อว. ชวนเที่ยวงานมหกรรมวิทย์ฯ ใจกลางเมือง ที่หอศิลปกรุงเทพฯ

อว. ชวนเที่ยวงานมหกรรมวิทย์ฯ ใจกลางเมือง ที่หอศิลปกรุงเทพฯนำวิทยาศาสตร์มาผสานศิลปะเชื่อมคนเมือง กับ 5 โซนกิจกรรมเด็ด! ชู “วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” ช่วยพัฒนาคนและพลิกโฉมไทยให้เจริญรุดหน้าอย่างยั่งยืน

งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2566 ใจกลางเมือง (National Science and Technology Fair 2023 Downtown) จัดโดย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) โดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เป็นงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี และเป็นส่วนหนึ่งในงานเทศกาล “บางกอกวิทยา” ซึ่งในปีนี้ได้นำวิทยาศาสตร์มาผสมผสานให้เข้ากับศิลปะที่เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน ได้รวมรวบทั้งงานนิทรรศการ การแสดงนวัตกรรมและผลงานสิ่งประดิษฐ์ด้านวิทยาศาสตร์  พร้อมงานเสวนา Sci-Talk จากบุคคลหลากหลายวงการ ที่จัดขึ้นในย่านใจกลางเมืองเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ทั้งวัยรุ่นและคนในชุมชนเมือง ภายใต้แนวคิด “For Bright and Creative Generations” ตื่นตาตื่นใจกับ 5 โซนกิจกรรมเด็ดในงาน ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่าง 17-20 สิงหาคม 2566 นี้ ตั้งแต่เวลา 10.00 - 20.00 น.

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่หอศิลปกรุงเทพฯ / ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผอ.องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า “วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญของการพัฒนาประเทศ รวมถึงการแก้ไขปัญหาทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ที่ปัจจุบันจำเป็นต้องอาศัยความรู้ในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี มาใช้บูรณาการแก้ปัญหาและสร้างโอกาสใหม่ทางธุรกิจและอุตสาหกรรม กระทรวง อว. มุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีที่สำคัญ เพื่อพลิกโฉมประเทศไทยให้เป็นประเทศที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและยั่งยืน ทั้งงานวิจัยพื้นฐานไปจนถึงระดับชาติ รวมทั้งการพัฒนากำลังคนและนักวิจัยรุ่นใหม่ พร้อมมุ่งเน้นที่จะขับเคลื่อนสังคมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ผ่านการจัดงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ” ที่จัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ที่หลากหลาย เพื่อกระตุ้นความสนใจ สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการนำวิทยาศาสตร์มาเพิ่มมูลค่าผลผลิตและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งสร้างเวทีสำหรับเยาวชน นักศึกษา ให้มีพื้นที่และส่วนร่วมในการแสดงออกทางความคิด สร้างสรรค์ผลงานที่เป็นประโยชน์ ผลักดันการเป็นนักเทคโนโลยีและนวัตกรรมรุ่นใหม่ของประเทศในอนาคต และให้ประชาชนทั่วไปได้นำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ อันจะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนประเทศไปสู่โครงสร้างเศรษฐกิจ และสังคมนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาอย่างมั่นคงและยั่งยืน

โดยงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ” ประจำปี 2566 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “For Bright and Creative Generations” ซึ่งจัดขึ้น 2 แห่ง ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี และหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ถือเป็นกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปีในช่วงเดือนสิงหาคม สำหรับงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2566 ใจกลางเมือง ปีนี้เราได้เชื่อมโยงระหว่างวิทยาศาสตร์ ศิลปะ และเมืองเข้ามาไว้ด้วยกัน ถือเป็นเทศกาลกิจกรรมความสนุกทางด้านวิทยาศาสตร์ที่หลอมรวมศิลปะเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ และกลุ่มคนเมืองให้มีส่วนร่วมในการแสดงออกทางความคิด และการสร้างสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ ทำให้เห็นว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่ เข้าใจง่าย และใกล้ตัว ซึ่งงานนี้จะทำให้ทุกช่วงวัย ได้ค้นหาคำตอบ พร้อมหาความรู้ ที่สนุก และสามารถดึงไอเดียใหม่ ๆ นำไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวันต่อไป” ผศ.ดร.รวิน กล่าว

กิจกรรมภายในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2566 ใจกลางเมือง แบ่งออกเป็น 5 โซน ได้แก่ โซนที่1 เวทีเสวนาที่จะพบกับกูรูด้านเทคโนโลยีชื่อดังของเมืองไทยมาให้ความรู้ ในหัวข้อท็อปฮิต อย่าง เรียนรู้ AI Generated ปัญญาประดิษฐ์ ความสร้างสรรค์ หัวใจโลกแห่งอนาคต, รู้จัก ChatGPT สนทนาเปลี่ยนโลก, Midjourney AI วาดรูป สร้างสรรค์ได้ตามใจเรา โซนที่ 2 ฮือฮาไปกับงานแสดงผลงานด้านนวัตกรรม จะเห็นความเชื่อมโยงระหว่างวิทยาศาสตร์กับศิลปะ เช่น นวัตกรรมแชทบอท “ใส่ใจ” (Psyjai) & AI-Care ผู้ช่วยด้านสุขภาพจิตเสมือน, Ajarn Robot1 หุ่นยนต์ช่วยสอนภาษาอังกฤษ, หุ่นยนต์ดินสอ มินิ (Dinsaw Mini) หุ่นยนต์อัจฉริยะดูแลผู้สูงวัย ฯลฯ โซน 3. เป็นนิทรรศการภาพถ่ายวิทยาศาสตร์ โซนที่ 4. เวทีเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกันกับเหล่าไอดอลด้านต่าง ๆ มากมาย อาทิ เกียรติอนันต์ เอี่ยมจันทร์ ในหัวข้อ “NFT กับการบาลานซ์ ระหว่างการสร้างสรรค์ และการสร้างมูลค่า” พชร ธารากิจ ในหัวข้อ “วิทยาศาสตร์กับการพัฒนาเกม”, ตีตี้ ศิรวิทย์ คุววัฒนานนท์ ในหัวข้อ “ติวเตอร์ฟิสิกส์ถ่ายภาพอย่างไร” เป็นต้น และสุดท้ายกับโซนที่ 5 วัยรุ่นต้องมาเช็คอิน เพราะมีทั้งเวิร์กช้อปวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ ร่วมช็อปชิมอาหารเก๋ ๆ รสชาติอร่อยจาก Food Truck ชื่อดัง พร้อมดื่มด่ำกับเสียงเพลงจากวงดนตรีแนวอินดี้มากมายบริเวณลานหน้าหอศิลปกรุงเทพฯ

งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2566 ใจกลางเมือง ถือเป็นงานที่จัดต่อเนื่องในช่วงเวลาเดียวกับ งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ที่อิมแพค เมืองทองธานี โดยปีนี้เลือกจัดขึ้น ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่าง 17-20 สิงหาคม 2566 นี้ เวลา 10.00-20.00 น. เข้าชมฟรี! สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Website: thailandnstfair.com / Fb: มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” หารือ “แอนดรูว์ อึ้ง” ผู้ทรงอิทธิพลด้าน AI ระดับโลก ผนึกความร่วมมือนำ AI มาประยุกต์ใช้ในระบบอุดมศึกษาไทย

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 67 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ให้การต้อนรับ นายแอนดรูว์ อึ้ง (Mr.Andrew Ng)

'อว.แฟร์' โชว์พลัง อววน. 4-6 ก.ค.นี้ ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้าจัดงานต่อครั้งที่ 3 “อว.แฟร์ ระดับภูมิภาค” ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 4 – 6 กรกฎาคม 2567 ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ชูไฮไลท์ 6 โซนกิจกรรม ตอบโจทย์ทุกกลุ่มเป้าหมาย พร้อมโชว์ศักยภาพของไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

“ศุภมาส” ปลื้ม !!! สภาฯ รับหลักการร่างกฎหมายจัดตั้ง “กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา” ที่มุ่งเน้นการผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทางและพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษา เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1) นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

NSM ร่วมกับ สมาคมวิทย์ฯ เปิดเวทีประชันโครงงานวิทย์ฯ ระดับอาเซียน

3 กรกฎาคม 2567 / นายสุวรงค์ วงษ์ศิริ รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

'ศุภมาส' สั่งการ 'ปลัด อว.' เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการซื้อขายวุฒิการศึกษา

น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะโฆษกกระทรวง อว. เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานเบื้องต้นว่ามีประชาชนไปแจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้น