UNFPA ร่วม “ขบวนบางกอกไพรด์ 2023” หนุน 6 ประเด็นรณรงค์ เฉลิมฉลอง “Pride Month” โอบกอดความแตกต่างในเดือนแห่งความภาคภูมิใจความหลากหลายทางเพศ

นางสาวสิริลักษณ์ เชียงว่อง หัวหน้าสำนักงาน UNFPA ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า กองทุนประชากรแห่งสหประชาติ หรือ UNFPA หนึ่งในองค์กรของสหประชาติในประเทศไทยซึ่งมีอยู่ 21 องค์กร และมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน จึงรู้สึกภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมงานที่แสดงออกถึงความเท่าเทียมและความเสมอภาคทางเพศในวันนี้ร่วมกับทีมหน่วยงาน UN ในประเทศไทย รวมไปถึงทุกๆ คนที่มาร่วมงานกันอย่างคึกคักและมีความสุข ในนามของ UNFPA อยากให้ทุกคนมองว่าเราต่างเป็นคนเหมือนกัน อยากให้ทุกคนเคารพซึ่งกันและกัน และอยากจะเชิญชวนทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ทุกกลุ่มโดยเฉพาะ LGBTQ+ ร่วมกันพัฒนาตัวเองให้เป็นประชากรที่มีคุณภาพทั้งด้านการศึกษาและพัฒนาอาชีพ ให้สามารถดูแลตัวเองได้ดีทั้งด้านเศรษฐกิจ สุขภาพ สังคม และครอบครัว ไม่ว่าจะอยู่ในครอบครัวลักษณะใด เพราะเรามีเกียรติยศศักดิ์ศรีเทียบเท่ากันทุกคน

ทั้งนี้ “ขบวนบางกอกไพรด์ 2023” หรือ Bangkok Pride Parade 20236 เริ่มตั้งขบวนในช่วงบ่ายและเริ่มขบวนเริ่มออกเดินในเวลา 14.00 น. จากบริเวณแยกปทุมวันมุ่งสู่แยกราชประสงค์ (ถนนพระราม 1)โดยประกอบไปด้วย 6 ขบวนพาเหรดที่แสดงออกถึงแนวทาง 6 ประเด็นรณรงค์ 6 แนวเพลง ได้แก่ ขบวนที่ 1 “ชุมชน COMMUNITY” ชื่อขบวนว่า “Gender X เพศเรา เราเลือกเอง” แนวเพลงป็อบ แสดงออกถึงการยืนหยัดในความต้องการด้านสิทธิการรับรองอัตลักษณ์ทางเพศที่รวมไปถึงกลุ่ม Intersex Trans และ Non-binary ของชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศในประเทศไทย

ขบวนที่ 2 “เจตจำนง PURPOSE” ชื่อขบวนว่า “My Body my Choice ร่างกายเรา สิทธิเรา” แนวเพลงฮิปฮอป แสดงออกถึงเจตจำนงคงมั่นในการรณรงค์ให้ยกเลิกพ.ร.บ ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณีเพื่อคืนสิทธิและเสรีภาพในการประกอบอาชีพให้กับพนักงานบริการและ Sex Creator รวมถึงการสนับสนุนเซ็กซ์ทอย (Sexual Wellness Product) ให้ถูกกฏหมาย สนับสนุนการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาและ Consent ในโรงเรียน และรณรงค์สิทธิในเนื้อตัวร่างกายเพื่อยุติวัฒนธรรมการข่มขืนและความรุนแรงในครอบครัว

ขบวนที่ 3 “ความสัมพันธ์ RELATIONSHIP” ชื่อขบวนว่า “Chosen Family” แนวเพลงหมอลำ แสดงออกถึงการยืนยันอย่างชัดเจนในการรณรงค์ให้สังคมเปิดกว้างและยอมรับความหลากหลายของคำยามของความสัมพันธ์และครอบครัว เพื่อนำไปสู่การรับรองสิทธิการต่อตั้งครอบครัวในกฏหมายสมรสเท่าเทียมและรัฐธรรมนูญ

