สวธ.ชู’นครสวรรค์โมเดล’ ขยายผลตั้งชมรมวัฒนธรรมไทยในสถานศึกษาทั่วประเทศ สร้างพลังเยาวชนต่อยอดวัฒนธรรม

ร่วมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยและพัฒนาเยาวชนไทยให้เป็นกำลังสำคัญในการสืบสานวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิด "การประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ครูที่ปรึกษาชมรมวัฒนธรรมไทยในสถานศึกษา จังหวัดนครสวรรค์ ประจำปีการศึกษา 2566 สถานศึกษาทุกสังกัดในจังหวัดนครสวรรค์" เมื่อวานนี้ โดยมีนางปรีชญา พรมชู วัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ นายพันศักดิ์ ศรีทอง ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ นายนัทธี พุคยาภรณ์ ที่ปรึกษาสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วยผู้อำนวยการโรงเรียนและครูที่ปรึกษาชมรมวัฒนธรรมไทยในสถานศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 4 เขต ในจังหวัดนครสวรรค์กว่า 500 คน เข้าร่วมประชุมฯ ณ ห้องประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์

งานนี้นอกจากมอบโล่สถานศึกษาที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม 3 ปี และ 6 ปีต่อเนื่อง และมอบเกียรติบัตรสถานศึกษาที่ได้รับรางวัล 4 ปีและ 5 ปี ต่อเนื่อง พร้อมแสดงความยินดีกับสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลแล้ว อธิบดี สวธ. ได้ให้แนวทางการดำเนินงานโครงการจัดตั้งชมรมวัฒนธรรมไทยในสถานศึกษาของกรมส่งเสริมวัฒนธรรมอีกด้วย

นายโกวิท ผกามาศ กล่าวว่า การประชุมฯ ในครั้งนี้ สืบเนื่องจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม มอบหมายให้สภาวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ ดำเนินงานโครงการนำร่องการจัดตั้งชมรมวัฒนธรรมไทยในสถานศึกษาทุกโรงเรียนในจังหวัดนครสวรรค์ เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีส่วนร่วมในการสืบสาน รักษา ต่อยอด งานศิลปวัฒนธรรม ตามแนวทางที่สนใจ อันจะเป็นการสร้างความยั่งยืนในการสืบสานวัฒนธรรมไทยอีกวิธีการหนึ่ง โดยมีครูที่ปรึกษาแต่ละสถานศึกษาคอยเป็นพี่เลี้ยงและให้คำปรึกษาแนะนำ

“ โครงการจัดตั้งชมรมวัฒนธรรมไทยในสถานศึกษาของกรมส่งเสริมวัฒนธรรมที่ดำเนินงานร่วมกับสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ เป็นจังหวัดนำร่อง จนสามารถดำเนินการจัดตั้งชมรมวัฒนธรรมไทยในสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์ได้จำนวน 508 โรงเรียน และมีครูที่ปรึกษ 543 คน “ นายโกวิท เผยผลสำเร็จ

ทั้งนี้ อธิบดี สวธ. กล่าวต่อว่า จะขยายการดำเนินงานจัดตั้งชมรมวัฒนธรรมไทยในสถานศึกษาไปยังทุกจังหวัดทั่วประเทศในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ผ่านประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัด โดยกำหนดสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว ตามแนวทาง “นครสวรรค์โมเดล” ให้แก่ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศในปลายเดือนกันยายน 2566 ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว. ปุ๋ง ชวนเที่ยวงาน‘อาหารไทยถิ่น กินด้วยภูมิปัญญา’ ครั้งแรกเปิดตัวโลโก้-เพลง Thailand Best Local Food

2 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

สวธ.จัดมหกรรมขับร้องประสานเสียงเฉลิมพระเกียรติ ‘ร่มพระบารมี’ อย่างยิ่งใหญ่ 17-19 ก.ค.นี้

เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม จัดงานคอนเสิร์ต Thailand Choral Festival 2567 มหกรรมขับร้องประสานเสียงเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา "ร่มพระบารมี"

รมว.ปุ๋ง ลุย Soft Power ผลักดันอุตสาหกรรมเกมไทยสู่สากล ชวนคอสเพลย์แสดงพลัง CAF2024

18 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เดินหน้าผลักดันอุตสาหกรรมเกมให้เป็น Soft Power ที่สามารถสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย

สวธ.เทิดพระเกียรติ ‘พระพันปีหลวง’ ต่อยอดผ้าไทยในงาน EM DISTRICT SENSE OF THAI เผยแพร่พระอัจฉริยภาพเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ

วันที่ 16 ก.ค.2567 นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) สนับสนุนการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ EM DISTRICT