รมว.เฮ้ง ห่วงเหตุคานปูนอาคารเรียน ย่านบึงกุ่ม ถล่มทำลูกจ้างเสียชีวิตและบาดเจ็บ สั่งกรมสวัสดิฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบ-สปส.เร่งตามสิทธิพึงได้รับทันที

รมว. แรงงานห่วงลูกจ้างประสบอุบัติเหตุคานปูนอาคารเรียนหลังวัดบางเตย ย่านบึงกุ่ม กทม. ที่กำลังก่อสร้างถล่มทับร่างคนงานเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 1 ราย สั่งการกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ และให้สำนักงานประกันสังคมเร่งดำเนินการสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับตามกฎหมายทันที

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีสื่อมวลชนเสนอข่าวคานปูนอาคารเรียนที่กำลังก่อสร้างถล่มทับคนงาน เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 1 รายนั้น ผมได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานประกันสังคม (สปส.) และกรมการจัดหางานตรวจสอบสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ เบื้องต้น พนักงานตรวจความปลอดภัย สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 4 (สรพ.4) พร้อมด้วยศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 12 (ศปข.12) รายงานว่า เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2566 เวลา 14.30 น. ได้เกิดเหตุคานปูนถล่มในระหว่างการก่อสร้างศูนย์เด็กเล็กก่อนเกณฑ์ บริเวณวัดบางเตย แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ โดยเป็นการก่อสร้างอาคารเรียนความสูง 2 ชั้น ซึ่งคานปูนที่ถล่มเป็นระเบียงกันสาดอยู่ระหว่างชั้นที่ 1 และชั้นที่ 2 หล่นจากความสูงประมาณ 5 เมตร ทับคนงานก่อสร้างด้านล่าง มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ จำนวน 1 ราย คือ นายกะลา อายุ 27 ปี ชาวเมียนมา และได้รับบาดเจ็บ จำนวน 1 ราย คือ นายอูม่า อายุ 26 ปี ชาวเมียนมา นำส่งโรงพยาบาลนพรัตน์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผมได้สั่งการให้ สปส.เร่งให้ความช่วยเหลือตามสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ผู้บาดเจ็บ และครอบครัวผู้เสียชีวิตพึงได้รับตามกฎหมาย ทั้งนี้ ผมต้องขอความร่วมมือให้นายจ้าง และลูกจ้างปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยในการทำงานและกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการสูญเสียที่เกิดจากอุบัติเหตุหรืออุบัติภัยจากการทำงาน

ด้าน นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวเพิ่มเติมว่า พนักงานตรวจความปลอดภัย สรพ.4 และ ศปข.12 ลงพื้นที่ตรวจสอบและจะเชิญนายจ้าง ผู้ที่เกี่ยวข้องมาพบเพื่อสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ว่า มีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 กฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับนั่งร้านและค้ำยัน พ.ศ.2564 และกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการ ด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อม ในการทำงานเกี่ยวกับงานก่อสร้าง พ.ศ. 2564 หรือไม่ หากพบว่ามีการฝ่าฝืนหรือปฏิบัติไม่ถูกต้องจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.แรงงาน รับมอบ สีทาผนัง จากมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ EA และ นิปปอนเพนท์ สนับสนุนกิจกรรมจิตอาสา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 เวลา 08.30 น. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นางสาวกรจิรัฏฐ์ พงจันทร์ศธร ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน นายสิบหมื่นชัย โพธิสินธุ์ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน นายมงคล สงคราม รองอธิบดีกรมการจัดหางาน

“สุชาติ” ชี้ช่องทางตลาดในและต่างประเทศแก่ผู้ประกอบการถุง พลาสติกสาน สยามแฟล็กซ์แพ็ค จำกัด โอกาสโตยังเปิดกว้าง!

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา หารือกับผู้บริหาร บริษัท สยามเฟล็กซ์แพ็ค จำกัด ผู้ประกอบการผู้ผลิตสินค้าถุงกระสอบพลาสติก สร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA

‘สุชาติ’ แนะเกษตรกร/ผู้ประกอบการโคนม นำนวัตกรรม และดูแลสิ่งแวดล้อม เพิ่มมูลค่า พร้อมศึกษาประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดส่งออก

รมช.พณ. สุชาติฯ ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและผู้ประกอบการนมโคแปรรูป ในพื้นที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เกษตรและผู้ประกอบการเร่งใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดส่งออก และเตรียมความพร้อมกลุ่มเป้าหมายเข้าสู่การเปิดเสรีสินค้านมและผลิตภัณฑ์ ภายใต้ FTA ไทย-ออสเตรเลีย และ FTA ไทย-นิวซีแลนด์ ที่จะเกิดขึ้นในปี 2568

“พิพัฒน์” ช่วยลูกจ้างถูกเลิกจ้าง ขยายเพดานยกเว้นภาษีค่าชดเชย เป็น 6 แสนบาท ใช้บังคับย้อนหลังตั้งแต่ 1 ม.ค. 66

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยผลการดำเนินการตามข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่งชาติสำเร็จ ผลักดันกฎหมายช่วยลูกจ้างเดือดร้อนจากการถูกเลิกจ้าง

ข่าวดี! รับสมัครด่วน ทำงานเกาหลี เดือนละ 5.79 หมื่นบาท

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขอแจ้งข่าวดี โอกาสมาถึงแล้ว สำหรับแรงงานไทยที่ต้องการทำงานภาคประมงตามฤดูกาล ด้วยวีซ่า E – 8