ดีพร้อม ติดอาวุธแผนธุรกิจ ผปก.ชุมชน ให้โดนใจกลุ่มทุนธุรกิจ คาดเกิดมูลค่า ศก. กว่า 10.8 ล้านบาท

กองพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม เดินหน้าส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอย่างเป็นระบบ เน้นเสริมแกร่งแผนธุรกิจให้ผู้ประกอบการชุมชน กระจายโอกาสให้ภาคธุรกิจระดับภูมิภาคให้เติบโตอย่างเข้มแข็ง ด้วยการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการชุมชนด้านการบริหารจัดการ การเขียนแผนธุรกิจให้โดนใจกลุ่มทุนธุรกิจ (Angel Investor) และสอดรับกับเศรษฐกิจหมุนเวียน พร้อมเชื่อมโยงเครือข่ายชุมชนกับภาคเอกชน หรือหน่วยงานอื่นๆ โดยคาดว่าจะก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจกว่า 10.8 ล้านบาท

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม โดยกองพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน ได้มุ่งเน้นการส่งเสริม พัฒนา และสนับสนุนผู้ประกอบการให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันและยกระดับธุรกิจอุตสาหกรรมให้เติบโตภายใต้นโยบาย ดีพร้อมโต ประกอบด้วย 4 กลไก คือ โตได้ โตไว โตไกล โตให้ยั่งยืน ด้วยกระบวนการทางธุรกิจที่เข้มข้นอย่างครบวงจร โดยเฉพาะการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอย่างเป็นระบบ ที่มุ่งเน้นกระจายโอกาสให้ภาคธุรกิจและผู้ประกอบการระดับภูมิภาคได้รับการยกระดับศักยภาพในการประกอบธุรกิจอย่างเติบโตและเข้มแข็งผ่านการดำเนินงานกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการชุมชนด้านการบริหารจัดการ เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการชุมชนให้เป็นผู้ประกอบการที่มีองค์ความรู้การบริหารจัดการธุรกิจในทุก ๆ ด้าน และเตรียมความพร้อมการนำเสนอแผนธุรกิจเพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายชุมชนกับภาคเอกชน หรือหน่วยงานอื่นๆ ที่มีแนวทางการจัดกิจกรรมส่งเสริมช่วยเหลือสังคม (CSR) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการชุมชนด้านการบริหารจัดการ ดำเนินการภายใต้
โครงการยกระดับธุรกิจอุตสาหกรรมและวิสาหกิจชุมชน เป็นการสนับสนุน การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการชุมชนให้มีองค์ความรู้ สามารถบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างเป็นระบบ พร้อมทั้งสามารถจัดทำแผนธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ตลอดจนการเชื่อมโยงธุรกิจกับภาคเอกชน หรือหน่วยงานอื่นๆ ได้

โดย ดีพร้อม ได้ดำเนินการคัดเลือก ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมชุมชนและชุมชนดีพร้อม จำนวน 10 ชุมชน อาทิ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มรักษ์สิ่งแวดล้อม จ.ปทุมธานี วิสาหกิจชุมชนหนองย่างเสือ จ.สระบุรี วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวตำบลตะเคียนเตี้ย จ.ชลบุรี เพื่อรับการถ่ายทอดองค์ความรู้ในการพัฒนาภาวะผู้นำชุมชนรุ่นใหม่และการบริหารจัดการเพื่อนำโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืน การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านต่าง ๆ อาทิ การวิเคราะห์ศักยภาพของชุมชนในการดำเนินธุรกิจ การเขียนแผนธุรกิจจากแบบจำลองทางธุรกิจเพื่อชุมชน และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ การให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึก และการเตรียมความพร้อมเพื่อนำเสนอแผนธุรกิจต่อไป

