สวธ.อัดฉีดงบฯ สภาวัฒนธรรม-เครือข่ายวัฒนธรรมในประเทศและต่างประเทศ พัฒนางานส่งเสริมประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น

การขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมของสภาวัฒนธรรมจังหวัดใน 4 ภาค ของไทย รวมถึงเครือข่ายวัฒนธรรมไทยในต่างแดนจะขับเคลื่อนไปข้างหน้าเพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้เป็นที่ประจักษ์

นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า ปีงบประมาณ 2566 มีสภาวัฒนธรรมจังหวัดต่าง ๆ รวมถึงเครือข่ายวัฒนธรรมในประเทศและต่างประเทศ ได้จัดทำโครงการกิจกรรมเพื่อส่งเสริม สืบสาน สร้างสรรค์งานศิลปะและวัฒนธรรมในท้องถิ่น และได้ยื่นขอรับเงินอุดหนุนงบประมาณเพื่อใช้ในการดำเนินการโครงการจำนวนมากกว่า 100 โครงการ ซึ่งมีโครงการที่ตรงตามหลักเกณฑ์และผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการพิจารณาจัดสรรงบประมาณหมวดเงินอุดหนุนทั่วไป ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 (ครั้งที่ 3/2566) จำนวนรวม 78 โครงการ ทั้งนี้ เพื่อให้งานวัฒนธรรมของชาติในทุกระดับ ตั้งแต่ท้องถิ่นจนถึงระดับประเทศ ได้รับการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม สวธ.จึงได้อนุมัติเงินอุดหนุนรวมวงเงินทั้งสิ้นกว่า 12 ล้านบาท  ให้สภาวัฒนธรรมและเครือข่าย ได้ดำเนินงานโครงการที่ได้รับการสนับสนุนนี้ ให้ประชาชนได้รับการส่งเสริมค่านิยม สืบทอดประเพณีและมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นให้บรรลุวัตถุประสงค์ เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อไป

สำหรับโครงการต่าง ๆ ที่ได้รับเงินอุดหนุน ในครั้งนี้ อธิบดี สวธ. ยกตัวอย่างว่า 1.โครงการ Moi & Mon Petit Prince 80 ปี เจ้าชายน้อย กิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่นจังหวัดปัตตานี ภายใต้การบูรณาการของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำราชอาณาจักรไทย ของสภาวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี

2. โครงการสืบสานและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม สีละ ในพื้นที่จังหวัดปัตตานีของสภาวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี

3. โครงการเกมเมอร์พิชิตฝัน (School Tour) ของมูลนิธิประดิษฐ์ - สมสุข กัลย์จาฤก

4. โครงการอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสานศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นการทำว่าวเขตหลักสี่ของสภาวัฒนธรรมเขตหลักสี่

5. โครงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและสร้างวินัยในการเล่นวีดิทัศน์ (เกม) ของสภาวัฒนธรรมเมืองพัทยา

6.โครงการสืบสาน พัฒนา ต่อยอด มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมสู่การสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและคุณค่าทางสังคมผ่านวัฒนธรรมเชิงสัญลักษณ์ 5F จังหวัดเชียงราย (เชียงราย เลอค่า) ของสภาวัฒนธรรม จังหวัดเชียงราย

7. โครงการวัฒนธรรมสัญจรค้นหาสุดยอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่โดดเด่น กำลังจะสูญหายและแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของท้องถิ่นพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ของสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่

8.โครงการส่งเสริม สืบสานอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม และพัฒนาต่อยอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม 5F ในงานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง จังหวัดตาก ของสภาวัฒนธรรมจังหวัดตาก

9. โครงการกิจกรรมเยาวชน ฮักวัฒนธรรมเมืองน่าน ของสภาวัฒนธรรมจังหวัดน่าน

10. โครงการอนุรักษ์ สืบสาน เผยแพร่มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมจังหวัดพะเยา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กิจกรรม : อนุรักษ์สืบสานและเผยแพร่การตีกลองปู่จา จังหวัดพะเยา ของสภาวัฒนธรรมจังหวัดพะเยา

