กระหึ่ม! ยูเนสโก ใช้รูป’โนรา’ไทย ขึ้นเป็นcover page บนเว็บไซต์UNESCO ฉลอง 20 ปี

กระหึ่ม! ยูเนสโก ใช้รูป’โนรา’ไทย ขึ้นเป็นcover page บนเว็บไซต์UNESCO ฉลอง 20 ปี อนุสัญญาสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ตอกย้ำโนรามรดกที่มีชีวิต

“โนรา” มรดกภูมิปัญญาของไทยดังกระหึ่มไปทั่วโลก องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (UNESCO) ได้ใช้ภาพ “โนรา” ของประเทศไทย ขึ้นเป็น cover page บนเว็บไซต์ของยูเนสโก เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี อนุสัญญาว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ( 20th anniversary of the convention ) ภาพดังกล่าวมีชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าไปร่วมชื่นชมแสดงความยินดีจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้ ยูเนสโกได้ใช้รูป “โนรา” ของประเทศไทย เผยแพร่บน cover เฟซบุ๊ก พร้อมข้อความ We Are Living Heritage ซึ่งเฟซบุ๊กมียอดผู้ติดตามมากว่า 1.7 ล้านคน ช่วยสร้างการรับรู้โนราไปทั่วโลก นับเป็นความภาคภูมิใจให้คนไทยทั้งประเทศ

นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี อนุสัญญาว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ (ค.ศ 2003 – 2023) ยูเนสโกได้คัดเลือกภาพ “โนรา” ขึ้นเป็น cover page ( 20th anniversary of the convention ) บนเว็บไซต์ของยูเนสโกซึ่ง “โนรา” เป็นมรดกภูมิปัญญาของประเทศไทย ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อยูเนสโก เมื่อปี พ.ศ. 2564 การที่ยูเนสโก นำภาพโนราแสดงหน้าเว็บไซต์นี้ ถือเป็นการเผยแพร่และสร้างชื่อเสียงให้มรดกภูมิปัญญาของประเทศไทยให้ได้รับการยอมรับในระดับโลก จึงขอให้ประชาชนไทยเจ้าของมรดกทางวัฒนธรรมได้ภาคภูมิใจ หวงแหน และมีส่วนร่วมในการรักษา สร้างสรรค์และสืบสานให้ยั่งยืนสืบไป

นายโกวิท เผยอีกว่า เว็บไซต์ของยูเนสโก ระบุว่า ในปี พ.ศ. 2566 นี้ เป็นปีที่ครบรอบ 20 ปี ของอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ นับตั้งแต่อนุสัญญาได้รับการรับรองเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2546 ในการประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งที่ 32 ของ UNESCO จึงเป็นโอกาสอันดีที่รัฐภาคีของอนุสัญญาและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการปกป้องมรดกวัฒนธรรมที่มีชีวิต จะได้ร่วมกันแสดงเจตนารมณ์เน้นย้ำว่า มรดกที่มีชีวิตนี้เป็นของทุกคน

ยูเนสโกได้จัดกิจกรรมภายใต้หัวข้อ We Are #LivingHeritage เป็นการสะท้อนถึงบทบาทของอนุสัญญาปี 2546 ในการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความหลากหลายและความร่ำรวยของมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ

LivingHeritage คือ มรดกที่มีชีวิต เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับผู้คน มีความยืดหยุ่น และความรู้ที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น เนื่องในวาระสำคัญนี้ ยูเนสโก จึงได้เชิญชวนให้รัฐบาล องค์กรพัฒนาเอกชน มหาวิทยาลัย ผู้ครอบครอง ผู้ปฏิบัติงาน และผู้ที่ชื่นชอบมรดกที่มีชีวิตมาร่วมจัดกิจกรรมต่าง ๆ และเข้าร่วมแคมเปญทางโซเชียลมีเดียของ UNESCO โดยติดแฮชแท็ก #LivingHeritage และติดตามกิจกรรมเนื่องในโอกาสนี้ ได้ทางออนไลน์หรือช่องทางของยูเนสโก ต่อไป

ทั้งนี้ นับตั้งแต่โนราได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนลำดับที่ 3 ต่อจากโขนและนวดไทย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้ร่วมกับจังหวัดและภาคส่วนต่างๆ จัดกิจกรรมทั้งการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินโนรา ในฐานะศิลปินแห่งชาติ จัดให้มีเวทีการแสดงและถ่ายทอดภูมิปัญญาโนราในระดับท้องถิ่น ระดับชาติและระดับนานาชาติ ถือเป็น Soft Power ที่นำมาต่อยอดสร้างชื่อเสียงและรายได้เข้าประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัญเชิญองค์ 'ครูบาเจ้าศรีวิชัย' ประกาศเกียรติคุณ เผยแผ่พุทธศาสนา 'ศรีลังกา'

'มูลนิธิอาจารย์วารินทร์' ร่วมกับคณะธรรมทูต อัญเชิญองค์ 'ครูบาเจ้าศรีวิชัย' พร้อมประกาศเกียรติคุณเผยแผ่พุทธศาสนาประเทศศรีลังกา หนุนเสนอชื่อบุคคลสำคัญของโลก

CEA ร่วมเปิดงานเทศกาลเชียงรายเมืองออกแบบเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ครั้งที่ 3 ชูศักยภาพเชียงราย 'เมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ' ของยูเนสโก

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ในฐานะหน่วยงานร่วมขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์ เชียงราย ภายใต้เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก (UNESCO Creative Cities Network: UCCN)

สวธ. ผนึกภาคีจังหวัดสงขลาขับเคลื่อน‘ สงขลา’ เมืองต้นแบบด้านศิลปวัฒนธรรม

เปิดแล้วเทศกาลศิลปะสงขลา "เชื่อมโยงจากรุ่นสู่รุ่น" ในโครงการพัฒนาเมืองต้นแบบด้านศิลปวัฒนธรรม : เมืองเก่าสงขลา (Culture Smart City : Songkhla Old Town) ที่หอศิลป์สงขลา 2 สงขลาเมืองเก่า จ.สงขลา โ

โค้งสุดท้าย! ชวน ปชช. โหวต 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ก่อนปิด vote 9 ส.ค.นี้

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) “รสชาติ..ที่หายไป The Lost Taste” ประจำปีงบประมาณ

วันแม่ วธ. ชวนเที่ยวงาน‘12 สิงหา โนราเทิดพระเกียรติ’ หนุนอัตลักษณ์ท้องถิ่น ดันเมืองเก่าสงขลาต้นแบบ

กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับมูลนิธิสงขลาเมืองเก่า และโรงพยาบาลศิครินทร์ เชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนร่วมกิจกรรมดีต่อใจ สร้างสรรค์ ร่วมพัฒนาเมืองต้นแบบด้านศิลปวัฒนธรรม : เมืองเก่าสงขลา (Culture Smart City :

สวธ.หนุนพัฒนาชุมชน- แหล่งเรียนรูัวัฒนธรรม ดีไซน์กิจกรรม สร้างเส้นทางเที่ยว ปั๊มเงินเข้าประเทศ

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ. ) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ณ โรงแรม เดอะพาลาสโซ ถนนรัชดาภิเษก โดย นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงาน