สหกรณ์การเกษตรนาเยีย อุบลราชธานี เดินหน้าแก้หนี้สมาชิก หนุนสร้างระบบน้ำปลูกข้าวโพดหลังนา

สหกรณ์การเกษตรนาเยีย อุบลราชธานี เดินหน้าโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินและพัฒนาคุณภาพชีวิตสมาชิก กรมส่งเสริมสหกรณ์สนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจากกพส. หวังสร้างระบบน้ำไร่นาและส่งเสริมอาชีพปลูกข้าวโพดหลังนาและเลี้ยงโค-กระบือ สร้างรายได้ มีกำลังส่งชำระหนี้คืนสหกรณ์

การส่งเสริมให้สมาชิกปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนาและนำเศษวัสดุเหลือใช้จากการเก็บเกี่ยวมาใช้เป็นอาหารเลี้ยงสัตว์อย่างโค-กระบือสามารถสร้างรายได้เฉลี่ย 10,000 บาท/ไร่ ถือเป็นโมเดลต้นแบบแก้หนี้สหกรณ์การเกษตรนาเยีย จำกัด อ.นาเยีย จ.อุบลราชธานี ภายใต้โครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินและพัฒนาคุณภาพชีวิตสมาชิกสหกรณ์

นายไสว ห่องคำ สมาชิกสหกรณ์การเกษตรนาเยีย จำกัด อยู่บ้านเลขที่ 26 ม. 4 ต.นาเยีย อ.นาเยีย จ.อุบลราชธานี หนึ่งในสมาชิก ที่ได้เข้าร่วมโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินและพัฒนาคุณภาพชีวิตสมาชิกสหกรณ์ ผ่านโครงการสร้างระบบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ และโครงการส่งเสริมอาชีพเลี้ยงโค-กระบือ โดยโครงการสร้างระบบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์กู้เงินสหกรณ์มาจำนวน 5 หมื่นบาทเมื่อปี 2565 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการแบ่งเป็นขบ่อน้ำและติดตั้งระบบน้ำในแปลง ขณะโครงการส่งเสริมอาชีพเลี้ยงโค-กระบือกู้มา 1 แสนบาท โดยกำหนดชำระคืนภายใน 5 ปีทั้งสองโครงการ

ปัจจุบันไสวมีพื้นที่ปลูกข้าวหอมมะลิ 105 และข้าวเหนียว 16 ไร่ หลังจากฤดูทำนาได้แบ่งพื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 6 ไร่ ขายผลผลิตได้เงินมากกว่า 70,000 บาท ในส่วนการเลี้ยงวัวปัจจุบันมีวัว 16 ตัว และยังรับซื้อวัวนำไปจำหน่ายต่อประมาณ 20 ตัว/เดือน นอกจากนี้ยังปลูกหญ้าสด และอัดฟางก้อนไว้เป็นอาหารของวัวเพื่อลดต้นทุนในการผลิตอีกด้วย

“ปีที่แล้วกู้สหกรณ์มา 5 หมื่นทำระบบน้ำในแปลง ส่งคืนปีละ1หมื่นพร้อมดอกภายใน 5 ปี ทำให้ปีนี้มีน้ำสามารถปลูกข้าวโพดหลังนาได้ จากเมื่อก่อนหลังเสร็จนาก็ไม่ได้ปลูกพืชอะไรเลย เพราะไม่มีน้ำ ตอนนี้ระบบน้ำไม่มีปัญหาแล้ว ข้าวโพดนาแล้งปีนี้เก็บได้ขาย 2 เกวียน กิโลละ 9.30 บาท ส่วนโครงการวัว กู้มาแสนนึง ส่งเฉพาะดอกปีละ 9 พันมีกำหนดชำระ 5 ปีเช่นกัน ทั้งสองโครงการชาวบ้านแถวนี้เขาอยากได้อยากเข้าร่วมโครงการกัน”

