สวธ.ส่งคณะเยาวชนไทย TYC แข่งขันประสานเสียงนานาชาติที่บาหลี อินโดนีเซีย มั่นใจคว้าเหรียญทอง

คณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทย (Thai Youth Choir : TYC ) นำโดย น.พ.กิตติพร ตันตระรุ่งโรจน์ นายกสมาคมขับร้องประสานเสียงแห่งประเทศไทย เข้าพบ นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เพื่อรับฟังคำแนะนำดีๆและคำอวยพรให้ทุกคนแสดงศักยภาพทางด้านการขับร้องประสานเสียงและแสดงเอกลักษณ์ความเป็นไทยที่โดดเด่น ก่อนเดินทางเข้าร่วมการแข่งขัน Bali International Choir Competition ครั้งที่ 12 เวทียิ่งใหญ่ระดับนานาชาติ ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 -29 กรกฎาคม ณ เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ดำเนินกิจกรรมคณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทย ร่วมกับ สมาคมขับร้องประสานเสียงแห่งประเทศไทย มาตั้งแต่ พ.ศ. 2550 โดยมีจุดมุ่งหมาย ที่จะวางรากฐาน และพัฒนาทักษะทางด้านการขับร้องประสานเสียง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาการขั้นมาตรฐานสากลทัดเทียมนานาประเทศ การเข้าร่วมการแข่งขัน Bali International Choir Competition ครั้งที่ 12 นี้ คือโอกาสสำคัญในการแสดงศักยภาพการขับร้องประสานเสียงของเยาวชนไทยให้เป็นที่ประจักษ์ อีกทั้งการนำเสนอบทเพลง และการแต่งกายไทย นั้น ถือเป็นการแสดงให้นานาชาติเห็นถึงความเจริญในด้านศิลปะที่ถ่ายทอดความงดงามผ่านท้วงทำนองการขับร้อง และลวดลายบนผืนผ้า ถึงวัฒนธรรมไทยที่ภาคภูมิ อันเป็น soft power ที่แสดงสู่สายตาอารยชาติ ถือเป็นเรื่องน่าชื่นชมและปิติยินดีเป็นอย่างยิ่ง

“ โอกาสนี้ขอให้น้องๆ คณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทยทุกคนประสบความสำเร็จในการแข่งขันและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่จะเกิดขึ้นในระหว่างที่เข้าร่วมการแข่งขัน อาทิ  ความรู้ ทักษะ เทคนิคด้านการร้องเพลงประสานเสียงจากผู้เชี่ยวชาญการร้องเพลงประสานเสียงจากประเทศต่าง ๆ ที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ และขอให้น้อง ๆ เยาวชน ซึ่งเป็นตัวแทนประเทศไทยที่ร่วมการแข่งขันได้แสดงฝีมืออย่างเต็มกำลังความสามารถ ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตานานาอารยประเทศ เพื่อนำพาชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย “ อธิบดี สวธ. กล่าว

ด้าน นายรุ่งธรรม  เกียรติศรีชาติ วาทยากร กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันครั้งนี้ว่า ปกติจะนัดน้อง ๆ ฝึกซ้อมกันแค่วันเสาร์และอาทิตย์ เพราะทุกคนต้องเรียนหนังสือและทำงานส่งอาจารย์กัน เมื่อใกล้จะแข่งขันก็เพิ่มเวลาซ้อมจาก 2 วัน ป็น 3 วัน คือ ศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ทุกคนตั้งใจซ้อมกันอย่างเต็มที่เพื่อเป้าหมายเดียวกันคือคว้าเหรียญทองกลับมาเป็นของขวัญให้กับพี่น้องชาวไทย การแข่งขันครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่น้องๆ ได้เข้าร่วมแข่งขันในเวทีนานาชาติ ซึ่งมีประเทศต่างๆ เข้าร่วมถึง 14 ประเทศ อาทิ อินโดนีเซีย ฟิลิปินส์ มาเลเซีย จีน และสหรัฐอเมริกา เป็นต้น สำหรับวง TYC ร่วมแข่งขันทั้งหมด  2 รายการ ได้แก่ ประเภท Mixed Youth Choir ประกอบด้วยเพลง Creations Crescendo Brazilian Psalm และ Lux Aeterna และ Pop & Jazz ประกอบด้วยเพลง Under the Sea ออเจ้าเอย และ To Believe มั่นใจว่าความสามารถของน้องๆ ทุกคนที่ทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจในการฝึกซ้อมสามารถคว้าเหรียญทองได้ทั้ง 2 ประเภทอย่างแน่นอน