ขบวนที่ 4 “สิ่งแวดล้อม ENVIRONMENT” ชื่อขบวนว่า “Peace & Earth รักษ์โลก รักสันติภาพ” แนวเพลงแจ๊ส แสดงออกถึงความมุ่งหมายในการรณรงค์เพื่อปกป้องและคุ้มครองสิทธิของโลกและทรัพยากรธรรมชาติเพื่ออนาคตที่เท่าเทียมและเป็นธรรมสำหรับทุกคน การรักษาความความหลากหลายคือทางรอด เพศหลากหลายก็เป็นส่วนหนึ่งและเป็นสิ่งที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้นมา

ขบวนที่ 5 “สุขภาพ HEALTH” ชื่อขบวนว่า “Equal Rights to Health ทุกเพศเข้าถึงบริการทางการแพทย์เท่าเทียม” แนวเพลงเคป็อบ ทีป็อบ แสดงออกถึงความมุ่งหวังและต้องการรณรงค์สิทธิในการเข้าถึงการบริการทางการแพทย์สำหรับทุกเพศและเรียกร้องสวัสดิการการยืนยันเพศ (gender-affirmimg care) สำหรับบุคคลข้ามเพศ

ปิดท้ายด้วยขบวน 6 “ความมั่นคงปลอดภัยในชีวิต SECURITY” ชื่อขบวนว่า “I AM HOME ความปลอดภัยในชีวิตของ LGBT+” แนวเพลงร็อค แสดงออกถึงการโอบกอดและยืนยันถึงสิทธิในการที่มีความปลอดภัยในชีวิตของ LGBTQIAN+ ผ่านการสนับสนุนและอำนวยความสงบสันติจากทุกภาคส่วน รวมถึงเสรีภาพในการแสวงหาความสงบสุขทางจิตวิญญาณของแต่ละบุคคล รณรงค์ให้มีการเปิดกว้างทางศาสนาสำหรับทุกเพศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'STAR HUNTER' จับมือ 'พอร์ช-อาม' เปิดตัวโปรเจกต์พิเศษเรื่องแรกของเอเชีย!

ข่าวดีส่งท้าย Pride Month เดือนแห่งการเฉลิมฉลองและความภาคภูมิใจของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQIA+) ค่าย STAR HUNTER ENTERTAINMENT บริษัทผู้ผลิตซีรีส์วาย

รัฐบาลชวนคนไทย นับถอยหลังอีก 2 วัน ร่วมฉลอง 'ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม'

“รัดเกล้า” ชวนคนไทย นับถอยหลังอีก 2 วัน 18 มิ.ย. ร่วมฉลอง “ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม” ใกล้เข้าเส้นชัย สู่ความเป็นจริงที่สมบูรณ์

ต้อนรับเทศกาลPride Month รู้ให้จริง..กม.รับรองเพศสภาพ

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศถอนภาวะการมีเพศสภาพไม่สอดคล้องกับเพศกำเนิด ออกจากหมวดความผิดปกติทางจิตและพฤติกรรมในบัญชีจำแนกโรคสากลฉบับที่ 10 (ICD-10)

แดร็กควีน 'โยลันดา' ขึ้นตำแหน่ง DRAG MVP ร่วมเป็นกระบอกเสียง 'ศิลปินแดร็ก' สู่สากล

เกิดเป็นตัวแม่จะแคร์เพื่อ! ในเมื่อโลกยุคใหม่เปิดกว้างและเท่าเทียม ชาว DRAG (แดร็ก) ชวนเล่นใหญ่ให้โลกรู้ ต้อนรับการกลับมาของ DRAG ARENA ฉลอง Pride Month ให้เวทีสะเทือนเลื่อนลั่นกันไปข้าง

ปชป. วอนสภาสูง เร่งผ่าน 'พรบ.สมรสเท่าเทียม' ฉลองเดือนหลากหลายทางเพศ

ปชป. วอนวุฒิสภา เร่งผ่าน กม.สมรสเท่าเทียม ร่วมฉลองเดือนแห่งความหลากหลายทางเพศ หนุนกิจกรรมสีรุ้งภูเก็ต สุดคึกคัก