กองทุนสื่อเปิดตัว 2 ทีมชนะเลิศ TMF - Hackathon ผู้ประกอบการสื่อรายใหม่ พร้อมเงินสนับสนุนจากผู้ลงทุนทีมละ 1 ล้านบาท

(14 ก.ค. 66)ที่ Search studio รามคำแหง 81 กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ แถลงข่าวความสำเร็จของโครงการพัฒนาผู้ประกอบการสื่อรายใหม่ Thai Media Hackathon 2023 สร้างผู้ผลิตสื่อสร้างสรรค์ สู่ธุรกิจStart Up กับภาคีผู้ร่วมจัดทำโครงการ

ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวว่า นับตั้งแต่วันเปิดตัวโครงการ พัฒนาผู้ประกอบการสื่อรายใหม่“Thai Media Fund Hackathon 2023” นับจากวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา เป็นเวลากว่า 5 เดือน ได้มีส่วนร่วมในการคัดเลือก และเป็นผู้ให้คำแนะนำในการ Pitching

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ของกองทุนคือการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ที่สร้างคอนเทนต์จากสิ่งที่เป็นคุณค่าให้มีมูลค่า สร้างสื่อให้มีคนดู สร้างโอกาส สร้างธุรกิจ สร้างคน นับเป็นเป้าหมายสูงสุด

‘ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเราได้ศึกษาความต้องการและโอกาสในการต่อยอดจากหลากหลายพื้นที่ เพื่อขยายการสร้างสื่อที่ดี ให้คนสามารถเข้าถึงได้

เราจึงได้มีโอกาสร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการสร้าง Start-up สร้างมูลค่าทางสังคม และผลกระทบทางเศรษฐกิจ’

ดร.ธนกร กล่าวว่า โครงการนี้จะเป็นโครงการนำร่อง ในการสร้างบุคลากรที่ดีมีความพร้อม ให้โอกาสเขามาเรียนรู้และพัฒนาฝีมือ และการจัดการธุรกิจ การดูแลองค์กร

วันนี้ถือเป็นจุดตั้งต้นและเป็นความสำเร็จร่วมกันของพวกเราทุกคน ในการสร้างสื่อสร้างสรรค์ ผลักดันสื่อไทยสู่สากล’

คุณวรนันท์ ถาวรนันท์ กรรมการบริษัท อองเทรอเพรอเนอ แอดไวเซอรี่ เซ็นเตอร์ จำกัด
ผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวว่า โครงการ Thai Media Fund Hackathon 2023 มีการเตรียมงานและรับสมัครผู้ที่สนใจในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสื่อ โดยมีผู้ให้ความสนใจถึง 77 ทีม จากนั้นคัดเลือกให้เหลือจำนวน 50 ทีม และมีการเปิดการสอนหลักสูตร 3 วัน แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

1.Soft skill 2.ธุรกิจ 3. เทคโนโลยี ซึ่งสามารถเข้าเรียนได้ในรูปแบบออนไลน์ และจัดการประกวดเพื่อคัดเลือกให้เหลือ 5 ทีม

‘เรามี Orientation และ เข้าเรียนในหลักสูตร แบ่งออกเป็น 3 หัวข้อ ได้แก่
1.Coaching and Mentoring
2.Workshop
3.One-on-one meetings
ภายในระยะเวลา 3 เดือน จากนั้นทางคณะกรรมการได้ตัดสินในเดือนมิถุนายน และประกาศผลผู้ที่ได้รับทุนสนับสนุนมากกว่า 1 ล้านบาท’

คุณวิบูลย์ ลีรัตนขจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Search Entertainment บริษัท Search Entertainment กล่าวว่า สื่อไม่มีข้อจำกัด มันคือการบอกล่าวทุกมิติเรื่องราวให้ผู้รับสารได้เข้าใจ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือสื่อมีการแข่งขัน เราจึงเล็งเห็นความจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนาสื่อ เพราะสื่อเป็นทรัพย์สมบัติของชาติ เราเรียกกันว่า Soft power เป็นสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนาและต่อยอด สร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้แก่สังคม

โครงการนี้เป็นการเริ่มต้นที่ดี และเป็นหน้าที่ของเราทุกคนในการร่วมมือร่วมใจ สร้างกิจกรรม หาผู้สนับสนุน หาคนร่วมมือ โดยโครงการพัฒนาผู้ประกอบการสื่อรายใหม่ (Thai Media Hackathon 2023) เพื่อสร้างผู้ประกอบการสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์เริ่มต้นใหม่ (Start-up) มีผู้ให้ความสนใจและส่งผลงานเข้ามาถึง 77 ผลงาน แต่มีเพียง 2 ทีมเท่านั้น ที่ได้รับรางวัล

'ผมเชื่อว่าทั้ง 2 ทีมนี้ จะเป็นตัวแทนของทุกคน ที่ได้ร่วมเข้าโครงการ เราต้องร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อให้ไปสู่ความสำเร็จที่เราตั้งใจไว้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะมีการต่อยอดให้ดียิ่งขึ้น’

คุณพิชัย ชัยณรงค์โลกา ประธานกรรมการบริหารความเสี่ยง บริษัทเทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สิ่งที่ทาง บริษัทเทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส หรือ TKC อยากเห็นคือ Start up สามารถเติบโตได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