เกษตรกรสมาชิกคนเดิมยอมรับว่าจากการกู้เงินกับสหกรณ์ฯ ทำให้มีเงินทุนในการประกอบอาชีพที่เพียงพอต่อการทำกิจกรรม ทางการเกษตร มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เนื่องจากสามารถทำกิจกรรมทางการเกษตรได้อย่างต่อเนื่องและมีรายได้ตลอดทั้งปี สามารถส่งชำระหนี้ได้ตามกำหนด รวมทั้งเป็นตัวอย่างให้แก่สมาชิกสหกรณ์รายอื่นที่สนใจในการทำการเกษตรในรูปแบบที่คล้ายคลึงกันด้วย

นายมาลัย พวงเพชร ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรนาเยีย จำกัด และใช้แปลงเกษตรของตนเองบนเนื้อที่ 39 ไร่ ณ บ้านเลขที่ 100 ม.3 ต.นาเยีย อ.นาเยีย เป็นศูนย์เรียนรู้ต้นแบบให้สมาชิกได้เข้ามาเรียนรู้ ภายใต้โครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินและพัฒนาคุณภาพชีวิต สมาชิกสหกรณ์ โดยได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากโครงการส่งเสริมอาชีพเลี้ยงโค-กระบือ โครงการสร้างระบบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ และเงินกู้ระยะสั้น ระยะปานกลาง รวม 680,000 บาท โดยในพื้นที่ดังกล่าวมีการทำกิจกรรมการเกษตรต่าง ๆ อาทิ ทำนา เลี้ยงวัว 6 ตัว และเลี้ยงกบ มีรายได้จากการขายข้าวนาปี ซื้อ - ขายวัว และแปรรูปกบ จำหน่ายผ่านทางช่องทางออนไลน์ Facebook, Line รวมรายได้ประมาณ 234,000 บาท/ปี

สำหรับสหกรณ์การเกษตรนาเยีย จำกัด ได้จดทะเบียนจัดตั้งเป็นสหกรณ์ เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2536 ปัจจุบันมีสมาชิก 1,522 ราย มีทุนดำเนินงานกว่า 127 ล้านบาท ดำเนินธุรกิจหลัก 4 ด้าน ได้แก่ ธุรกิจสินเชื่อ เพื่อการประกอบอาชีพ ธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่าย ธุรกิจแปรรูปผลผลิตการเกษตรและผลิตสินค้า และธุรกิจการรวบรวมผลผลิต ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งสหกรณ์ฯ ร่วมกับ บริษัท ซีพีเอฟ จำกัด (มหาชน) ในการรวบรวมข้าวโพด สรุปผลการรวบรวมข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ระหว่างวันที่ 15 มี.ค. - 29 เม.ย. 2566 รวม 4,261 ตัน คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 38 ล้านบาท

นอกจากนี้ สหกรณ์ยังได้ดำเนินโครงการสร้างระบบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 60 ราย สนับสนุนเงินกู้ระยะปานกลาง รายละ 50,000 บาท ส่งชำระคืน ภายใน 5 ปี ปีละ 10,000 บาท และโครงการส่งเสริมอาชีพเลี้ยง โค - กระบือ จำนวน 38 ราย วงเงินรวม 3,800,000 บาท ให้กู้รายละ 100,000 บาท ส่งชำระคืน 5 ปี ปีแรก ชำระเฉพาะดอกเบี้ย ปีที่ 2 - 5 ชำระเงินต้น ปีละ 25,000 บาท พร้อมดอกเบี้ย จากการดำเนินโครงการต่าง ๆ ของสหกรณ์ ส่งผลให้สมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ สามารถส่งชำระหนี้ได้มากถึง 99.67% สมาชิกสามารถทำการเกษตร ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ และมีรายได้ต่อเนื่องตลอดทั้งปี