ด้าน นายชลสิทธิ์ นงค์พรหมมา นิสิตปีที่ 4 เอกขับร้องคลาสสิก คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาดุริยางคศิลป์ตะวันตก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เล่าถึงความรู้สึกที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมการแข่งขันว่า ตื่นเต้นมาก เป็นครั้งแรกที่จะได้เข้าร่วมแข่งขันในระดับนานาชาติ  รู้สึกดีใจได้เป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขัน อีกทั้งในรายการนี้เพื่อนสมาชิก TYC ฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ เพื่อจะได้แสดงศักยภาพในการขับร้องประสานเสียงของตัวแทนเยาวชนไทยสู่ระดับนานาชาติ วงขับร้องประสานเสียงมีด้วยกันทั้งหมด 4 พาร์ท ได้แก่ Soprano  Alto  Tenor Bass ตนรับหน้าที่ในพาร์ทเบสหรือเป็น Bartitone

โอกาสนี้ สวธ. เชิญคนไทยร่วมส่งกำลังใจเชียร์คณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทย (Thai Youth Choir  : TYC ) เข้าร่วมการแข่งขัน Bali International Choir Competition ครั้งที่ 12 ที่เมืองบาหลี อินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 25-29 กรกฎาคม 2566 สามารถติดตามบรรยากาศการแข่งขันได้ที่ www.culture.co.th  Facebook กรมส่งเสริมวัฒนธรรม  และ Facebook Thai Youth Choir TYC
 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชม‘หัวโขนโลหะ’ ศิลปะไทยงามวิจิตร สืบสานมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรม เทิดไท้ 72 พรรษาในหลวง

4 ก.ค.2567 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดนิทรรศการ"โครงการผสานศิลป์ไทย เทิดไท้กษัตรา 72 พรรษามหามงคล"

สวธ.จัดเสวนาต่อยอดผ้าไทยสู่สากล สร้างรายได้ชุมชน-ผู้ประกอบการภาคเหนือ นศ.อัพเดทแฟชั่นผ่านเทรนด์บุ๊ก

วันที่ 3 ก.ค. เวลา 10.00 น. ที่อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ. เชียงใหม่ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม  จัดเสวนาวิชาการ “การส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ประจำปี 2567“ โดยนายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางมงคลทิพย์ รุ่งงามฤกษ์

วธ.ส่งเสริมภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ลุยเผยแพร่เทรนด์บุ๊กออกแบบผ้าไทยที่ภาคเหนือ ดึงดีไซเนอร์ดังหนุนฉีกกรอบ

วันที่ 28 มิ.ย.2567 นางสาวสุดาวรรณ  หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) ดำเนินงานโครงการเสวนาวิชาการ

องคมนตรีเปิดการแสดงมหาดุริยางค์เยาวชนไทยร้อยดวงใจเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ 27 มิ.ย.2567 เวลา 13.00 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานเปิดการแสดงมหาดุริยางค์เยาวชนไทยร้อยดวงใจเฉลิมพระเกียรติ

สวธ.จัดมหกรรมวัฒนธรรมอีสาน ‘ยลถิ่นดอกลำดวน ชมสวนทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ’ ผลักดัน Soft Power อีสาน เงินสะพัดในชุมชน

ศรีสะเกษเป็นจังหวัดที่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่ เมืองอีสานใต้แห่งนี้เป็นแหล่งอารยธรรมนำเอาศิลปวัฒนธรรมของชาติต่างๆ โดยเฉพาะขอมโบราณ มาหลอมรวมเข้ากับวิถีชีวิตท้องถิ่นอีสานอย่างลงตัว

หนุนผ้าไทยบนเวทีแฟชั่นโลก ชวนนักออกแบบชื่อดังสัญจรสู่ใต้ แนะเทคนิคพัฒนาหัตถกรรมไทย โชว์เทรนด์บุ๊กสุดฮอต

วงการแฟชั่นต้องอัพเดทเทรนด์ทุกฤดูกาล สิ่งที่น่าภาคภูมิใจ “ผ้าไทย’ งานฝีมือที่คนไทยคุ้นเคยกันดี มีบทบาทโลดแล่นอยู่ในรันเวย์ต่างประเทศ