รวมเรื่องน่ารู้ก่อนควักกระเป๋าซื้อคอนโดเพื่อเก็งกำไร

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปัจจุบันคนยังคงอยู่ในช่วงของการ Work from home กันอยู่มาก ดังนั้นกระแสของการซื้อหรือปล่อยให้เช่าคอนโดแน่นอนว่าจะยังไม่จางหายไปจากท้องตลาดง่ายๆ แน่นอน หากมีคนเช่า แน่นอนว่าก็ต้องมีคนต้องการอยากจะซื้อเอาไว้ให้ปล่อยเช่าหรือขายเก็งกำไรอย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้ก่อนจะไปสู่ขั้นตอนของการซื้อขายหรือปล่อยเช่า หากคุณคือคนที่กำลังมองหาคอนโดเพื่อเอาไว้ปล่อยเช่าหรืออยู่เองก็ตามแต่ มีข้อควรระวังหรืออะไรที่ควรทราบบ้าง ตามมาหาคำตอบกันต่อได้จากบทความนี้เลย

เริ่มจากเรื่องของทำเลที่ตั้ง

สิ่งสำคัญประการแรกหากคุณกำลังจะตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดเอาไว้ปล่อยเช่าหรือเพื่ออยู่อาศัย อันดับแรกที่ผู้คนมักจะถามถึงเลยนั่นก็คือเรื่องของทำเลที่ตั้งซึ่งนับได้ว่าเป็นข้อเท็จจริงสำคัญประการแรกที่ควรพิจารณา เนื่องจากการเลือกพักอาศัยคอนโดในเมืองนั้นก็เพื่อจุดประสงค์ของความสะดวกในการเดินทางไปที่ต่างๆ ได้ไม่ยาก สำหรับทำเลคอนโดที่ดีจะต้องอยู่ใกล้แหล่งขนส่งสาธารณะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทางด่วน รถไฟฟ้า ฯลฯ อยู่ไม่ไกลจากย่านธุรกิจ หรือถ้าหากต้องเดินทางก็ใช้เวลาไม่นานมากนัก อีกทั้งยังสามารถเดินทางไปยังสถานที่สำคัญขั้นพื้นฐานต่างๆ ได้ไม่ยากเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล และอื่นๆ หากเริ่มต้นเลือกซื้อคอนโดจากทำเลที่ตั้งที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ได้อย่างครอบคลุม โอกาสในการทำกำไรในอนาคตก็เป็นไปได้ไม่ยากแล้วล่ะ

มือหนึ่ง vs มือสอง

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญประการถัดมาของการเลือกซื้อคอนโดเลยนั่นก็คือเป็นคอนโดใหม่หรือคอนโดมือสอง  ซึ่งทั้งสองรูปแบบก็มาพร้อมกับจุดประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป สำหรับห้องใหม่ก็จะมาพร้อมกับเฟอร์นิเจอร์ครบครัน พร้อมเข้าอยู่ แต่ก็อาจจะแลกมากับพื้นที่ใช้สอยภายในห้องที่น้อยกว่าคอนโดสมัยก่อน แต่ถ้าหากเป็นห้องมือสองหรือคอนโดที่มีอายุมาแล้วสักระยะหนึ่งก็อาจจำเป็นที่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการตกแต่งหรือเฟอร์นิเจอร์เพิ่มก่อนเข้าอยู่ แต่แลกมาซึ่งพื้นที่ใช้สอยภายในห้องที่กว้างขวางกว่าคอนโดสำเร็จที่สร้างใหม่ แนะนำให้ชั่งน้ำหนักจากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตและอยู่อาศัยของตนเองจะดีที่สุด

การบริหารจัดการภายในคอนโด

แน่นอนว่าซื้อคอนโดสิ่งที่จะพ่วงตามมานั่นก็คือการบริหารจัดการของส่วนกลาง สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และนิติบุคคล แนะนำว่าให้เลือกคอนโดที่มีสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่เข้ากับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของตนเอง ตลอดไปจนถึงแหล่งอำนวยความสะดวกต่างๆ โดยรอบ อย่างเช่นร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ฯลฯ เพื่อให้การย้ายเข้ามาอยู่อาศัยในคอนโดเป็นไปอย่างราบรื่นและตอบโจทย์แนวทางการใช้ชีวิตให้ได้มากที่สุดนั่นเอง

ในท้ายที่สุดแล้วหากจะพิจารณาเพียงแค่ปัจจัยภายในคอนโดก่อนตัดสินใจก็คงไม่ถูกเสียทีเดียว แนะนำว่าให้พิจารณาจากปัจจัยภายนอกด้วยก็จะดีมาก ยกตัวอย่างเช่นชุมชนข้างเคียง สิ่งก่อสร้างโดยรอบ ฯลฯ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาจุกจิกต่างๆ ที่อาจตามมาในภายหลัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทุกประเทศก็มี! นายกฯ อ้างต่างชาติถือครองคอนโด75%แค่อยู่อาศัย ไม่มีสิทธิ์โหวต

การถือครองคอนโดของชาวต่างชาติในการออกเสียงจาก 49% เป็น 75% ตรงนี้ต้องลงรายละเอียดนิดหนึ่ง คือ คนที่มีสิทธิ์โหวตให้นิติบุคคลทำอะไร

'อนุทิน' เผยนายกฯสั่งเร่งแก้กฎหมายให้ต่างด้าวเช่าที่ดินเพิ่มเป็น 99 ปี ยันไม่เอื้อกลุ่มทุน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีการแก้กฎหมายการถือครองอสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารชุดของต่างด้าวจากเดิม 49 % เป็น 75% และการเช่าที่ดินขยายจาก 50 ปีเป็น 99 ปี

หนีตายอลหม่าน! ไฟไหม้คอนโดเมืองพัทยากลางดึก

เมื่อเวลา 03.30 น. ศูนย์วิทยุหน่วยป้องกันภัยพิบัติทางบก เมืองพัทยา รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ เหตุเกิดที่ เซ็นเตอร์คอนโดเทล ริมถนนพัทยาใต้ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

ดักคอ 'เศรษฐา' เตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก เตือนผุดนโยบายเอื้อกลุ่มทุนพันตัว

"ก้าวไกล" เผย นายกเตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก อาจถูกมองเอื้อกลุ่มทุน ชี้คนที่ได้ประโยชน์คือกำลังซื้อต่างชาติ แนะถ้าจะกระตุ้นศก.ควรเริ่มจากราคาบ้านถูกกลางเมืองจับต้องได้

ซื้อคอนโดมือสองย่านพร้อมพงษ์ คุ้มค่าหรือไม่คุ้มทุน? รู้กันที่นี่

สำหรับใครที่กำลังชั่งใจอยู่ว่า หากต้องการซื้อคอนโดมือสองย่านพร้อมพงษ์ในระยะยาว จะคุ้มค่ากว่าการซื้อคอนโดมือหนึ่งหรือไม่ รวมถึงหากในอนาคตอยากขายต่อ ราคาที่ได้จะสามารถสร้างผลตอบแทนอย่างที่เราคาดหวังมากน้อยแค่ไหน