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ พร้อมด้วย นางอัญชลี ศรีหามาตย์ สหกรณ์จังหวัดอุบลราชธานี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของสหกรณ์การเกษตรนาเยีย จำกัด โดยมี นายมาลัย พวงเพชร ประธานกรรมการ นายไพวัลย์ คำหาญ ผู้จัดการสหกรณ์ คณะกรรมการดำเนินการ และสมาชิกสหกรณ์ ให้การต้อนรับ ณ โอกาสนี้ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้กล่าวชื่นชมการดำเนินงานของสหกรณ์ คณะกรรมการมีความเข้มแข็ง สามารถแก้ไขปัญหา และฟื้นการดำเนินงานของสหกรณ์ให้ดีขึ้น พร้อมให้คำแนะนำ แนวทางในการดำเนินงานของสหกรณ์ รวมทั้งการดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับสมาชิกสหกรณ์

“กรมฯ ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาเรื่องหนี้สินสมาชิกสหกรณ์เป็นอย่างมาก ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562 อยากเน้นย้ำให้สหกรณ์เมื่อสนับสนุนเงินกู้ให้กับสมาชิกไปแล้ว ขอให้ติดตามการใช้เงินกู้ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการกู้เงิน พร้อมส่งเสริมให้สมาชิกประกอบอาชีพเสริมเพื่อสร้างรายได้และขอให้สหกรณ์นำสมาชิกที่ประสบผลสำเร็จใช้เป็นต้นแบบขยายผลสู่สมาชิกรายอื่นต่อไปด้วย” นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์กล่าวย้ำระหว่างเยี่ยมชมกิจกรรมการดำเนินงานของสหกรณ์ฯนาเยีย จำกัด ทั้งนี้ ทางกรมฯ มีเงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์ หรือ กพส. ซึ่งเป็นเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำให้สหกรณ์นำไปให้สมาชิกกู้นำไปใช้เป็นทุนในการประกอบอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ขนรัฐมนตรีลงพื้นที่อุบลราชธานี

ที่จังหวัดอุบลราชธานี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังบริเวณสี่แยกคําน้ําแซบ อำเภอวารินชําราบ จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อติดตามโครงการก่อสร้าง “แยกต่างระดับ จุดตัดทางหลวงที่ 231

นายกฯ ถึงอุบลฯ ไหว้พระ เดินชมตลาด สส.ไทยสร้างไทยหน้าเดิม รอต้อนรับด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กราบนมัสการพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง โดยนายกฯได้ถวายขันหมากเบ็ง จากนั้นได้กราบนมัสการและสนทนาธรรมกับพระวชิรกิจโกศล (พระครูสารกิจโกศล) เจ้าอาวาสวัดมหาวนาราม พระอารามหลวง รองเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี

'ภูมิธรรม' ใช้อินฟูเอนเซอร์ช่วยโปโมตอัตลักษณ์ผ้าไหมหนองบ่อ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในระหว่างการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกลุ่มอาชีพสตรีทอผ้า บ้านหนองบ่อ (ศูนย์ผ้าไหม) อำเภอเมือง อุบลราชธานี ว่า รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์จะเร่งนำภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็น Soft Power ของเรา

ทำพิธีอัญเชิญ พระบรมสารีริกธาตุ ไปจังหวัดอุบลราชธานีแล้ว

ที่ท่าอากาศยานทหารกองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่พร้อมส่วนราชการหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ร่วมในพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระ

ปลื้มแนวทางแก้หนี้ 'กรมส่งเสริมสหกรณ์' ให้ผ่อนยาวถึงอายุ 75 ปี!

รัฐบาลชื่นชมกรมส่งเสริมสหกรณ์ เดินหน้าแก้ปัญหาหนี้เงินกู้สวัสดิการ สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ ลดดอกเบี้ยเหลือ 4.75% ต่อปี ตั้งเป้าหลังหักหนี้ต้องเหลือไม่น้อยกว่า 30% ต่อเดือน ผ่อนยาวถึงอายุ 75 ปี