เตรียมเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติ ‘เอนก นาวิกมูล ‘ ที่บ้านพิพิธภัณฑ์ พร้อมเผยโฉม’บ้านพิพิธภัณฑ์ 2 ‘ แหล่งเรียนรูัใหม่อำเภอนครชัยศรี

ใครที่หลงไหลประวัติศาสตร์จะคุ้นเคยกับชื่อ อาจารย์เอนก นาวิกมูล นักเขียนสารคดีอันดับต้นๆ ของไทย ผู้ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ศิลปินแห่งชาติผู้นี้เป็นผู้ก่อตั้งบ้านพิพิธภัณฑ์ หรือ House of museum สถานที่ที่รวบรวมความทรงจำผ่านของเก่า ของสะสม ภาพเก่า ที่จัดว่า หาชมได้ยาก มีทั้งสมบัติส่วนตัวของอาจารย์เอนก และของที่ได้จากการซื้อเพิ่มจากเงินรายได้ของบ้านพิพิธภัณฑ์ และของส่วนหนึ่งจากการบริจาคของคนไทยที่ต้องการ่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย

บ้านพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ถือเป็นพิพิธภํณฑ์มีชีวิต พาทุกคนเดินย้อนเวลากลับไปอดีตผ่านของสะสมที่ซ่อนเรื่องราวน่าสนใจ เป็นประโยชน์ต่อการศึกษา ซึ่งเจ้าของบ้านพิพิธภัณฑ์ขับเคลื่อนพิพิธภัณฑ์นี้ด้วยแนวคิด “เก็บวันนี้ พรุ่งนี้ก็เก่า”

ล่าสุด แฟนคลับเตรียมแสดงความยินดีกับศิลปินแห่งชาติ เอนก นาวิกมูล เมื่อกระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) เตรียมจัดงานใหญ่เปิดบ้านศิลปินแห่งชาติ นายเอนก นาวิกมูล ณ บ้านพิพิธภัณฑ์ พิกัดบ้านเลขที่ 170/17 หมู่ที่ 17 ซอยศาลาธรรมสพน์ 3 ถนนศาลาธรรมสพน์ แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร ในเช้าวันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม 2566 ฤกษ์ดี เวลา 09.45 น.

นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ดำเนินโครงการเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติมาอย่างต่อเนื่อง การเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติที่บ้านพิพิธภัณฑ์ ซึ่งอาจารย์เอนก นาวิกมูล เป็นผู้ก่อตั้ง มีเป้าหมายเพื่อเป็นการสืบสาน พัฒนาต่อยอด เผยแพร่ผลงานมรดกภูมิปัญญาของศิลปินแห่งชาติ ผู้เชี่ยวชาญด้านวรรณศิลป์โดยเฉพาะงานด้านสารคดี สร้างการเรียนรู้ให้แก่เด็กและเยาวชน ยกระดับบ้านศิลปินแห่งชาติให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม เสริมสร้างประสบการณ์ให้กับศิลปินรุ่นใหม่ ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชนอย่างกว้างขวาง

งานเปิดบ้านศิลปินแห่งชาตินอกจากจะได้กระทบไหล่ใกล้ชิดอาจารย์เอนก นาวิกมูล ศิลปินแห่งชาติแล้ว จะมีศิลปินแห่งชาติ ทั้ง 3 สาขา ได้แก่ ทัศนศิลป์ วรรณศิลป์ และศิลปะการแสดง รวมถึงผู้บริหารกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เครือข่ายวัฒนธรรมเข้าร่วมงาน พร้อมรับชมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม การแสดงดนตรีไทยร่วมสมัย

ก่อนจะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้เรียนรู้ผลงานของอาจารย์เอนก นาวิกมูล ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ผ่านการชมนิทรรศการ ส่วนจัดแสดงต่าง ๆ อย่างร้านของเล่น ร้านทอง ร้านกาแฟโบราณ ร้านขายยา ร้านตัดผม ร้านตัดเสื้อ ร้านถ่ายรูป ห้องครัว โรงหนัง ภายในบ้านพิพิธภัณฑ์ ที่แสดงของสะสมมีคุณค่าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในอดีต

หลังพิธีเปิดบ้านพิพิธภัณฑ์ย่านศาลาธรรมสพน์เสร็จสิ้น นายโกวิท ผกามาศ อธิบดี สวธ. ประธานพิธี พร้อมแขกผู้ทีเกียรติ จะเดินทางไปเยี่ยมยลบ้านพิพิธภัณฑ์ที่ใหม่ แห่งที่ 2 ไปร่วมปลูกต้นไม้มงคลและชมพิพิธภัณฑ์ ณ บ้านพิพิธภัณฑ์ 2 แหล่งเรียนรู้ใหม่ตำบลงิ้วราย อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม อีกด้วย

งานนี้ เชิญชวนผู้รักงานวรรณศิลป์ รวมถึงเหล่าผู้ที่ชื่นชอบของสะสมเข้าร่วมงานและเที่ยวชม ณ บ้านพิพิธภัณฑ์ ได้ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือติดตามข้อมูลได้ทาง เฟสบุ๊คแฟนเพจกรมส่งเสริมวัฒนธรรม หรือ แฟนเพจบ้านพิพิธภัณฑ์ อ.เอนก นาวิก เชื่อว่า จะสนุกสนาน เพลิดเพลินกับการเที่ยวบ้านพิพิธภัณฑ์แน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว. ปุ๋ง ชวนเที่ยวงาน‘อาหารไทยถิ่น กินด้วยภูมิปัญญา’ ครั้งแรกเปิดตัวโลโก้-เพลง Thailand Best Local Food

2 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

สวธ.จัดมหกรรมขับร้องประสานเสียงเฉลิมพระเกียรติ ‘ร่มพระบารมี’ อย่างยิ่งใหญ่ 17-19 ก.ค.นี้

เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม จัดงานคอนเสิร์ต Thailand Choral Festival 2567 มหกรรมขับร้องประสานเสียงเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา "ร่มพระบารมี"

รมว.ปุ๋ง ลุย Soft Power ผลักดันอุตสาหกรรมเกมไทยสู่สากล ชวนคอสเพลย์แสดงพลัง CAF2024

18 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เดินหน้าผลักดันอุตสาหกรรมเกมให้เป็น Soft Power ที่สามารถสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย

'ครูสลา - โอม ค็อกเทล - แม็ก เดอะ ดาร์คเคสท์ โรแมนซ์' คว้ารางวัลอันทรงเกียรติ

ครูสลา คุณวุฒิ ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2564 สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล - ประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่ง) พร้อมด้วย โอม-ปัณฑพล ประสารราชกิจ นักร้องนำวงค็อกเทล (Cocktail) และ แม็ก-ธิติวัฒน์ รองทอง นักร้องนำและมือเบสวง เดอะ ดาร์คเคสท์ โรแมนซ์ (The Darkest Romance) ได้รับรางวัล "เพชรในเพลง" ประจำปี 2567

สวธ.เทิดพระเกียรติ ‘พระพันปีหลวง’ ต่อยอดผ้าไทยในงาน EM DISTRICT SENSE OF THAI เผยแพร่พระอัจฉริยภาพเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ

วันที่ 16 ก.ค.2567 นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) สนับสนุนการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ EM DISTRICT