เปิดพื้นที่..ชวนปล่อยพลังวันหยุด ปิดเทอมสร้างสรรค์อัศจรรย์วันเล่น

โคราชมีความเข้มแข็งในเรื่องแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้สมัยใหม่ เป็นพื้นที่เรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยเฉพาะพื้นที่เขาใหญ่ แหล่งอารยธรรมโบราณด่านเกวียน ศิลปินพื้นบ้าน หน่วยราชการร่วมมือกันทำงานกับภาคธุรกิจ การท่องเที่ยวเชิงวิทยาศาสตร์ มีต้นทุนที่ดีของเมืองโคราช สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  สานพลัง จ.นครราชสีมา เทศบาลนครนครราชสีมา องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ และภาคีเครือข่าย จัดเทศกาลเดิ่นยิ้มเบ่งบาน “ปิดเทอมสร้างสรรค์ อัศจรรย์วันเล่น” เปิด 41 พื้นที่เรียนรู้กว่า 100 กิจกรรม ตลอดเดือนเม.ย.-มิ.ย. พื้นที่ check point “ไปปล่อยพลัง...วันหยุด” ผ่านเว็บไซต์ www.koratcyc.comwww.happyschoolbreak.com เพจ Korat free play เมื่อเร็วๆ นี้ ที่หน้าศูนย์การค้าเดอะมอลล์   โคราช จ.นครราชสีมา

ในโอกาสนี้ นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะเจ้าบ้าน เล่าว่า เราช่วยกันเปลี่ยนวันว่างให้เป็นโอกาสของการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ เป็นการสร้างทักษะชีวิตให้เด็ก  เยาวชน การมีส่วนร่วมในการทำสิ่งที่ดี เมื่อโคราชเข้าสู่สังคมมีคุณภาพ จุดหมายปลายทางพี่น้องประชาชนใน จ.นครราชสีมามีคุณภาพชีวิตที่ดี   กิจกรรมนี้ได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย 15 หน่วยงาน ทั้งภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา และภาคประชาสังคมใน จ.นครราชสีมา ร่วมจัดสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย สร้างเสริมการเรียนรู้ในชุมชน ด้วยระบบนิเวศที่สร้างสรรค์หลากหลาย ทุกคนเข้าถึงและใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ โดยเฉพาะสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนมีสุขภาวะที่ดีทั้งกาย จิต ปัญญา และสังคม สร้างการเรียนรู้ มีพัฒนาการสมวัย มีทักษะชีวิต และทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยนำฐานทุนของพื้นที่ ได้แก่ แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญา สื่อ ศิลปะร่วมสมัย การเล่นอิสระ มาร่วมออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการเล่น การเรียนรู้ของเด็กเยาวชน ทั้งในครอบครัว ในโรงเรียน ในชุมชน และพื้นที่สาธารณะ

“ภาคีเครือข่ายการเรียนรู้ จ.นครราชสีมา มีมากกว่า 40 พื้นที่ ตระหนักและเห็นความสำคัญของการเรียนรู้และคุณภาพชีวิตของเด็กเยาวชนในแต่ละปี เด็กเยาวชนจะมีวันว่างรวมปิดเทอมไม่น้อยกว่า 150 วัน ซึ่งอาจส่งผลต่อการขาดโอกาสในการเรียนรู้ และขาดโอกาสในการพัฒนาทักษะตนเอง รวมถึงมีความเสี่ยงต่อการดำรงชีวิต ภาคีเครือข่ายการเรียนรู้ ร่วมใจกันเปิดพื้นที่จัดกิจกรรมสร้างสรรค์และการเล่นอิสระอย่างต่อเนื่อง ในช่วงปิดเทอมมากกว่า 100 กิจกรรม ใน 41 พื้นที่ 6 อำเภอ พร้อมร่วมขับเคลื่อนให้ จ.นครราชสีมา ก้าวไปสู่เมืองแห่งการเรียนรู้ เมืองสร้างสรรค์ สร้างสุข เพื่อเด็กเยาวชนและทุกคน”