เราสนับสนุนในเรื่องของการถ่ายทอดความรู้ เทคโนโลยี โดยมีการจัดทำ Work Shop และสนับสนุนในเรื่องของเงินลงทุน จำนวน 1 ล้านบาท นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับ Start up ในการสร้างสื่อที่ดีให้กับสังคมไทย

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์กัมมาร กุมาร ปาวา รองอธิการบดีฝ่ายบริหารศูนย์พัทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีพันธกิจในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม โครงการนี้เป็นมิติใหม่ ในการพัฒนาให้ไปสู่สากล และทางมหาวิทยาลัยฯ ยินดีอย่างยิ่งที่จะพัฒนาหลักสูตรที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาคน พัฒนาเด็ก ให้มีความคิดริเริ่มที่ดี รวมตลอดถึงการสื่อสารประชาสัมพันธ์ และการสนับสนุนด้านอาคารสถานที่ที่ใช้ในการฝึกอบรม ผมรู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการนี้

โครงการ Thai Media Fund Hackathon 2023 มีเป้าหมายเพื่อสร้างผู้ประกอบการสตาร์ตอัพ (Start-up) และ SMEs เพื่อเป็นต้นแบบในการพัฒนาผู้ประกอบการสื่อรายใหม่ ให้มีความรู้ที่สามารถผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ขึ้น

ทั้งนี้ โครงการที่ได้รับเงินลงทุนในธุรกิจมูลค่ารวมกว่า 1,000,000 บาท มีด้วยกันจำนวน 2 ทีม ได้แก่

ทีมจั๋นเป๊ง PRO MAX โดย คุณอนวรรษ พรมแจ้, คุณสุขุม คำดีฝั้น และ คุณนฤมล คำดีฝั้น สื่อภาคเหนือ สื่อนำเสนอความสมัยใหม่ โดยการเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอวัฒนธรรม เข้ามาผสมกับความเป็นสากลและคนรุ่นใหม่ “ถึงเวลาเปลี่ยนความเก่า ให้กลายเป็นความเก๋า”

โดยผลงานเด่นที่ผ่านมา คือจากการ์ตูนแก๊ก สู่ภาพยนตร์สุดน่าฮักฉบับล้านนา “ส้มป่อย” ได้เข้าชิงรางวัลทั้งหมด 6 รางวัล ในงานสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 30

อีกทั้งยังได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 สาขาภาพยนตร์ส่งเสริมวัฒนธรรม และรางวัล The Finalist Best Entertainment สาขา Thai Movie จาก THAILAND ZOCIAL AWARDS 2022

ทีม MENTAL ME จิตวิทยาเกี่ยวกับเด็ก โดยคุณปราชญา ศิริ์มหาอาริยะโพธิ์ญา ผู้เขียนหนังสือ Changmaker เสียงเล็กๆของเด็กเปลี่ยนโลก สื่อที่มุ่งพัฒนาสุขภาวะทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ร่างกาย จิตใจ สังคม และสติปัญญา
สร้างฟีเจอร์ในแอพพลิเคชั่นให้ครบครัน หลากหลาย ตอบโจทย์ทั้งเรื่องให้คำปรึกษา ส่งกำลังใจ และการประมวลผลส่วนบุคคลเพื่อแก้ปัญหาสุขภาพจิต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาผู้แทนฯ รับทราบรายงานประจำปี 2566 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

(25 ก.ค.67 ) สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา รับทราบรายงานประจำปี 2566 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงสรุปรายงานประจำปี 2566 โดย

ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงกองทุนพัฒนาสื่อฯ มีกระบวนการและพิจารณาทุนโปร่งใส มีธรรมาภิบาล พร้อมร่วมมือตรวจสอบ

(3 กรกฎาคม 2567) ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงกรณีตามที่มีข่าวผู้รับทุนยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท.

บอร์ดกองทุนสื่อ “เห็นชอบ” ดร.ธนกร ศรีสุขใส ดำรงตำแหน่งผู้จัดการกองทุน สมัยที่ 2

(28 มิถุนายน 2567 ) เวลา 15.00 น. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมกับ มูลนิธินักศึกษาสถาบันพระปกเกล้าเพื่อสังคม ลงนามความร่วมมือเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการสร้างเครือข่ายให้ความรู้ และพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

(20 มิถุนายน 2567) กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้ลงนามความร่วมมือกับ ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดผลการดำเนินงานเฝ้าระวังภัยออนไลน์ จาก 5 ภูมิภาคของไทย

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เผยผลสรุปเสวนาการส่งเสริมการรู้เท่าทันและเฝ้าระวังสื่อจาก 5 ภูมิภาค ของคณะอนุกรรมการเกี่ยวกับการเฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่

“มนต์รักกันตรึม เฟสติวัล” ผลักดัน Soft Power อาหาร การเเต่งกาย เเละวงดนตรีกันตรึมของดีประจำจังหวัดบุรีรัมย์

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยเเละสร้างสรรค์ ร่วมกับ ช่องวัน31 เเละจังหวัดบุรีรัมย์ จัดงาน “มนต์รักกันตรึม เฟสติวัล” เพื่อสนับสนุนเเละส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งการท่องเที่ยวชุมชน