กองทุนพัฒนาสื่อฯ ปล่อย MV วัคซีนเด็ดปลุกจิตสำนึกต้านเสพติดออนไลน์

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดตัวแคมเปญ “วัคซีนชาวเน็ต” ส่งมิวสิควีดีโอสร้างจิตสำนึกภูมิคุ้มกันในการท่องโลกออนไลน์ เจาะใจทั้งผู้ส่งและผู้อ่านในการรับมือกับข้อมูลข่าวสารที่อาจมีการบิดเบือน (Disinformation) ประทุษวาจา (Hate Speech) และการระรานในโลกออนไลน์ (Cyberbullying) เพื่อการรู้เท่าทันและใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ โดยลดการกระทำอันไม่เหมาะสมและเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กับทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะวัยรุ่นวัยเรียนในปัจจุบัน 

มิวสิควีดีโอ WACKCINE” นำเสนอ 4 ประเด็นร้อนแรงในสื่อโซเชียลมีเดียหลัก ๆ มาสร้างเป็นเรื่องราวเพื่อเตือนใจผ่านกลุ่มเด็กนักเรียนมัธยมที่เป็นเป้าหมายของการถูกระรานมากที่สุด อาทิ

  1. Twitter เป็นสื่อกลุ่มเป้าหมายชอบเสพข่าวที่เป็นดราม่าในแต่ละวันโดยอาจจะไม่ได้รับข้อมูลที่แท้จริง
  2. TikTok เป็นสื่อที่ชาวโซเชียลหมู่มากชอบคอมเม้นท์แบบทัวร์ลงเป็นที่สนุกสนานโดยไม่นึกถึงจิตใจของเจ้าของโพสต์
  3. Facebook เป็นพื้นที่ที่ชาวเน็ตชอบแชร์ภาพ หรือ วีดีโอ และเขียนคอมเม้นท์ที่ไม่เหมาะสม
  4. Instagram เป็นสื่อที่มักมีการส่งข้อความส่วนตัวเพื่อการคุกคาม ก่อกวน และหมิ่นประมาท

กองทุนพัฒนาสื่อฯ ได้มอบหมายให้บริษัท อุ๊คบี จำกัด เป็นผู้ผลิตมิวสิควีดีโอชุดนี้ โดยมีศิลปินดูโอ้วง Dept จากค่าย Smallroom ที่กำลังเป็นที่นิยมของกลุ่มวัยรุ่น แต่งและขับร้องเพลงดังกล่าว โดยมีเนื้อหามุ่งไปที่ป้องกันการระราน และการส่งข้อความที่ไม่เหมาะสมในโลกออนไลน์ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายระมัดระวังถ้อยคำในการโพสต์ข้อความออนไลน์ ตลอดจนงดเว้นการโต้ตอบที่รุนแรง

ทั้งนี้ประชาชนทั่วไปสามารถรับชมผลงานและข่าวสารของของแคมเปญ “วัคซีนชาวเน็ต” ได้ที่ https://youtu.be/pJDwMc3tHE0 ตั้งแต่ วันที่ 10 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นไป

กองทุนพัฒนาสื่อฯ  หวังเป็นอย่างยิ่งว่าแคมเปญ “วัคซีนชาวเน็ต” จะเป็นที่ชื่นชอบและ ส่งพลังบวกให้กลุ่มเป้าหมายได้คิดวิเคราะห์อย่างถี่ถ้วนในการอ่านข้อมูลข่าวสาร และเรียบเรียงคำพูดในการโพสต์ข้อความออนไลน์ ทั้งนี้กองทุนพัฒนาสื่อฯ มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อ สนับสนุนการวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้สื่อและการสื่อสารของคนไทยโดยรวม เพื่อการใช้สื่ออย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพและยั่งยืน

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เว็บไซต์ : https://www.thaimediafund.or.th/ โทร. 02 273 0116-9 อีเมล: [email protected] และ [email protected]

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาผู้แทนฯ รับทราบรายงานประจำปี 2566 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

(25 ก.ค.67 ) สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา รับทราบรายงานประจำปี 2566 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงสรุปรายงานประจำปี 2566 โดย

ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงกองทุนพัฒนาสื่อฯ มีกระบวนการและพิจารณาทุนโปร่งใส มีธรรมาภิบาล พร้อมร่วมมือตรวจสอบ

(3 กรกฎาคม 2567) ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงกรณีตามที่มีข่าวผู้รับทุนยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท.

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมกับ มูลนิธินักศึกษาสถาบันพระปกเกล้าเพื่อสังคม ลงนามความร่วมมือเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการสร้างเครือข่ายให้ความรู้ และพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

(20 มิถุนายน 2567) กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้ลงนามความร่วมมือกับ ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดผลการดำเนินงานเฝ้าระวังภัยออนไลน์ จาก 5 ภูมิภาคของไทย

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เผยผลสรุปเสวนาการส่งเสริมการรู้เท่าทันและเฝ้าระวังสื่อจาก 5 ภูมิภาค ของคณะอนุกรรมการเกี่ยวกับการเฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่

“มนต์รักกันตรึม เฟสติวัล” ผลักดัน Soft Power อาหาร การเเต่งกาย เเละวงดนตรีกันตรึมของดีประจำจังหวัดบุรีรัมย์

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยเเละสร้างสรรค์ ร่วมกับ ช่องวัน31 เเละจังหวัดบุรีรัมย์ จัดงาน “มนต์รักกันตรึม เฟสติวัล” เพื่อสนับสนุนเเละส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งการท่องเที่ยวชุมชน

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัด “โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตสื่อ (บ่มเพาะ) ปีที่ 2”

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดอบรม “โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตสื่อ (บ่มเพาะ) ปีที่ 2” ภาคตะวันออกเฉียงเหนือรอบพิเศษ