หวังผลตอบแทน

โดยมนุษย์สามารถเข้าถึงสุขภาวะทางปัญญาได้จาก 15 เส้นทาง ได้แก่ 1.ระลึกบรมสัจจะ 2.สัมผัสธรรมชาติ 3.ตถตา 4.เมตตา 5.กรุณา 6.ภาวนา 7.ทำจิตให้บันเทิง-มองในแง่ดี 8.สัมมาวาจา-สื่อสร้างสรรค์ 9.ไม่เบียดเบียน 10.ศิลปะ 11.เคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ 12.ทำงานด้วยจิตรู้ 13.ปฏิวัติสัมพันธภาพ รวมตัว ความเป็นชุมชน 14.ชีวันตาภิบาล-การตายดี 15.การเรียนรู้ที่ดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระดมสมองเปิดเส้นทางใหม่ เขียนอนาคต..เด็กและเยาวชน

ในโอกาสที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ ศูนย์ความรู้นโยบายสาธารณะเพื่อการเปลี่ยนแปลง (101 Public Policy Think Tank, 101 PUB)

วัยโจ๋อุดร หลีกทางสายควันบุหรี่ ไม่เท่แถมคนรอบข้างเหยื่ออันตราย

วิทยาลัยการอาชีพอุดรธานี จ.อุดรธานี จัดโครงการ “กล่องความคิดในความเห็นต่าง” เปิดใจผู้สูบและไม่สูบบุหรี่ เสียงส่วนใหญ่เคาะ “สูบบุหรี่ไม่ได้เท่อย่างที่คิด คนรอบข้างเสี่ยงติดโรคจากควันบุหรี่” สสส. ชวนเยาวชนสร้างสรรค์คอนเทนต์พิษภัยปัจจัยเสี่ยงเหล้า-บุหรี่-อุบัติเหตุ เป็นเครื่องเตือนใจคนรอบข้าง

สสส. สานพลัง ภาคี จัดใหญ่! กลางเมืองสุโขทัย เทศกาล The ICONiC Run Fest Thailand Series Sukhothai 2024 เดิน วิ่ง กิน เที่ยว เพื่อสุขภาพ

วันที่ 24 ส.ค. 2567 ที่วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อ.เมือง จ.สุโขทัย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

สสส. สานพลัง SYNHUB เดินหน้าโครงการ “HealthTech X 2 The Future” หนุน คนรุ่นใหม่-ธุรกิจ-สตาร์ทอัพ ตื่นตัวสร้างนวัตกรรมตอบโจทย์กลุ่มเปราะบาง ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม สนับสนุนทุนสูงสุด 1 ล้านบาท ปลื้ม HealthTech X 1 ออกสู่ตลาดโลก นวัตกรรมสุขภาพ “Bederly” ใช้จริงใน 20 รพ.สต. “iFlow Zone Headband” จดลิขสิทธิ์เตรียมต่อยอดเชิงพาณิชย์

วันที่ 22 ส.ค. 2567 ที่ SYNHUB Digi-Tech Community จ.ปทุมธานี สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ บริษัท ซีนเนอร์ยี่ อินโนเวชั่น จำกัด (SYNHUB) จัดกิจกรรม Open House โครงการ HealthTech X 2 The Future เปิดรับสมัครคนรุ่นใหม่ สตาร์ทอัพ และผู้ประกอบการไทย

“Movement คนรุ่นใหม่” #คนรุ่นใหม่คืนถิ่น 2 สสส. สานพลัง พอช. มุ่งกระจายโอกาสทั่วถึง ร่วมพลิกวิกฤต เป็นโอกาสพัฒนาบ้านเกิด

กรุงเทพมหานคร / เวลา 09.00 น. วันที่ 20 ส.ค. 2567 ที่โรงแรมรามา การ์เด้นส์ กรุงเทพฯ นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

“ยุทธการหักหอกเป็นดอกไม้” พลิกใจให้เลิกยา...คืนสู่สังคม

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ ภาคีเครือข่าย ลงพื้นที่รับฟังสรุปการดำเนินงาน “ลดเสี่ยง ลดผู้เสพ เพิ่มสุข มีเงินออม”