นายภูมิสิทธิ์ เล่าอีกว่า “เด็กได้รับการพัฒนาจากการทำกิจกรรมเป็นเชฟ เป็นช่าง โดยไม่คิดเงิน เติบโตเป็นพลเมืองดี ส่งผลให้โคราชเจริญรุ่งเรือง เป็นศูนย์กลางการศึกษา สาธารณสุข เศรษฐกิจ มีโครงข่ายคมนาคมรถไฟความเร็วสูง วงแหวนนครราชสีมายาวเป็นอันดับ 2 รองจาก กทม. ต่อไปกิจกรรมปิดเทอมสร้างสรรค์จะร่วมมือกันหลายจังหวัด เราช่วยกันพัฒนาเด็กทุกด้านให้มีภูมิคุ้มกัน มีแรงบันดาลใจเป็นคนดีของสังคม อยู่กันอย่างมีความสุข” การสร้างภาคีเครือข่ายในพื้นที่ 50เมตร 100 เมตร โคราชมีพื้นที่ขับเคลื่อนร่วมกันเพื่อสร้างบูรณาการมีส่วนร่วม ปีนี้เป็นปีแรกที่จัดหน้าห้างสรรพสินค้า ปีที่แล้วจัดใน Gallery เป็นการสร้างโอกาสให้เด็กในเมือง เด็กชายขอบได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน โดยมีสภาเด็กและเยาวชนเป็นเครือข่ายเชื่อมโยง การอยู่ร่วมกันเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม หากมีการจัดบ่อยๆ ในพื้นที่เหล่านี้จะส่งผลให้สังคมไทยดีขึ้น

น.ส.ณัฐยา บุญภักดี ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว สสส. เล่าว่า สสส. มีพันธกิจในการสร้างเสริมสุขภาวะเด็กทุกช่วงวัยให้เติบโตอย่างแข็งแรงทั้งร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา เพื่อเป็น “ทุนชีวิต” พร้อมที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีศักยภาพ ร่วมสร้างสรรค์สังคมน่าอยู่ เล็งเห็นความสำคัญของการเรียนรู้นอกห้องเรียน ทั้งในวันว่าง วันหยุด และช่วงปิดเทอม หากเด็กและเยาวชนทุกคนมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์ที่เหมาะสมกับวัยและความสนใจ จะส่งผลให้เกิดทั้งความสุขและการเรียนรู้ รวมถึงทักษะชีวิตในด้านต่างๆ วันหยุดและปิดเทอมถือเป็นช่วงเวลาทองของการเรียนรู้นอกห้องเรียน จึงอยากเชิญชวนให้หน่วยงานต่างๆ ร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ให้เข้าถึงเด็กทุกคน กิจกรรมสร้างสรรค์ใกล้บ้าน ในชุมชน จะช่วยตอบโจทย์การเรียนรู้ในโลกยุคใหม่ และการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ของเด็กและเยาวชน

“วันนี้ถือเป็นวันดี เพราะภาคีโครงการปิดเทอมสร้างสรรค์ 2 จังหวัด เปิดตัวเทศกาลปิดเทอมสร้างสรรค์พร้อมกันคือ นครราชสีมาและอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็น 2 ใน 4 จังหวัดนำร่องเมืองแห่งการเรียนรู้ เด็กๆ จะมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมที่น่าสนใจตลอดเดือนเม.ย.-มิ.ย.นี้ ถือเป็นปิดเทอมใหญ่ที่จะไม่น่าเบื่อ ขอเชิญชวนน้องๆ และผู้ปกครองมาใช้เวลาว่างร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ ได้ทั้งความสุข การเรียนรู้ และความผูกพันในครอบครัวโดย สสส.เปิดแพลตฟอร์มออนไลน์ ปิดเทอมสร้างสรรค์.com รวบรวมข้อมูลกิจกรรมจากหน่วยงานทั่วประเทศ ทั้งกิจกรรมเสริมทักษะ จิตอาสา ฝึกงานและเสริมรายได้  ตลอดจนแหล่งเรียนรู้/พื้นที่เรียนรู้ทั่วประเทศ สะดวกต่อการค้นหาของเด็กและเยาวชน หน่วยงานที่สนใจสามารถนำกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านแพลตฟอร์มนี้ได้ตลอดทั้งปีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย” น.ส.ณัฐยากล่าว

