‘พัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง’กองทุนสื่อ จับมือ ราชทัณฑ์ ผลิตสื่อร่วมเผยแพร่ ‘คืนคนดีกลับสู่สังคม’

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมกับ กรมราชทัณฑ์ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ด้านการพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง ซึ่งเป็นการเริ่มต้นสู่การสร้างความร่วมมือในการสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ เพิ่มพูนทักษะการรู้เท่าทันและเฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ ให้กับบุคลากรและผู้ต้องขัง ให้สามารถใช้สื่อเพื่อพัฒนาตนเองได้  ณ ห้องประชุมสนฉัตร ชั้น 3 อาคารกระทรวงยุติธรรม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประธานกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ โดยมี นางพงษ์สวาท กายอรุณสุทธิ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย ในกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมเป็นสักขีพยาน

นายวิษณุ เครืองาม กล่าวว่า ภารกิจการพัฒนาพฤตินิสัยของกรมราชทัณฑ์ เป็นภารกิจสำคัญในการตอบโจทย์ข้อกังวลของสังคม ซึ่งการขับเคลื่อน “การคืนคนดี มีคุณภาพกลับสู่สังคม” ต้องส่งเสริมความเข้าใจกับภาคสังคม ให้รับทราบและเข้าใจในภารกิจงานราชทัณฑ์ ตระหนักถึงความสำคัญในการเปลี่ยนแปลงมิติใหม่แห่งงานราชทัณฑ์ไทย ตลอดจนทิศทางการดำเนินงานด้านการแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง รวมทั้งระบบการส่งต่อผู้ได้รับการปล่อยตัวให้กับครอบครัว ชุมชน และสังคม เพื่อให้สังคมเปิดโอกาสให้กับผู้ต้องขัง โดยการประสาน การมีส่วนร่วมกับภาคีเครือข่าย ทั้งหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ให้ความร่วมมือกับกรมราชทัณฑ์ในการแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัย

การลงนามดังกล่าว ถือเป็นมิติการพัฒนาที่ดีในการผนึกกำลังระหว่างกรมราชทัณฑ์ กับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือ ในการพัฒนาและผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ด้านการพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง  ที่จะนำไปใช้ในกระบวนการฝึกอบรม เพื่อการแก้ไข และพัฒนาผู้ต้องขัง ตลอดจนสร้างการรับรู้ และการยอมรับของภาคประชาชน สังคมภายนอก ในการดำเนินภารกิจด้านการพัฒนาพฤตินิสัยของกรมราชทัณฑ์ จะสามารถตอบโจทย์ข้อกังวลของสังคม ต่อการ “คืนคนดี มีคุณภาพกลับสู่สังคม” ได้

ดร.ธนกร ศรีสุขใส กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ด้านการพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังในครั้งนี้ เป็นการเริ่มต้นสู่การสร้างความร่วมมือในการสร้างสังคม สร้างคน ผ่านรูปแบบที่หลากหลาย อาทิ สื่อดิจิทัล ประเภทวิดีทัศน์ ละคร สื่อการเรียนรู้ผ่านวารสาร และกิจกรรมการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ เพิ่มพูนทักษะการรู้เท่าทันและเฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ ให้กับบุคลากรและผู้ต้องขัง ให้สามารถใช้สื่อพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคม ตลอดจนพัฒนาสื่อสร้างสรรค์ เพื่อสร้างการรับรู้ให้บุคคลภายนอกได้รับทราบถึงการดำเนินการตามภารกิจด้านการพัฒนาพฤตินิสัย ของกรมราชทัณฑ์ ที่ช่วยกันขับเคลื่อนประเด็นที่เป็นประโยชน์สู่การมีส่วนร่วมของคนในสังคม และสร้างโอกาสทางสังคมให้เขาเหล่านี้ได้นำไปประกอบอาชีพภายหลังพ้นโทษ  ไม่หวนกลับไปกระทำผิดซ้ำอีก  ‘ในนามกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์  รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่จะได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ด้านการพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง กับ กรมราชทัณฑ์ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์  ยินดีให้การสนับสนุนด้านการพัฒนาสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ การให้ความรู้ และแบ่งปันประสบการณ์ ด้านการผลิตสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ ระหว่าง 2 หน่วยงาน ร่วมกัน’

ดร.อายุตม์  สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ สืบเนื่องจากข้อสั่งการท่านรองนายกฯ ให้กรมราชทัณฑ์จัดทำสื่อ วิดีทัศน์ ภาพยนตร์ หรือละคร ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพัฒนาพฤตินิสัยและปรับทัศนคติเชิงบวกให้แก่ผู้ก้าวพลาด  ซึ่งเราได้รับทราบโดยทั่วกันว่า สื่อในรูปแบบวิดีทัศน์หรือภาพยนตร์ หรือคลิปสั้น สามารถที่จะสื่อสารถ่ายทอดความตั้งใจ และแรงบันดาลใจให้กับกลุ่มผู้รับชมได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อที่สร้างสรรค์ จะสามารถสร้างภาพลักษณ์เกี่ยวกับภารกิจของหน่วยงานในเชิงบวกได้  รวมถึงเป็นสื่อกลางที่จะจุดประกายความคิด ที่จะสร้างพลังเล็กๆที่ยิ่งใหญ่จากสังคมภายนอกให้กับผู้ก้าวพลาด และนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไขพัฒนาตนเองให้พร้อมที่จะกลับมายืนในสังคมในฐานะของพลเมืองที่ดีของประเทศต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาผู้แทนฯ รับทราบรายงานประจำปี 2566 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

(25 ก.ค.67 ) สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา รับทราบรายงานประจำปี 2566 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงสรุปรายงานประจำปี 2566 โดย

ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงกองทุนพัฒนาสื่อฯ มีกระบวนการและพิจารณาทุนโปร่งใส มีธรรมาภิบาล พร้อมร่วมมือตรวจสอบ

(3 กรกฎาคม 2567) ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงกรณีตามที่มีข่าวผู้รับทุนยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท.

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

'ทวี' แจงปม 'แป้ง นาโหนด' กรมราชทัณฑ์สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ระดมทุกอย่างแก้ยาเสพติด

'ทวี' แจง ปม 'แป้งนาโหนด' กรมราชทัณฑ์ สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ รับยาเสพติดเป็นโจทย์ใหญ่ ต้องเปลี่ยนเรือนจำเป็นสถาบันปฏิรูปคน-ระดมทรัพยากรทุกอย่างแก้ปัญหา

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมกับ มูลนิธินักศึกษาสถาบันพระปกเกล้าเพื่อสังคม ลงนามความร่วมมือเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการสร้างเครือข่ายให้ความรู้ และพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

(20 มิถุนายน 2567) กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้ลงนามความร่วมมือกับ ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