รมว.สุชาติ เผยกระแสตอบรับ DSD Online Training สุดปังผ่านฝึกทะลุ 30,000 คน


รมว.แรงงาน นายสุชาติ ชมกลิ่น เผยกระแสตอบรับการเข้าฝึกอบรมผ่านระบบ DSD Online Training ยอดผู้ผ่านฝึกทะลุเป้า 3 หมื่นคน เข้าช็อปหลักสูตรกว่าแสนคน เร่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงานเพิ่มหลักสูตรต่อยอดอาชีพเพิ่มรายได้ ภายใต้แนวคิด “เปิดกว้าง สร้างโอกาส ต่อยอดอย่างยั่งยืน”

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยว่า ทักษะด้านดิจิทัลมีความสำคัญต่อการทำงานในยุคปัจจุบันอย่างมาก แรงงานทุกคนจึงต้องปรับตัวและพัฒนาตนเองให้ทันต่อเทคโนโลยี จึงมอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเร่งพัฒนาหลักสูตรที่เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งได้รับรายงานว่ากรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้จัดหลักสูตรการฝึกอบรมแบบออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ของกรม www.dsd.go.th เมนู DSD Online Training สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา ฟรี ตามแนวคิด “เปิดกว้าง สร้างโอกาส ต่อยอดอย่างยั่งยืน” และเมื่อสอบผ่านจะได้รับวุฒิบัตร สามารถนำไปใช้ประกอบการสมัครงานได้ ข้อมูลล่าสุดมีผู้ผ่านการฝึกอบรมและได้รับวุฒิบัตรแล้วจำนวน 30,000 คน

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า กรมได้ร่วมกับเครือข่ายการพัฒนาฝีมือแรงงาน ซึ่งมีทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและสถาบันการศึกษาในการจัดทำหลักสูตรที่เหมาะสมกับสถานการณ์และความต้องการของแรงงานและสถานประกอบกิจการทั้งในปัจจุบันและแนวโน้มความต้องการในอนาคต ปัจจุบันมีผู้เข้าเยี่ยมชมหลักสูตรต่างๆ กว่าแสนคน เข้าฝึกอบรมผ่านเกณฑ์และได้รับวุฒิบัตรแล้วจำนวน 30,000 คน หลักสูตรยอดนิยม 5 อันดับแรก ที่มีผู้ผ่านการฝึกอบรมและได้รับวุฒิบัตรมากที่สุด ได้แก่ อันดับ 1 หลักสูตรเทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้โปรแกรม Microsoft Word มีผู้ผ่านการฝึก 4,365 คน อันดับ 2 หลักสูตรการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานร่วมกัน ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดย Google Application มีผู้ผ่านการฝึก 4,269 คน อันดับ 3 หลักสูตรเทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้โปรแกรม Microsoft Excel มีผู้ผ่านการฝึก 4,144 คน อันดับ 4 หลักสูตร Basic Cybersecurity มีผู้ผ่านการฝึก 3,555 คน และอันดับ 5 หลักสูตร Microsoft Excel Intermediate มีผู้ผ่านการฝึก 2,993 คน

นางสาวบุปผา กล่าวต่อว่า จากยอดตัวเลขหลักสูตรที่มีผู้สนใจเข้าฝึก แสดงให้เห็นว่าแรงงานให้ความสนใจในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและการทำงานร่วมกันผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นการปรับตัวของแรงงานยุคใหม่ ดังนั้นข้อมูลดังกล่าวกรมจะนำไปพัฒนาและบรรจุหลักสูตรที่เป็นความต้องการของแรงงานและสถานประกอบกิจการให้มีความหลากหลายและพัฒนาให้ดีขึ้น รวมถึงหลักสูตรในระดับที่สูงขึ้นด้วย เพื่อตอบรับกระแสความสนใจของแรงงาน หลักสูตรที่เพิ่มเข้าไปล่าสุด 3 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้และส่วนติดต่อผู้ใช้ การพัฒนาโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา Java และหลักสูตร 11 checklist พิชิตธุรกิจออนไลน์ ซึ่งทั้งสามหลักสูตรได้จากการสำรวจความต้องการฝึกอบรมของประชาชน

“สำหรับผู้สนใจสามารถสมัครเข้ารับการฝึกอบรมได้ ซึ่งมีทั้งหมวดภาษาต่างประเทศและ Soft Skill หมวดโปรแกรมคอมพิวเตอร์และทักษะดิจิทัล หมวดงานช่างและการซ่อมบำรุง หมวดอาชีพอิสระและงานบริการ ดูรายละเอียดและสมัครได้ที่ www.dsd.go.th เลือกเมนู DSD Online Training หรือสอบถามเพิ่มเติมที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4” อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สุชาติ” ชี้ช่องทางตลาดในและต่างประเทศแก่ผู้ประกอบการถุง พลาสติกสาน สยามแฟล็กซ์แพ็ค จำกัด โอกาสโตยังเปิดกว้าง!

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา หารือกับผู้บริหาร บริษัท สยามเฟล็กซ์แพ็ค จำกัด ผู้ประกอบการผู้ผลิตสินค้าถุงกระสอบพลาสติก สร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA

‘สุชาติ’ แนะเกษตรกร/ผู้ประกอบการโคนม นำนวัตกรรม และดูแลสิ่งแวดล้อม เพิ่มมูลค่า พร้อมศึกษาประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดส่งออก

รมช.พณ. สุชาติฯ ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและผู้ประกอบการนมโคแปรรูป ในพื้นที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เกษตรและผู้ประกอบการเร่งใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดส่งออก และเตรียมความพร้อมกลุ่มเป้าหมายเข้าสู่การเปิดเสรีสินค้านมและผลิตภัณฑ์ ภายใต้ FTA ไทย-ออสเตรเลีย และ FTA ไทย-นิวซีแลนด์ ที่จะเกิดขึ้นในปี 2568

'พิพัฒน์' รุกเปิดตลาด ให้แรงงานไทยทำงาน อิตาลี หารือทวิภาคี ไฟเขียว เตรียมเสนอครม. เอ็มโอยูต่อไป

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หารือทวิภาคีกระชับความร่วมมือด้านแรงงาน กับ คุณมาริน่า เอลวิร่า คัลเดโรเน่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงนโยบายด้านแรงงานและสังคมอิตาลี

"สุชาติ" รับลูก "ภูมิธรรม" ลงพื้นที่ จ.ชุมพร ตรวจเข้ม รับซื้อปาล์ม -เผยล้งทุเรียนพร้อมรับซื้อทุเรียนใต้ คาดราคาสูงถึง กก.ละ 170 บาท

วันที่ 14 มิถุนายน 2567 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ท่านภูมิธรรม เวชยชัย ให้ลงพื้นที่จังหวัดชุมพร ติดตามสถานการณ์ด้านราคาและปริมาณผลปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม

เลขาธิการ สปส. ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ทุพพลภาพ​ จ.สงขลา 'ในโครงการ สปส.มอบสุข'

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมาย นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมด้วย นายปฐพี จิระวรรณ ประกันสังคมจังหวัดสงขลา นางสมมาตร ทิตย์สีแสง ผู้อำนวยการศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 5 ผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม นักกายภาพบำบัด และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อตรวจเยี่ยมพร้อมให้กำลังใจผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพถึงบ้านพัก

“สุชาติ" หารือทูตลักเซมเบิร์ก วางแผนจับคู่ธุรกิจและเชิญชวนลักเซมเบิร์กลงทุนในไทยเพิ่ม”

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ หารือเอกอัครราชทูตราชรัฐลักเซมเบิร์กประจำประเทศไทยเกี่ยวกับแนวทางส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับราชรัฐลักเซมเบิร์ก รวมถึงการเจรจา FTA ไทย-EU