ขณะนี้มี 25 จังหวัดร่วมกันเป็นเครือข่ายจัดกิจกรรมปิดเทอมสร้างสรรค์เป็นทีม ตอบโจทย์เด็กในชุมชน ปู่ย่าตายายจูงหลานเดินเข้ามาเล่นภายใน 5 นาที มีมุมระบายสี มุมวาดรูป  ทำกิจกรรมในเชิงสัญลักษณ์ รวมทั้งกิจกรรมทำให้เด็กได้รับการฝึกฝนการว่ายน้ำเอาตัวรอด สสส.มีหลักสูตรดูแลเรื่องความปลอดภัย เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันในชุมชน มีข้อมูลที่น่าเป็นห่วงจากกรมอนามัย เด็กจมน้ำในปีที่ผ่านมาครึ่งปีแรกสูงกว่าปีก่อนๆ เนื่องจากอากาศร้อนมาก จ.เชียงใหม่ อ.เชียงดาว ทำเป็นสมุดพาสปอร์ตเด็กเล่นเรียนรู้ได้ที่ไหน รับของรางวัลได้แต่ละแห่ง เป็นการกระตุ้นและยกระดับให้เด็กมีความรู้รอบตัว

นายวรวุฒิ อมะรึก ผู้ประสานงาน korat child and youth care มูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา (มยพ.) กล่าวถึงคณะทำงานทั้ง 4 ภาคส่วนคือ ภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา และภาคประชาสังคม ตระหนักและเห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก เยาวชน และส่งเสริมพื้นที่การเรียนรู้ให้เด็ก เยาวชนได้สร้างประสบการณ์จริงและสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน เพื่อสร้างทักษะจำเป็นต่อการใช้ชีวิตในสังคม สร้างผลงานได้ด้วยตนเอง เน้นการเรียนรู้ที่มีการเชื่อมโยงตนเองกับชุมชนและสังคมแวดล้อม เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในการรับมือในอนาคต เปิดพื้นที่เรียนรู้ให้มีชีวิต เพิ่มกิจกรรมสร้างสรรค์ เล่นอิสระสร้างพลังสุข สร้างทักษะชีวิตเด็กเยาวชน โดยภาคีเครือข่ายการเรียนรู้โคราช ร่วมจัดเทศกาลโคราชเดิ่นยิ้ม เล่นเบ่งบาน “ปิดเทอมสร้างสรรค์ อัศจรรย์วันเด็กเล่น” และจัดทำแผนที่ฐานข้อมูลพื้นที่เล่น พื้นที่สร้างสรรค์ พื้นที่เรียนรู้ ทั้งภาครัฐ เอกชน สถานศึกษา ภาคประชาสังคม ใน 6 อำเภอ อำเภอเมือง ปักธงชัย หนองบุญมาก โชคชัย พิมาย ปากช่อง พร้อมเปิดแพลตฟอร์มออนไลน์ www.koratcyc.com สามารถค้นหาได้สะดวก และเปิดกิจกรรมสร้างสรรค์ 41 พื้นที่เรียนรู้กว่า 100 กิจกรรม “อัศจรรย์วันเล่น สร้างพลังสุข” ตลอดช่วงเดือน เม.ย.-มิ.ย. 2566

กิจกรรมเล่นกับดิน (CLAY PLAY)

