สวธ.คัดสุดยอดการแสดงพื้นบ้าน Soft Power ไทย อวดสายตาชาวโลก

ผ้าขาวม้าที่มีลวดลายตารางสี่เหลี่ยมเป็นเอกลักษณ์ผสมสานการแสดงพื้นบ้าน Soft Power ด้านวัฒนธรรมของไทย สะกดสายตาคนทั่วโลกในงาน World Dance Day 2023 ณ พิพิธภัณฑ์ฟาตาฮิลลา ย่านเมืองเก่า กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งผ้าขาวม้าไทยอยู่ในขั้นตอนเสนอให้ยูเนสโกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อจากโขน นวดไทย และโนรา

งาน World Dance Day 2023 รวบรวมศิลปะการแสดงจากประเทศมากมาย อาทิ มาเลเซีย บรูไน อินเดีย จีน อินโดนีเซีย และไทย ซึ่งคณะนักแสดงไทยจากสมาคมศิลปะเพื่อเยาวชนจำนวน 17 ชีวิต ภายใต้การสนับสนุนของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) คัดเลือก 2 ชุดการแสดงพื้นบ้านที่โดดเด่นของบ้านเราไปอวดสายตาชาวต่างชาติ ได้แก่ ชุด "เคียนขะม้านารี" และชุด “ผืนไท” ทั้งสองชุดการแสดงได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม

นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย กิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจก็เริ่มกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง กรมส่งเสริมวัฒนธรรมเป็นองค์กรหนึ่งมุ่งสนับสนุนการฟื้นตัวภารกิจด้านวัฒนธรรมของไทยทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ โดยชุดการแสดง "เคียนขะม้านารี" เป็นการนำผ้าขาวม้ามาใช้ประกอบท่ารำเพื่อบอกเล่าเรื่องราวของผ้าขาวม้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันของคนไทยจนเป็นเอกลักษณ์สำคัญ ขณะนี้กำลังเสนอให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อยูเนสโก

นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม

ส่วนชุด "ผืนไท"ประกอบด้วยท่ารำและการแต่งกายของคนไทยในทุกภูมิภาค สื่อให้เห็นถึงการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขร่มเย็น ภายใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารของพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ สร้างความตื่นตาตื่นใจ ความสุข สนุกสนาน ให้กับผู้ชมชาวอินโดนีเซียและนักท่องเที่ยวที่มาชมงาน พร้อมทั้งได้รับเสียงปรบมืออย่างยาวนานด้วยความประทับใจเมื่อจบการแสดง

การโปรโมทวัฒนธรรมพื้นบ้าน Soft Power เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ สวธ.ยังได้เข้าร่วมงานเทศกาลวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติในต่างประเทศ ภายใต้กรอบความร่วมมือ CIOFF® (International Council of Organizations of Folklore Festivals and Folk Arts) โดยส่งคณะนักแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้านของไทย จากคณะครุศาสตร์ สาขานาฏศิลป์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ เข้าร่วมแสดงในงานเทศกาล 55th International Culture Festival KARAISKAKEIA 2023 ระหว่างวันที่ 19 – 25 มิถุนายน 2566 ณ เมือง Karditsa สาธารณรัฐเฮลเลนิก ประเทศกรีซ ซึ่งจัดโดย สหพันธ์สมาคมวัฒนธรรมแห่งเมือง Karditsa ร่วมกับหน่วยราชการส่วนท้องถิ่นของกรีซ เหล่าคณะนักแสดงฯ ได้เผยแพร่นาฏศิลป์ไทย ซึ่งเป็นศิลปะแห่งการละคร ฟ้อนรำและดนตรีอันอ่อนช้อยงดงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมชาวกรีกและชาวต่างชาติที่ร่วมงานเนืองแน่น นอกจากคณะนักแสดงจากประเทศกรีซและไทยแล้ว ยังมีคณะนักแสดงจากยูเครน บัลแกเรีย และเซอร์เบีย เข้าร่วมด้วย

ยังไม่หมด สวธ.เดินหน้าเผยแพร่การแสดงพื้นบ้านให้เป็นที่เลื่องลือทั่วโลก ในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมที่ใกล้จะถึงนี้ สวธ.มีแผนนำวัฒนธรรมพื้นบ้านไปโลดแล่น 2 รายการ เป็นคณะนักแสดงมากความสามารถจากโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ เข้าร่วมโชว์ในเทศกาล 6th International Folk Festival POLKA 2023 ระหว่างวันที่ 4 – 10กรกฎาคม 2566 ณ เมือง Bychlew สาธารณรัฐโปแลนด์ นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเทศกาลจะได้ตื่นตาตื่นใจกับการแสดงทางวัฒนธรรมพื้นบ้านภาคอีสานของไทยที่มีท่วงท่ารำสวยงามและความสนุกสนาน ซึ่งมีการถ่ายทอดมาจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะการแสดงโปงลาง ซึ่งจะทำให้การแสดงพื้นบ้านแดนอีสานเป็นที่รู้จักกว้างขวางในระดับนานาชาติ

มาถึงรายการสุดท้ายของปีงบประมาณ 2566 จะนำคณะนักแสดงจากมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยาเข้าร่วมแสดงในงาน Circuit of Festifolk-Spain in the edition of 2023 ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม – 12 กันยายน 2566 ณ ราชอาณาจักรสเปน คัดสุดยอดการแสดงทางวัฒนธรรมพื้นบ้านภาคกลางที่งดงามและเต็มไปด้วยความรื่นเริง หวังเป็นแม่เหล็กดึงดูดสายตาผู้ชม

เชื่อว่า ทุกการแสดงพื้นบ้านของไทยจะสร้างความประทับใจในเวทีโลก สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ อีกทั้งสนับสนุนให้เยาวชนของไทยได้มีโอกาสแสดงความสามารถและเผยแพร่แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมในงานเทศกาลระดับโลก ที่สำคัญช่วยสร้างเครือข่ายความร่วมมือการดำเนินงานทางวัฒนธรรมและความสัมพันธ์อันดีระหว่างกรมส่งเสริมวัฒนธรรมและเครือข่ายทางวัฒนธรรมระหว่างประเทศให้เข้มแข็ง ยิ่งกว่านั้น ปลุกกระแสนิยมการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยด้วยมีวัฒนธรรมโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว. ปุ๋ง ชวนเที่ยวงาน‘อาหารไทยถิ่น กินด้วยภูมิปัญญา’ ครั้งแรกเปิดตัวโลโก้-เพลง Thailand Best Local Food

2 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

สวธ.จัดมหกรรมขับร้องประสานเสียงเฉลิมพระเกียรติ ‘ร่มพระบารมี’ อย่างยิ่งใหญ่ 17-19 ก.ค.นี้

เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม จัดงานคอนเสิร์ต Thailand Choral Festival 2567 มหกรรมขับร้องประสานเสียงเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา "ร่มพระบารมี"

รมว.ปุ๋ง ลุย Soft Power ผลักดันอุตสาหกรรมเกมไทยสู่สากล ชวนคอสเพลย์แสดงพลัง CAF2024

18 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เดินหน้าผลักดันอุตสาหกรรมเกมให้เป็น Soft Power ที่สามารถสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย

สวธ.เทิดพระเกียรติ ‘พระพันปีหลวง’ ต่อยอดผ้าไทยในงาน EM DISTRICT SENSE OF THAI เผยแพร่พระอัจฉริยภาพเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ

วันที่ 16 ก.ค.2567 นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) สนับสนุนการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ EM DISTRICT