นอกจากนี้กองพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน ยังทำหน้าที่เชื่อมโยงผู้ประกอบการชุมชนกับภาคเอกชน หรือหน่วยงานอื่นๆ ที่มีแนวทางการจัดกิจกรรมส่งเสริมช่วยเหลือชุมชน (CSR) หรือเรียกว่า กลุ่มทุนธุรกิจ (Angel Investor) โดยให้การสนับสนุน/ร่วมธุรกิจอย่างยั่งยืนแก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมชุมชนที่เข้าร่วมโครงการฯ ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนเงินทุน ช่องทางการขาย โอกาส องค์ความรู้ หรือการพัฒนาศักยภาพด้านต่าง ๆ ซึ่งจะมีส่วนช่วยสร้างความเข้มแข็งให้แก่ธุรกิจ สร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน รวมทั้งใช้ทรัพยากรตลอดห่วงโซ่คุณค่าอย่างมีประสิทธิภาพ ลดปริมาณของเสียจากการผลิตและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป โดยการดำเนินงานล่าสุด ดีพร้อมได้รับความร่วมมือจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เข้าร่วมเป็นกลุ่มทุนธุรกิจ (Angel Investor) เพื่อรับฟังการนำเสนอแผนธุรกิจจากผู้ประกอบการชุมชนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ซึ่งทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้มีการนัดหมายชุมชนลงพื้นที่จริงเพื่อเก็บข้อมูล ประเมินความพร้อมและศักยภาพของชุมชนเพิ่มเติมต่อไป

ทั้งนี้ กองพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน มั่นใจว่าผู้ประกอบการชุมชนจะได้รับการยกระดับและพัฒนาศักยภาพในการบริหารจัดการธุรกิจ เกิดการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนให้ชุมชน นำไปสู่การสร้างงาน และสร้างรายได้กระจายเม็ดเงินในพื้นที่ รวมทั้งสามารถนำแผนธุรกิจต่อยอดการดำเนินธุรกิจในอนาคตต่อไป ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลไกที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก ส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศได้อย่างดี ซึ่งคาดว่าจะก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจกว่า 10.8 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีพร้อม โชว์ผลสำเร็จ 'BCG Model' ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกว่า 2,000 ตันต่อปี

ดีพร้อม โชว์ผลสำเร็จ “BCG Model” นำร่อง 10 กิจการ ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกว่า 2,000 ตันต่อปี พร้อมขยายผลปี 67 เตรียมเปิดตัวเดือนมิถุนายนนี้

DIPROM ดึงเทคโนโลยี AI ยกระดับแฟชั่นสิ่งทอ ปักหมุด 3 จังหวัดนำร่อง ติดอาวุธความรู้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIPROM) เร่งพัฒนากลุ่มแฟชั่น ขับเคลื่อนกิจกรรม “เปลี่ยนปัจจุบันให้ทันอนาคต ปรับแฟชั่นทันกระแสโลกด้วย BCG Economy

SMEs เฮทั่วไทย! กระทรวงอุตฯ ใจดี หลักทรัพย์ไม่มี ดีพร้อมค้ำประกันให้

รมว.พิมพ์ภัทรา สั่งการ ดีพร้อม ผนึกกำลัง บสย. และ 4 สถาบันการเงิน เพิ่มโอกาสให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุน หลักทรัพย์ไม่มี ดีพร้อมค้ำประกันให้ แจ้งผลภายใน 7 วัน

พิมพ์ภัทรา จ่อถก 10 อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ หาทางรอดให้เอสเอ็มอี

พิมพ์ภัทรา จ่อถก 10 อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ หาทางรอดให้เอสเอ็มอี หลังอีวีจีนบุกไทยเร็ว ใช้ชิ้นส่วนไทยน้อยลง หวั่นไม่ปรับตัวอยู่ยาก

ดีพร้อม ดันฉลากคุณภาพผลิตภัณฑ์สิ่งทอไทยเฟส 5 หนุนนโยบายซอฟต์เพาเวอร์อุตสาหกรรมแฟชั่น

ดีพร้อม (DIPROM) ดันฉลากคุณภาพผลิตภัณฑ์สิ่งทอไทยเฟส 5 เสริมนโยบายซอฟต์เพาเวอร์ มุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามแนวคิด BCG Model และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

'พิมพ์ภัทรา' ลุยพัฒนาอุตฯโกโก้ หวังชูไทยเป็นฮับ

'พิมพ์ภัทรา' ลุยพัฒนาอุตฯโกโก้ ดัน เป็นพืชเศรษฐกิจหลัก ชูไทยเป็นฮับโกโก้ สร้างมูลค่าเพิ่ม 4 พันล้านบาท พร้อมสั่งดีพร้อมผถดแผนขับเคลื่อนระยะกลาง-ยาว