นิมิตร พิพิธกุล ศิลปินศิลปาธรสาขาการแสดง กล่าวว่า เราทำหุ่นเป็นเครื่องมือสื่อสารเด็ก เด็กกล้าที่จะแสดงความคิดเห็น เด็กโคราชมีความหลากหลาย มี Skill เด็กบางคนหลงใหลประวัติศาสตร์ ผมชอบเมืองโคราช มีความหลากหลาย จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เยาวชนเติบโตที่จะเป็นผู้นำประเทศได้ กิจกรรมเล่นกับดิน (CLAY PLAY) ศูนย์ศิลปะเพื่อการพัฒนาและกิจการเพื่อสังคมเสมาลัย เสมาไทย จ.นครราชสีมา จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ เรียนรู้ “เล่นกับดิน” ร่วมกับเทศกาลโคราชเดิ่นยิ้ม เล่นเบ่งบาน 2023 ปิดเทอมสร้างสรรค์ อัศจรรย์วันว่าง เพื่อให้เด็กๆ เข้าร่วมฝึกใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการปั้นดิน ใช้จินตนาการสร้างสรรค์ ผลงานสร้อยข้อมือจากลูกปัดดินเป็นของตัวเอง 50 บาท/คน สร้อยคล้องแมสก์หรือแว่นตา 100 บาท/คน ใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอมอย่างสร้างสรรค์ ประดิษฐ์หุ่นชัก 50 บาท/คน ชมการแสดงหุ่นสายชุด “สีสันวัฒนธรรม” จากคณะหุ่นสายเสมา (จะจัดที่เสมาลัย เสมาไทย นครราชสีมา 20 พ.ค. และ 10 มิ.ย. รอบเวลา 13.00 น.-16.00 น.)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีเดย์ ส.ค. นี้ ลุยปูพรมสำรวจสุขภาพคนไทยโดยการตรวจร่างกายครั้งที่ 7 รามาฯ - สธ. – สวรส. - สสส. สานพลัง มหาวิทยาลัย 4 ภาค ลงพื้นที่ประเมินสุขภาพกาย-ใจ

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2567 ที่โรงแรม แกรนด์ ริชมอนด์ สไตลิช คอนเวนชั่นโฮเทล จ.นนทบุรี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

ผลักดันกม.ละเมิดในโลกออนไลน์ เยาวชนเผชิญภัยคุกคามพุ่งพรวด

มีความร่วมมือระหว่าง สำนักสร้างเสริมระบบสื่อและสุขภาวะทางปัญญา (สำนัก 11) สสส. กับสำนักงานกิจการยุติธรรม (สกธ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาร่างบทบัญญัติเกี่ยวกับการกระทำผิดต่อเด็กผ่านสื่อออนไลน์

MRT Healthy Station เดินทางสู่เฟซ 3 สสส. สานพลัง BMN ต่อยอดพื้นที่สาธารณะสื่อสารสุขภาพ เนรมิตอุโมงค์บางซื่อ ให้กลายเป็น Walk Stadium เดินฟาสต์ให้ร่างฟิต

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูล์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส. มุ่งสร้างนวัตกรรมสุขภาพ ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อ (NCDs)

“สมศักดิ์” เห็นชอบตั้ง “ชาญเชาวน์” อดีตปลัดยุติธรรม จับมือหน่วยงานเกี่ยวข้องปราบบุหรี่ไฟฟ้า กวดขัน “ห้ามพกพา-สูบ” ในสถานที่ราชการ สนามบิน

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองประธานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ คนที่ 1

สุขให้เป็น..ก็เป็นสุข จิตวิทยาเชิงบวก ห่างไกล...ซึมเศร้า

ในงานสัมมนาวิชาการเรื่อง “สุขเป็น:จิตวิทยาเชิงบวกในชุมชนโดยกลไกชุมชน” ภายใต้โครงการสร้างเสริมสุขภาวะทางจิต เด็ก เยาวชน และครอบครัว ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

สสส. ห่วง "เด็กและเยาวชน" ติดกับดักความสุข เปรียบเทียบภาพความสำเร็จกับคนอื่น

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)กล่าวว่า สสส. สนับสนุนภาคีเครือข่าย สร้างนวัตกรรมการเรียนรู้หลายรูปแบบ โดยร่วมกับ Eyedropper Fill กลุ่มนักออกแบบที่เคยร่วมงานจากนิทรรศการ “Homecoming