11. โครงการอาหารและผ้าทอพื้นถิ่นจังหวัดพิจิตรของสภาวัฒนธรรมจังหวัดพิจิตร

12. โครงการประกวดโต๊ะหมู่บูชาพระพุทธมหาธรรมราชา งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จังหวัดเพชรบูรณ์ประจำปีพุทธศักราช 2566 ของสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์

ทั้งนี้ สภาวัฒนธรรมและเครือข่ายทางวัฒนธรรม สามารถตรวจสอบโครงการที่ได้รับงบประมาณอุดหนุนได้ทาง www.culture.go.th (ข่าวประกาศ) หรือติดต่อกลุ่มสนับสนุนกิจการพิเศษ 0 2 247 0028 ต่อ 1414

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดงาน'ไทยฟรุ้ง ปรุงไทย' ดึงชุมชนร่วมรักษามรดกภูมิปัญญา

ยิ่งใหญ่กับการเปิดงาน“ไทยฟุ้ง ปรุงไทย” (Thai Taste Thai Fest 2024)  โดย นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน พร้อมด้วย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรม

'ประเพณี12เดือน' ภาพถ่ายทันสมัย เปิดมุมมองใหม่

มุมมองใหม่ๆ ที่เปิดเผยความงดงามของประเพณีไทยและบอกเล่าวิถีชีวิตผ่านเลนส์กว่า 200 ภาพ ในนิทรรศการภาพถ่าย“ประเพณี 12 เดือน ร้อยมุมมองวิถีไทย” ไม่เพียงสะท้อนถึงความเป็นไทยที่น่าภาคภูมิใจเท่านั้น แต่ยังพัฒนาวงการถ่ายภาพของประเทศไทย เห็นได้จากที่มี

เปิดบ้าน'เกริก ยุ้นพันธ์'ศิลปินแห่งชาติ ผู้สร้างพิพิธภัณฑ์เด็กเมืองอยุธยา

ถนนอู่ทอง ใน ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นถนนที่เชื่อมแหล่งท่องเที่ยวโบราณสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์  ไม่ว่าจะเป็นพระที่นั่งบรรยงก์รัตนาสน์ วัดพนมยงค์ วัดศาลาปูนวรวิหาร วัดตึก วัดเชิงท่า ภายในถนนเส้นนี้มีบ้านที่จัดสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์

สวธ.เปิดสรรหา-คัดเลือกศิลปินแห่งชาติ ปึ 67 ยกย่องผู้สร้างศิลปะทรงคุณค่า หนุนเผยแพร่ผลงาน

1 ก.ย. 2567 - นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม กำลังเปิดสรรหาและคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช 2567 ใน 3 สาขา ประกอบด้วย สาขาทัศนศิลป์ สาขาศิลปะการแสดงและ สาขาวรรณศิลป์

'ครูโจ้-โย่ง เชิญยิ้ม' สุดภูมิใจได้เป็นศิลปินแห่งชาติ

28 ส.ค. 2567 - น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ในฐานะรองประธานกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) ได้แถลงผลการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ ปี 2566 จำนวน 12 คน ดังนี้ สาขาทัศนศิลป์ 4 คน ได้แก่ ศ.เกียรติคุณกัญญา  เจริญศุภกุล (สื่อผสม) นา

สวธ. ผนึกภาคีจังหวัดสงขลาขับเคลื่อน‘ สงขลา’ เมืองต้นแบบด้านศิลปวัฒนธรรม

เปิดแล้วเทศกาลศิลปะสงขลา "เชื่อมโยงจากรุ่นสู่รุ่น" ในโครงการพัฒนาเมืองต้นแบบด้านศิลปวัฒนธรรม : เมืองเก่าสงขลา (Culture Smart City : Songkhla Old Town) ที่หอศิลป์สงขลา 2 สงขลาเมืองเก่า จ.สงขลา โ