ปลัดแรงงาน มอบ ผอ.สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานฯ ต้อนรับคณะ พล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมซ่อมแซมบ้านช่วยชาวมูโนะ

วันที่ 7 สิงหาคม 2566 นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนจากเหตุการณ์ระเบิดของโกดังเก็บพลุ ประทัดและดอกไม้ไฟบริเวณตลาดมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ว่า ในวันนี้ผมได้มอบหมายให้นางรัฐติกานต์ พวงสุกระวัฒนะ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดนราธิวาส ร่วมให้การต้อนรับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และคณะ ที่ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจดูพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งเยี่ยมให้กำลังใจพี่น้องชาวมูโนะและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ให้ความช่วยเหลือประชาชน ซึ่งในส่วนของกระทรวงแรงงาน ผมยังได้มอบหมายให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดนราธิวาสส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ประจำศูนย์อำนวยการที่ ต.มูโนะทุกวัน เพื่อให้คำปรึกษาด้านแรงงาน แจ้งความประสงค์หางานทำ ฝึกอาชีพ แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ

นายบุญชอบ กล่าวต่อไปว่า ส่วนการซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนที่เสียหายผมได้มอบหมายให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส ระดมเจ้าหน้าที่ ครูฝึก และผู้ผ่านการฝึกอบรมในสาขาช่างก่อสร้าง ช่างไฟฟ้าภายในอาคาร เข้าช่วยเหลือประชาชนเป็นการเร่งด่วนในการซ่อมแซมบ้านเรือนที่พักอาศัย ระบบไฟฟ้า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ช่วยเหลือประชาชนให้สามารถเข้าพักอาศัยได้โดยเร็ว รวมทั้งป้องกันมิให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน ซึ่งความคืบหน้าในขณะนี้สามารถซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบไปแล้ว 5 หลังและจะเร่งทยอยซ่อมแซมบ้านพักที่เสียหายที่เหลือให้แล้วเสร็จโดยเร็ว นอกจากนี้ สำนักงานจัดหางานจังหวัดนราธิวาส ได้ตั้งโต๊ะลงทะเบียนเพื่อให้บริการหางานทำให้ รวมทั้งแนะแนวอาชีพส่งเสริมการประกอบอาชีพให้ตามความต้องการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ในส่วนของทางคดีผมได้มอบหมายให้นิติกรของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนราธิวาส ร้องทุกข์กล่าวโทษกับนายสมปอง ณะกูล และ น.ส.ปิยนุช พึ่งวิรวัฒน์ เจ้าของโกดัง ในฐานะนายจ้างตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.2554 และร้องทุกข์กล่าวโทษนายปฐมพร พรหมสกุล ผู้รับเหมาเชื่อมโครงเหล็ก ในฐานะนายจ้างตามมาตรา 5 แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ฐานฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 8 และมาตรา 14 แห่ง พ.ร.บ.ความปลอดภัยฯ พ.ศ.2554 จึงต้องระวางโทษตามมาตรา 53 จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 57 ปรับไม่เกิน 50,000 บาท

“กระทรวงแรงงานได้ระดมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานในสังกัดในพื้นที่ เพื่อทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน และเครือข่ายบัณฑิตแรงงาน อาสาสมัครแรงงานจังหวัดนราธิวาส ซึ่งท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มีความห่วงใย และกำชับให้หน่วยงานในสังกัดเร่งช่วยเหลือเยียวยาตามภารกิจเพื่อฟื้นฟูจิตใจและบ้านเรือนประชาชนชาวมูโนะให้สามารถกลับมาดำรงชีวิตได้อย่างปกติโดยเร็ว ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”นายบุญชอบ กล่าวท้ายสุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.แรงงาน รับมอบ สีทาผนัง จากมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ EA และ นิปปอนเพนท์ สนับสนุนกิจกรรมจิตอาสา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 เวลา 08.30 น. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นางสาวกรจิรัฏฐ์ พงจันทร์ศธร ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน นายสิบหมื่นชัย โพธิสินธุ์ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน นายมงคล สงคราม รองอธิบดีกรมการจัดหางาน

“พิพัฒน์” ช่วยลูกจ้างถูกเลิกจ้าง ขยายเพดานยกเว้นภาษีค่าชดเชย เป็น 6 แสนบาท ใช้บังคับย้อนหลังตั้งแต่ 1 ม.ค. 66

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยผลการดำเนินการตามข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่งชาติสำเร็จ ผลักดันกฎหมายช่วยลูกจ้างเดือดร้อนจากการถูกเลิกจ้าง

ข่าวดี! รับสมัครด่วน ทำงานเกาหลี เดือนละ 5.79 หมื่นบาท

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขอแจ้งข่าวดี โอกาสมาถึงแล้ว สำหรับแรงงานไทยที่ต้องการทำงานภาคประมงตามฤดูกาล ด้วยวีซ่า E – 8

“อารี” ประธาน เปิดงานสัมมนาสหกรณ์ออมทรัพย์และเครดิตยูเนี่ยนในสถานประกอบกิจการและรัฐวิสาหกิจ ย้ำเสริมสร้างวินัยการออม เป็นแหล่งเงินกู้ไว้ใช้เมื่อจำเป็น

วันที่ 20 มิถุนายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

"พิพัฒน์" อัพสกิลเยาวชนไทย เพิ่มทักษะเทคโนโลยี เครื่องจักร ส่งออกแข่งขันฝีมือแดนมังกร 22-27 มิถุนายนนี้

วันที่ 20 มิถุนายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้โอวาทเยาวชนไทย 9 คน 9 สาขาเข้าแข่งขันฝีมือแรงงาน BRISC 2024