สวธ.ชวนชม”โขน-โนรา” ในรูปแบบสื่อดิจิทัล สะท้อนมรดกภูมิปัญญาไทยโดดเด่น เชื่อมโยงวัฒนธรรมอาเซียน ภายใต้โครงการ Our ASEAN On-Screen 2023

ถือเป็นข่าวดีและน่าสนใจอย่างมากที่ผู้คนในอาเซียนจะสามารถเข้าถึงการดู”โขน” นาฏกรรมชั้นสูงที่รวมศาสตร์และศิลป์หลากหลายแขนง ทั้งดนตรี นาฏศิลป์ วรรณกรรม ศิลปกรรมของไทย และ”โนรา” ศิลปะการแสดงพื้นบ้านภาคใต้อันเก่าแก่มีเอกลักษณ์ในรูปแบบสื่อดิจิทัล

สื่อดิจิทัลโขนและโนรา ทั้ง 2 เรื่อง เป็นผลงานสร้างสรรค์ โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) มีการผสมผสานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทยกับเทคโนโลยี และเทคนิคด้านดิจิทัลช่วยแต่งเติมให้เรื่องมีความน่าสนใจและน่าประทับใจยิ่งขึ้น

นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า สำนักงานเลขาธิการอาเซียนได้ดำเนินงานโครงการ Our ASEAN On-Screen 2023 ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2566 ถึง 31 ธันวาคม 2566 โดยมีการดำเนินการออกอากาศสื่อดิจิทัลเผยแพร่เนื้อหาด้านวัฒนธรรมผ่าน INDONESIA.TV สาธารณรัฐอินโดนีเซีย จึงได้ประสานขอความร่วมมือให้ประเทศสมาชิกอาเซียนคัดเลือกสื่อดิจิทัลที่อยู่ในรูปแบบหนังสั้น สารคดี หรือการแสดงที่ผลิตไว้ไม่เกิน 5 ปี นับ พร้อมมีคำบรรยายภาษาอังกฤษประกอบ

โอกาสพิเศษนี้ สวธ.ได้คัดเลือกสื่อดิจิทัล 2 เรื่อง ได้แก่ โขน (Khon, masked dance drama in Thailand) ซึ่งผลิตและเผยแพร่เมื่อปี พ.ศ. 2561 และ โนรา (Nora, dance drama in southern Thailand) ซึ่งมีแนวคิดเกี่ยวกับการเชื่อมโยงผู้คนและวัฒนธรรมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Connecting the People and Culture of Southeast Asia) ในหัวข้อมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ (Intangible Cultural Heritage) โดยทั้ง โขน และ โนรา เป็นการนำเสนอศิลปวัฒนธรรม ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์อันโดดเด่นของไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ เมื่อปี พ.ศ.2561 และ 2564 ตามลำดับ

สื่อดิจิทัลถิอเป็นผลงานทางวัฒนธรรมที่น่าตื่นตาตื่นใจ เติมเต็มความรู้ ความเข้าใจโขนและโนรา ศิลปวัฒนธรรมไทย คนทุกเพศ ทุกวัยสามารถเข้าถึงผลงานได้ทั่วโลก

ทั้งนี้ สวธ.ขอเชิญติดตามรับชมสื่อดิจิทัล โขน และ โนรา ของประเทศไทยได้ในวันอังคารที่ 8 สิงหาคม 2566 เวลา 20.00 น. และมรดกภูมิปัญญาของประเทศสมาชิกอาเซียน ทาง INDONESIANA TV หรือ https://indonesiana.tv/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกาศเกณฑ์รับเงินอุดหนุนงานวัฒนธรรมปี68

28 ก.ย. 2567 - นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 นี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดทำโครงการงบประมาณ หมวดเงินอุดหนุนทั่วไป เงินอุดหนุนส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาการดำเนินงานของเครือข่ายทางวัฒนธรรม

เปิดงาน'ไทยฟรุ้ง ปรุงไทย' ดึงชุมชนร่วมรักษามรดกภูมิปัญญา

ยิ่งใหญ่กับการเปิดงาน“ไทยฟุ้ง ปรุงไทย” (Thai Taste Thai Fest 2024)  โดย นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน พร้อมด้วย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรม

'ประเพณี12เดือน' ภาพถ่ายทันสมัย เปิดมุมมองใหม่

มุมมองใหม่ๆ ที่เปิดเผยความงดงามของประเพณีไทยและบอกเล่าวิถีชีวิตผ่านเลนส์กว่า 200 ภาพ ในนิทรรศการภาพถ่าย“ประเพณี 12 เดือน ร้อยมุมมองวิถีไทย” ไม่เพียงสะท้อนถึงความเป็นไทยที่น่าภาคภูมิใจเท่านั้น แต่ยังพัฒนาวงการถ่ายภาพของประเทศไทย เห็นได้จากที่มี

เปิดบ้าน'เกริก ยุ้นพันธ์'ศิลปินแห่งชาติ ผู้สร้างพิพิธภัณฑ์เด็กเมืองอยุธยา

ถนนอู่ทอง ใน ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นถนนที่เชื่อมแหล่งท่องเที่ยวโบราณสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์  ไม่ว่าจะเป็นพระที่นั่งบรรยงก์รัตนาสน์ วัดพนมยงค์ วัดศาลาปูนวรวิหาร วัดตึก วัดเชิงท่า ภายในถนนเส้นนี้มีบ้านที่จัดสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์

สวธ.เปิดสรรหา-คัดเลือกศิลปินแห่งชาติ ปึ 67 ยกย่องผู้สร้างศิลปะทรงคุณค่า หนุนเผยแพร่ผลงาน

1 ก.ย. 2567 - นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม กำลังเปิดสรรหาและคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช 2567 ใน 3 สาขา ประกอบด้วย สาขาทัศนศิลป์ สาขาศิลปะการแสดงและ สาขาวรรณศิลป์

'ครูโจ้-โย่ง เชิญยิ้ม' สุดภูมิใจได้เป็นศิลปินแห่งชาติ

28 ส.ค. 2567 - น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ในฐานะรองประธานกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) ได้แถลงผลการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ ปี 2566 จำนวน 12 คน ดังนี้ สาขาทัศนศิลป์ 4 คน ได้แก่ ศ.เกียรติคุณกัญญา  เจริญศุภกุล (สื่อผสม) นา